Đánh giá NETGEAR Orbi: Một trong những mesh router mạnh mẽ nhất 2021

Các bộ định tuyến lưới Netgear Orbi RBK50 AC3000 đang ở đây và có thể cung cấp WiFi tốc độ cao cho một ngôi nhà lớn. Các kênh chuyên dụng từ bộ định tuyến Orbi đến tiện ích mở rộng giúp cung cấp thông lượng tối đa cho nhu cầu trực tuyến của gia đình bạn.

Bắt đầu từ 400 đô la (7.200.000 đồng) cho bộ 2 bộ định tuyến (hoặc 250 đô la / 5.750.000 đồng cho riêng bộ định tuyến cơ sở), đây là một trong những bộ định tuyến WiFi gia đình đắt nhất, nhưng đáng đồng tiền.

Làm cho công nghệ dễ dàng hơn học nhiều hơn về bộ định tuyến lưới Netgear Orbi qua bài viết sau đây nhé!

NETGEAR Orbi xuất hiện
NETGEAR Orbi xuất hiện

Thông số kỹ thuật của Netgear Orbi RBK50

  • Thông số kỹ thuật WiFi: 802.11ac / Bộ định tuyến – Bộ mở rộng 3 băng tần
  • Số lượng ăng-ten / Có thể tháo rời: 6 / Không.
  • Cổng: 4 LAN 1Gbps, USB 2.0, nguồn
  • Bộ xử lý: lõi tứ ARM 710MHz
  • Bộ nhớ / Bộ nhớ: 512MB / 4GB
  • Chip WiFi: Qualcomm IPQ4019 và QCA9984 để kiểm soát backhaul
  • Hiệu suất cao nhất của 802.11ac: 552,1Mbps
  • Phạm vi: Ít nhất 150 feet / 45m (chỉ bộ định tuyến)
  • Kích thước: 8,9 x 6,7 x 3,1 inch (22,6 x 17 x 7,9 cm)

Thiết kế bởi Netgear Orbi

Netgear Orbi trông giống như một tòa tháp nhỏ với phần đầu hình bầu dục, có kích thước 8,9 x 6,7 x 3,1 inch (22,6 x 17 x 7,9 cm), khá lớn. Giống như Google Wifi, bộ định tuyến Orbi có đèn LED mã màu, được gắn trên hình bầu dục trên cùng, khi nó phát sáng:

  • Màu trắng: Thiết bị đang khởi động
  • Màu xanh: Mọi thứ đều ổn, kết nối tốt
  • Amber: Kết nối Internet yếu
  • Màu đo tươi: Ngắt kết nối

Orbi truyền dữ liệu WiFi trên 3 băng tần vô tuyến. Sóng vô tuyến chính 2.4GHz và 5GHz cung cấp thông lượng cao nhất về mặt lý thuyết là 1,2Gbps cho các thiết bị của người dùng. Ngoài ra, Netgear còn bổ sung thêm băng tần 5GHz, tốc độ 1,7Gbps thứ hai dành riêng cho backhaul, dữ liệu được truyền từ bộ định tuyến Orbi đến vệ tinh Orbis và ngược lại.

Để hỗ trợ cấu hình này, mỗi thiết bị Orbi có 6 ăng-ten tăng hiệu năng cao xung quanh.

Mặt sau của Orbi có đầu vào nguồn, nút bật / tắt và 4 cổng Gigabit Ethernet. Trên bộ định tuyến, có một cổng màu vàng, cổng này kết nối với modem băng thông rộng. Bạn có thể sử dụng các cổng LAN khác để kết nối với máy in, Thiết bị lưu trữ NAS (ổ cứng mạng) và PC tĩnh.

Ngoài ra còn có các nút để đặt lại thiết bị và đồng bộ bộ định tuyến với các vệ tinh bổ sung.

