Việt Nam: Khi niềm đam mê trò chơi trở thành sự nghiệp Thể thao điện tử

Trò chơi không chỉ là một sở thích, các game thủ trẻ ở nước ta hiện đang bắt đầu theo đuổi sự nghiệp trong caster, thể thao điện tử hoặc thậm chí trở thành nhà phát triển trò chơi.

trò chơi

Đoàn Mạnh An quyết tâm trở thành một bình luận viên thể thao điện tử chuyên nghiệp – một caster.

Vài năm trước, khi vừa tốt nghiệp cử nhân ngành tiếp thị, An đã tìm được một công việc bàn tại một văn phòng nhàm chán. Những cuộc thi vô nghĩa khiến anh đau đầu, nên An bỏ việc.

"Trong khoảng thời gian tuyệt vọng đó, tôi ngồi nhà, xem bình luận khác của Liên minh huyền thoại, và đột nhiên thấy một quảng cáo tuyển dụng caster cho Vietnam Esports TV. Tôi quyết định nắm lấy cơ hội. Thời đó, thể thao điện tử chưa phổ biến ở Việt Nam như bây giờ."

Năm năm trôi qua, Mạnh An hiện là một trong những nhà bình luận thể thao điện tử hàng đầu của Việt Nam. Anh ấy đã nhận xét về Giải vô địch Liên minh huyền thoại chuyên nghiệp danh tiếng nhất Việt Nam – Giải đấu Liên minh huyền thoại chuyên nghiệp nhất Việt Nam – và gần đây là Giải vô địch giữa mùa giải 2019, một giải đấu do Riot Games tổ chức cho trò chơi này, đã diễn ra. vào mùa hè năm ngoái.

Mạnh An làm việc cho Vietnam Esports TV, một kênh chơi game thuộc sở hữu của Garena – bộ phận giải trí kỹ thuật số của Sea Group. Là một người hét, anh ấy chịu trách nhiệm báo cáo tiến trình của từng trò chơi cho người xem, đặc biệt là trò chơi Liên minh huyền thoại. Các trò chơi thường kéo dài tối đa 35 phút và công việc của Mạnh An là giải thích cách người chơi chọn nhân vật và xác định chiến lược của họ, chẳng hạn như phòng thủ hoặc phòng thủ. Kết quả sẽ như thế nào?

bánh xe

Caster Đoàn Mạnh An

Được coi là mạng thể thao điện tử chuyên nghiệp đầu tiên ở nước ta, Vietnam Esports TV có khoảng 2,95 triệu người theo dõi trên YouTube, với số lượt xem lên tới khoảng 1,85 tỷ, mỗi video có trung bình 650.000 lượt xem. xem.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, trò chơi điện tử vẫn được coi là trò tiêu khiển, không phải là thứ có thể dùng để kiếm tiền. Ở một mức độ nào đó, các game thủ – dù chuyên nghiệp hay giải trí – vẫn ít nhiều phải chịu sự kỳ thị xã hội do khoảng cách thế hệ gây ra.

Nhưng nhiều người trẻ coi chơi game không chỉ là một sở thích đang biến nó thành một nghề nghiệp của riêng họ, trở thành một game thủ caster, thể thao điện tử hay thậm chí là nhà phát triển. trò chơi.

Chủ nghĩa hoài nghi và phân biệt đối xử

Một trong những rào cản lớn nhất đối với người chơi thể thao điện tử và thể thao điện tử nằm trong gia đình của họ. Ngành công nghiệp họ chọn là mới, chỉ một thập kỷ trước – với sự ra mắt của Hiệp hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam năm 2009 – khi trò chơi điện tử trở nên phổ biến và được công nhận. như một môn thể thao cạnh tranh. Tuy nhiên, có nhiều người không hiểu tại sao những người trẻ lại thích xem các nhân vật hoạt hình "chiến đấu" trên màn hình đến vậy.

