YouTube sửa đổi cách xử lý vi phạm bản quyền, cho phép người tạo nội dung

YouTube đang cập nhật các cách mới để xử lý các vi phạm bản quyền để khắc phục sự cố người tạo nội dung khi bị buộc tội.

Theo Verge, chủ sở hữu nội dung có bản quyền – chẳng hạn như nhãn đĩa hoặc hãng phim – giờ đây sẽ phải cung cấp vị trí chính xác với nội dung có bản quyền trong video của họ, điều mà họ không cần phải làm trước khi báo cáo. vi phạm bản quyền. Thay đổi này sẽ giúp người tạo nội dung kiểm tra nội dung được báo cáo dễ dàng hơn và sau đó chỉnh sửa nội dung đó nếu họ không muốn tắt hoặc xóa.

Trước đây, chủ sở hữu bản quyền không cần chỉ định vị trí của nội dung vi phạm khi lập báo cáo vi phạm. Và điều đó khiến những người sáng tạo rất khó khăn để xem lại các video dài của họ để tìm bản quyền. Việc thiếu thông tin cụ thể gây khó khăn cho việc giải quyết tranh chấp giữa các bên, chẳng hạn như sau khi người tạo đã chỉnh sửa nội dung của họ, họ vẫn phải chờ chủ sở hữu bản quyền xác nhận và Phê duyệt để xóa báo cáo.

Với sự thay đổi này, toàn bộ hệ thống xử lý vi phạm sẽ hoạt động rõ ràng và suôn sẻ hơn nhiều. Người tạo sẽ được thông báo cụ thể về vị trí của nội dung vi phạm, sau đó YouTube sẽ cung cấp cho họ các tùy chọn như tắt tiếng, thay thế âm thanh bằng một bài hát miễn phí từ thư viện YouTube hoặc cắt video đó. Sau khi người tạo chọn một trong các tùy chọn xử lý được cung cấp, các báo cáo bản quyền sẽ tự động bị xóa. (Trên thực tế, các tùy chọn này vẫn có sẵn trước đó, nhưng người sáng tạo đã có một thời gian khó khăn để tìm ra giấy phép bản quyền).

Mặc dù báo cáo bản quyền cho các bài hát nhạc phim phổ biến, hoặc một bộ phim trong một bộ phim có bản quyền có vẻ dễ nhận ra, nhưng nó không đơn giản như vậy. Các youtuber đã phàn nàn rất nhiều về việc có bản quyền cho các phân đoạn bài hát – đôi khi chỉ vài giây – đến từ các cửa hàng xuất hiện trong video của họ, không phải vì họ cố tình chèn chúng vào video. Rất nhiều YouTubers không hiểu bản quyền của âm nhạc có bản quyền trong trường hợp này.

Vi phạm bản quyền nghiêm trọng trên YouTube thường được phát hiện thông qua các hệ thống tự động. Tính năng này sẽ cung cấp dấu thời gian cụ thể cho người tạo nội dung để biết phần nào có bản quyền. Các bước báo cáo thủ công sẽ được thực hiện khi hệ thống phát hiện tự động không tìm thấy nội dung vi phạm.

Susan Wojcicki, CEO của YouTube, cho biết những thay đổi sẽ được chính thức ra mắt vào đầu năm 2020. Cô nói: "Chúng tôi đang xem xét một số cải tiến để đảm bảo sự công bằng giữa chủ sở hữu bản quyền và người tạo nội dung."

Tuy nhiên, chỉ những thay đổi này không thể giải quyết tất cả các vấn đề bản quyền mà người tạo nội dung đang gặp phải trên YouTube. Các điều khoản xử lý của YouTube luôn thiên vị một chút đối với chủ sở hữu bản quyền, khiến người tạo nội dung không thuận lợi khi cố gắng chứng minh hành vi vi phạm của họ. Và điều này sẽ hạn chế nội dung giáo dục liên quan đến một số bài hát và phim, bởi vì nếu họ làm như vậy, video của họ có nguy cơ bị gỡ xuống hoặc một phần doanh thu mà nó phải trả cho chủ sở hữu. sở hữu bản quyền.

Có thể thấy, vấn đề bản quyền đã gây ra rất nhiều bất cập cho người tạo nội dung trên YouTube. Kể từ đó, mong muốn xây dựng một cơ sở nội dung đa dạng và phong phú cũng trở nên rất khó khăn đối với youtuber.

Trần Vũ Đức