Các cổng trên bộ định tuyến
Các cổng trên bộ định tuyến

Hiệu suất của Netgear Orbi

Giống như Google Wifi, Orbi là một bộ định tuyến 2×2 và có thể xử lý hai luồng dữ liệu đồng thời cho các thiết bị được định cấu hình đúng trên mỗi băng tần. Nhưng Orbi đã thêm Công nghệ WiFi MU-MIMO mới nhất để gửi luồng dữ liệu tập trung đến nhiều thiết bị cùng lúc.

Với bộ định tuyến Orbi đặt cách 30 feet (9m) và có hai bức tường, Orbi mở rộng tốc độ lên 429,1Mbps cho máy tính xách tay trên một tầng – cao hơn gấp đôi hiệu suất của Google Wifi.

Hiệu suất của Orbi giảm dần theo khoảng cách, nhưng không nhanh bằng Google Wifi. Thông lượng trung bình đạt 510,9 Mbps ở 4,5m, 447,1 Mbps ở 15 phút và 371,4 Mbps ở 30 phút.

Thiết lập, bảo hành và hỗ trợ

Netgear đã dẫn đầu trong cuộc đua tạo ra một mạng WiFi gia đình hoàn toàn tự thiết lập. Các thiết bị được ghép nối và cài đặt sẵn không yêu cầu kiến ​​thức về địa chỉ IP, Ethernet hoặc mã hóa. Bạn thậm chí không cần cài đặt ứng dụng di động.

Có thể thực hiện thiết lập bằng PC hoặc Mac được kết nối qua Ethernet với bộ định tuyến Orbi hoặc qua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng được kết nối qua WiFi. Chỉ cần nhập orbilogin.com Truy cập trình duyệt web trên máy tính của bạn hoặc tải xuống ứng dụng Orbi dành cho iOS hoặc Android. Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng Netgear Genie, có sẵn cho Windows và Mac cũng như Android và iOS.

Netgear bao gồm bảo hành một năm cho hệ thống Orbi, nhưng chỉ có ba tháng hỗ trợ kỹ thuật. Phần hỗ trợ Orbi trên trang web của Netgear không chỉ bao gồm các mẹo và video hướng dẫn mà còn giải thích mọi thứ bạn có thể làm với Orbi.

Tùy chỉnh Netgear Orbi

Tất cả các màn hình ứng dụng di động Orbi đều sử dụng chế độ dọc và chức năng của ứng dụng bị giới hạn ở mức cơ bản, ngay cả khi không có màn hình tốc độ mạng. Để biết thêm thông tin chẩn đoán và kiểm soát chi tiết, bạn sẽ cần sử dụng giao diện cục bộ của trình duyệt máy tính hoặc phần mềm Netgear Genie.

Bạn có thể tùy chỉnh Netgear Orbi thông qua ứng dụng di động hoặc trình duyệt
Bạn có thể tùy chỉnh Netgear Orbi thông qua ứng dụng di động hoặc trình duyệt

Giao diện trình duyệt chi tiết hơn, với tốc độ mạng và theo dõi việc sử dụng. Nó cũng cho phép bạn thiết lập mạng khách để bạn có thể truy cập Internet từ máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh của mình mà không cần sử dụng mật khẩu truy cập mạng chính.

Kể từ khi Orbi xuất xưởng lần đầu tiên vào năm 2017, một bản cập nhật phần sụn đã thêm khả năng tương thích với Amazon Alexa. Để sử dụng Alexa, bạn sẽ cần tạo tài khoản Netgear và cài đặt ứng dụng di động Netgear Genie trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của mình. Hiện tại, các lệnh của Alexa bị giới hạn trong việc bật và tắt mạng khách, khởi động lại bộ định tuyến và đọc cài đặt WiFi.

Netgear Orbi cũng cung cấp cài đặt quyền riêng tư và kiểm soát của phụ huynh.

Tích hợp nhà thông minh

Kể từ khi Orbi xuất xưởng lần đầu tiên vào đầu năm 2017, bản cập nhật chương trình cơ sở đã bổ sung khả năng tương thích với Amazon Alexa. Để sử dụng Alexa, bạn cần tạo tài khoản Netgear và cài đặt ứng dụng di động Netgear Genie trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của mình. Hiện tại, các lệnh của Alexa bị giới hạn trong việc bật và tắt mạng khách, khởi động lại bộ định tuyến và hiểu cài đặt WiFi. (Alexa chưa hoạt động với dòng camera an ninh Arlo của Netgear.)