Trong trường hợp của Mạnh An, đồng nghiệp của anh, Thang Steel (biệt danh) hiện đang làm việc cho nhà phát hành game trong nước Appota, đã mất một thời gian để thuyết phục bố mẹ về sự nghiệp mà anh theo đuổi. Hai người nhớ lại những ngày họ bị lôi ra khỏi các cửa hàng internet và bị mắng vì đã chi quá nhiều tiền cho các trò chơi video khi họ còn là thanh thiếu niên. Ngay cả bây giờ, khi các chuyên gia trẻ tuổi làm việc trong ngành công nghiệp game, Mạnh An và Thắng Steel vẫn chưa nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ gia đình họ.

"Mẹ tôi thường hỏi con trai tôi có chơi trò chơi điện tử không. Tôi thường phải nhắc mẹ tôi rằng đó là công việc của mẹ bây giờ– Mạnh An nói.

Nhưng chơi game chỉ là một phần công việc của anh ấy.

Người chơi Caster không nhất thiết phải là người chơi giỏi nhất, nhưng họ phải có kiến ​​thức vững chắc về cơ chế trong trò chơi, Thắng nói. Thần tượng của anh là Trevor "Quickshot" Henry, một trong những caster đầu tiên trên thế giới chuyên về Liên minh huyền thoại. Ngữ điệu Nam Phi dễ nhận biết của Trevor đã đồng hành cùng khán giả trong nhiều sự kiện Giải vô địch thế giới trên khắp thế giới.

Trước khi tham gia Appota, Thắng đã mài giũa kỹ năng và giọng nói của mình bằng cách tham gia các trận đấu của cộng đồng game thủ Street Fighter tại Hà Nội, tại các sự kiện game console.

"Bạn cần nắm vững từ vựng, và cũng phải chơi game để khám phá nhiều thứ, không chỉ để giành chiến thắng"- Thắng nói."Tôi đã không chuẩn bị trước cho bất kỳ trận đấu. Mọi thứ diễn ra tự nhiên vì tôi đã chơi ở nhiều vị trí khác nhau để nâng cao kiến ​​thức và sự quen thuộc với trò chơi.".

Một số caster cũng phát trực tiếp các phiên chơi trò chơi của họ và tương tác với người hâm mộ. Đó là một cách để duy trì kết nối với trò chơi. Lịch phát trực tuyến rất linh hoạt và caster có thể kiểm tra các kiểu tường thuật khác nhau trong quy trình.

trò chơi

Sự trở lại của giải đấu huyền thoại tại Festial E-sports & Music HK 2017

Một trò chơi mới

Khoảng 2 năm trước, Mạnh An được mời tham gia một mạng độc quyền trên Facebook Gaming, với gần 500 người sáng tạo trò chơi liên quan đến nội dung tại Việt Nam. Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất ở nước ta và các streamer trên Facebook Gaming đã thu hút hàng triệu lượt xem.

Trong cộng đồng chơi game, chỉ một số ít các streamer có được địa vị người nổi tiếng. Các streamer nổi tiếng nhất ở Việt Nam – như ViruSs, PewPew và Misthy, mỗi người có những cách riêng để thu hút một lượng lớn người theo dõi – có hàng triệu người theo dõi trên nền tảng phát trực tuyến, nhận tài trợ từ các thương hiệu đồ uống và phụ kiện máy tính và làm việc với sáng tạo công ty giải trí.

Mạnh An tin rằng anh có cơ hội tốt để xây dựng sự nghiệp streamer của mình. Anh ấy đang luyện tập để hiểu rõ hơn về nhiều trò chơi và tương tác nhiều hơn với người hâm mộ. Các streamer phải đi trước xu hướng và sẵn sàng đối phó với những phản hồi tiêu cực từ những người chống fan và các yếu tố gây mất tập trung khác.

Bạn có thể nghĩ như thế này: Bóng đá là môn thể thao phổ biến ở Việt Nam và mọi người đều biết tên của những nhà bình luận nổi tiếng trong môn thể thao này, mặc dù họ không xem nhiều trận đấu. Có lẽ – chỉ có thể – shoutcaster sẽ được đón nhận trong tương lai.

Không có công thức thực sự để giúp bạn trở thành một streamer hoặc caster thành công. Đối với Mạnh An, điều quan trọng là sự hài hước. Đối với Thắng thép, đó là tính cách thẳng thắn của anh.

