5 sự thật trên Wikipedia có thể bạn chưa biết

Wikipedia là trang web được truy cập nhiều thứ 6 trên thế giới, là nguồn mà vô số người tìm kiếm thông tin. Nhưng có một số khoảng trống trên Wikipedia có thể ngày càng lớn hơn. Dưới đây là một số sự thật đáng ngạc nhiên về Wikipedia.

1. Được cho là do các chuyên gia viết

Wikipedia là một nhánh của dự án Nupedia – bách khoa toàn thư Internet được phát triển bởi nhà kinh doanh Internet Jimmy Wales và nhà triết học Larry Sanger. Nupedia được cho là một bách khoa toàn thư miễn phí. Nơi các chuyên gia xuất bản bài báo của họ.

Tuy nhiên, quá trình xem xét Wikipedia diễn ra chậm, với ít hơn 24 bài báo mỗi năm. Do đó, nhà triết học Sanger đã đề nghị tạo ra một phiên bản mà bất kỳ ai cũng có thể bình luận mà không cần sự giám sát của ban biên tập.

Nhà triết học Sanger chia sẻ: “Ý tưởng ban đầu của tôi là Wikipedia được tạo ra như một phần của Nupedia, đó là một cách để mọi người đóng góp vào dòng kiến ​​thức có thể được đưa vào Nupedia.

Được phát hành vào ngày 15 tháng 1 năm 2001, Wikipedia đã lấp lánh như một vì sao. Đã có 6.000 bài báo được xuất bản chỉ 6 tháng sau khi thành lập và tăng lên 13.000 4 tháng sau đó. Vào đầu năm 2017, 40 triệu bài báo bằng 293 ngôn ngữ đã được xuất bản trên Wikipedia.

2. Một số người cho rằng Jimmy Wales đã viết tất cả trên Wikipedia

Jimmy Wales - đồng sáng lập Wikipedia.
Jimmy Wales – đồng sáng lập Wikipedia.

Năm 2006, ông Wales xuất hiện trong chương trình đố vui “Wait Wait … Don’t Tell Me!” của NPR và chia sẻ rằng anh thường nhận được 2 loại email. Một loại đã yêu cầu anh ta sửa những gì trên Wikipedia. Cũng giống như những gì mọi người nghĩ về Wikipedia, họ nghĩ rằng trang này có liên quan gì đó đến Wicca – một loại tà giáo. Sự thật là mọi thứ trên Wikipedia không hoàn toàn do anh ấy viết.

3. Không phải tất cả mọi thứ đều được đề cập trên trang web

Có vẻ khó tin rằng có những chủ đề không nằm trong Wikipedia, nhưng vẫn tồn tại trong thế giới của chúng ta. Một nghiên cứu cho thấy chỉ có khoảng 15,6% tiểu sử là về phụ nữ trên Wikipedia. Hầu hết các chủ đề xuất hiện trên trang web này đều do nam giới viết và điều hành.

4. Nó chính xác hơn bạn nghĩ

Trong nhiều năm, các giáo sư và nhà báo của trường đại học đã nói với sinh viên và nhân viên của họ rằng không nên dựa vào Wikipedia vì bất kỳ ai cũng có thể chỉnh sửa và viết trên đó. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2014 cho thấy thông tin thuốc trên trang web này chính xác đến 99,7% so với thông tin trong sách giáo khoa. Một nghiên cứu khác năm 2005 đã xem xét một số bài báo về các chủ đề khác nhau và thấy Wikipedia chính xác như Bách khoa toàn thư của Britannica.

5. Thiết bị di động gây hại cho Wikipedia

Nhiều báo cáo chỉ ra rằng số người chỉnh sửa Wikipedia đã giảm trong những năm qua. Trước đây, nguyên nhân của việc này là do văn hóa công sở. Tuy nhiên, bây giờ nó là do điện thoại thông minh.

Thật khó để viết và chỉnh sửa văn bản dài và phức tạp trên màn hình nhỏ. Bên cạnh đó, giao diện chỉnh sửa cho phiên bản di động của Wikipedia cũng không thực sự hữu ích. Liệu sự suy giảm biên tập này có làm cho Wikipedia không còn đáng tin cậy hay không vẫn đang được xem xét.

  • Wikipedia thiết kế lại giao diện lần đầu tiên sau hơn 10 năm
  • Người sáng lập Wikipedia đưa kiến ​​thức của thế giới vào blockchain
  • Tại sao một số trang web có giao diện cực kỳ “xấu” như Reddit và Wikipedia lại “sống lâu”?
  • Wikipedia chính thức sử dụng giao thức mã hóa HTTPS
  • Tra cứu thông tin trên Wikipedia mà không cần internet