Quyền riêng tư và kiểm soát của phụ huynh

Orbi được cung cấp với tên mạng bán ngẫu nhiên, cùng với mật khẩu quản trị chữ và số duy nhất đủ an toàn để sử dụng trong quá trình thiết lập ngắn. Tuy nhiên, bạn nên thay đổi cả tên và mã thành một cái gì đó cá nhân hơn càng sớm càng tốt.

Mặc dù các ứng dụng Orbi không cho phép bạn nhanh chóng tạm ngừng kết nối Internet trong bữa tối hoặc thời gian dành cho gia đình, nhưng bạn có thể làm như vậy với giao diện trình duyệt hoặc ứng dụng Genie. (Các kỹ sư của Netgear đang làm việc để thêm khả năng này vào ứng dụng Orbi.)

Ứng dụng Orbi không cho phép bạn nhanh chóng tạm dừng kết nối Internet của mình
Ứng dụng Orbi không cho phép bạn nhanh chóng tạm dừng kết nối Internet của mình

Để tận dụng tối đa quyền kiểm soát của phụ huynh trên Orbi, bạn nên sử dụng ứng dụng Netgear Genie dành cho Windows, Mac, iOS và Android và tạo tài khoản OpenDNS. Bằng cách đó, bạn có thể chọn chặn các trang web cụ thể hoặc để Netgear xử lý chi tiết bằng cách điều chỉnh mức độ bộ lọc tổng thể giữa bộ lọc không được lọc và bộ lọc cao.

Orbi sử dụng tiêu chuẩn bảo mật WPA2 để mã hóa kết nối WiFi của bạn và bảo vệ dữ liệu cũng như mạng của bạn, đồng thời hỗ trợ các tiêu chuẩn WPA có phần yếu hơn. (Tiêu chuẩn WEP cũ không được hỗ trợ, vì vậy bạn sẽ không thể kết nối một số PC sản xuất trước năm 2005.)

Thật không may, Orbi hỗ trợ giao thức cấu hình WiFi Protected Setup (WPS). Nhưng WPS không làm phiền mọi người bằng các ứng dụng di động hoặc mật khẩu được thiết lập và sử dụng hệ thống Orbi chỉ bằng một vài nút nhấn.

Giống như hầu hết các hệ thống bộ định tuyến lưới, Orbi tự động cập nhật chương trình cơ sở của riêng nó. (Netgear đã tuyên bố rằng các bản cập nhật được mã hóa và xác minh). Rất ít bộ định tuyến tiêu chuẩn làm được điều này, điều này khiến chúng dễ bị hacker tấn công, vì vậy thật tốt khi thấy xu hướng này xuất hiện.

Các bản cập nhật chương trình cơ sở vào năm 2018 đã bổ sung các kiểm soát của phụ huynh được tinh chỉnh hơn vào ứng dụng Kết nối với Disney. Ứng dụng cho phép cha mẹ thiết lập hồ sơ cho từng thành viên trong gia đình, hoàn chỉnh với tính năng lọc nội dung phù hợp với lứa tuổi, giới hạn thời gian sử dụng trực tuyến và đặt giờ giới nghiêm để ngắt kết nối khi đến giờ đi ngủ.

Kết luận

Mặc dù đắt tiền, Netgear Orbi (RBK50) là một trong những bộ định tuyến mạnh nhất hiện nay.

Ưu điểm:

  • Hiệu suất phi thường
  • Kênh dữ liệu bộ định tuyến đến tiện ích mở rộng chuyên dụng
  • Công nghệ MU-MIMO
  • Chọn cài đặt ứng dụng hoặc trình duyệt

Khuyết điểm:

  • Thiết bị tương đối lớn
  • Đắt
  • Chức năng hạn chế trên ứng dụng di động trong thời gian này