"Điều quan trọng là thực sự hiểu những gì khán giả muốn"- Mạnh nói."Kể từ khi tôi chuyển sang Teamfight Tactics (một loại trò chơi nhỏ của Liên minh huyền thoại), tôi đã có nhiều thời gian hơn để tương tác với khán giả vì tốc độ trận đấu không quá nhanh".

Tiếp cận và được ghi nhận

Hầu hết những người trẻ tuổi ở Việt Nam lớn lên với các trò chơi video. Trước khi internet trở thành một cơ sở không thể thiếu, nhiều bạn trẻ thường ghé thăm các quán cà phê internet để chơi game trực tuyến hàng giờ.

Điều đó đã thay đổi khi internet trở nên nhanh hơn và rẻ hơn. Facebook xuất hiện tại Việt Nam, cùng với YouTube. Trò chơi video được ra mắt đồng thời trên toàn cầu, mang đến cho những người trẻ tuổi ở nước ta cơ hội tải xuống và bắt đầu chơi giống như mọi người khác trên thế giới. Trò chơi di động Flappy Bird được phát triển vào năm 2013 bởi Nguyễn Hà Đông đã đưa thị trường trò chơi di động của Việt Nam lên bản đồ thế giới.

Hiện tại, kỳ lân công nghệ duy nhất tại Việt Nam là VNG. Các phần khởi động trò chơi khác bao gồm Appota, VTC Game và SohaGame. Công ty giải trí thể thao điện tử Garena đã hoạt động tại Việt Nam gần một thập kỷ. Các nhà phát hành trò chơi liên tục chi tiền cho các tựa game thể thao điện tử lớn của họ, cũng như tài trợ cho các đội thể thao điện tử đang diễn ra.

trò chơi

Theo thống kê của Appota năm 2018, Việt Nam có khoảng 18 triệu người chơi thể thao điện tử vào năm ngoái và sẽ có 8 triệu khán giả xem trực tiếp ít nhất một lần một tuần. Với khoảng 51 triệu thuê bao 3G và 4G và khoảng 32,8 triệu game thủ trong nước, Appota ước tính rằng 1 trong 2 người dùng internet di động tại Việt Nam sẽ chơi một trong những trò chơi video như PUBG Mobile hoặc Arena of Valor (Liên minh di động) và Free Fire.

Thống kê của Appota cũng trích dẫn nguồn từ công ty phân tích trò chơi và thể thao điện tử Newzoo, nơi xếp hạng Việt Nam là thị trường trò chơi lớn thứ 28 trên thế giới (năm 2017, nước ta xếp hạng 35). . Năm ngoái, thị trường trò chơi điện tử và thể thao điện tử của Việt Nam đã tạo ra doanh thu hơn 365 triệu đô la.

Chris Tran, giám đốc thể thao điện tử của Riot Games Đông Nam Á, cho biết thị trường Việt Nam có tiềm năng lớn vì khán giả trẻ, game thủ có tay nghề cao và tinh thần cộng đồng mạnh mẽ. Năm 2018, Riot Games đã chính thức có một vị trí trong giải đấu Liên minh huyền thoại quốc tế cho đội thể thao điện tử hàng đầu của Việt Nam.

Jason Ng, phó chủ tịch của đối tác chiến lược tại Garena, cho biết đội Flash của Việt Nam vừa giành chiến thắng tại Arena of Valor World Cup 2019, cho thấy trình độ của các game thủ thể thao điện tử ở nước ta. Việt Nam cũng là một trong 12 đội tham gia Thế giới lửa miễn phí mới do Garena tổ chức gần đây tại Brazil.

Ra mắt cách đây hai năm, Sea tuyên bố trò chơi di động Free Fire battle royale của họ đã kiếm được hơn 1 tỷ USD, chủ yếu từ các thị trường game phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Ấn Độ. "Cùng với phần còn lại của Đông Nam Á, thị trường game và thể thao điện tử tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng"- Ng nói."Trò chơi Arena of Valor của chúng tôi là một trong những trò chơi di động hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, và thể thao điện tử sẽ tiếp tục là một yếu tố quan trọng cho sự thành công liên tục của nó.".

Minh.T.T