Việt Nam đã thiết kế và sản xuất thành công máy bay không người lái

Mới đây, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đã thông báo rằng Viện Vật lý và Thiết bị Khoa học Ứng dụng của VAST đã chế tạo thành công một máy bay trực thăng không người lái trực tiếp trên động cơ xăng Dragonfly DF26. .

Từ năm 2010, Viện Vật lý và Thiết bị Khoa học Ứng dụng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ để phát triển máy bay không người lái. Cho đến nay, Viện đã nghiên cứu và sản xuất thành công nhiều máy bay không người lái như: Pelican VB-01 (2013); ORTUS (2016).

Thiết kế Việt Nam che chắn sân bay không phải là con lai

Hình ảnh máy bay không người lái trong phòng thí nghiệm

Đặc biệt, năm 2019, Viện Vật lý ứng dụng và thiết bị khoa học đã chế tạo thành công một máy bay không người lái chạy thẳng, chạy bằng xăng. Máy bay trực thăng Dragonfly DF26, được gọi là Dragonfly DF26, là một hệ thống quan sát trên không nhẹ, linh hoạt, không người lái cho các nhu cầu quan sát và giám sát trên không. ảnh trên không, bản đồ và video về hiện trạng tài nguyên đất và nước; đánh giá năng suất nông sản, tài nguyên rừng và các đặc điểm nghiên cứu khoa học khác.

Được thiết kế với các tính năng phù hợp với điều kiện của Việt Nam, công nghệ tiên tiến của thế giới, DF26 có thời gian bay dài (lên tới 180 phút); hệ thống đáp ứng điều kiện khí hậu nhiệt đới; hệ thống tự động chuyên nghiệp; thiết bị tải xuống hữu ích và kênh thông tin cũng như kiểm soát hiện đại của thế giới; được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam nên rất dễ vận hành, lưu trữ, sửa chữa …

Máy bay Dragonfly-DF26 được trưng bày tại triển lãm kỷ niệm 60 năm khoa học và công nghệ của Việt Nam

Máy bay không người lái Dragonfly-DF26 có thể mang tải trọng hữu ích trong lĩnh vực quan sát, đo lường và nhiều tính năng mở rộng khác với trọng lượng tối đa 4kg. Trên các loại tải trọng hữu ích được trang bị hệ thống chống rung này, tọa độ sẽ được truyền đến trạm mặt đất (GCS) và được lưu cũng như kết nối với mạng thông tin mặt đất để lấy thông tin cảm biến không kịp thời. ứng dụng thời gian thực và người dùng.

Điểm nổi bật của máy bay Dragonfly-DF26 là khả năng hoạt động linh hoạt, lên xuống theo chiều dọc nên không cần khu vực hạ cánh; có thể cất cánh và hạ cánh trên tàu; khả năng bay lơ lửng (đứng tại chỗ) khi hoạt động trên không là một đặc điểm nổi bật của hệ thống UAV này; nhỏ gọn nhưng có khả năng mang tải đủ hữu ích cho một số máy đo chuyên dụng trong các ứng dụng thiết yếu; thời gian bay đủ dài để thực hiện các nhiệm vụ chuyên nghiệp cho trinh sát trên không; bán kính hoạt động đủ rộng (tối đa 50km) để thực hiện các nhiệm vụ chuyên nghiệp (bao gồm cả an ninh quốc phòng); tính năng điều khiển tự động cũng như bảo mật thông tin hiện đại và chuyên nghiệp cao; Khả năng tích hợp thiết bị chuyên dụng cho các nhiệm vụ nghiên cứu đã được làm chủ và tiếp tục mở rộng.

Nắm vững công nghệ thiết kế và sản xuất của Dragonfly-DF26 – công nghệ cốt lõi là nền tảng để VAST tiếp tục phát triển các loại và tính năng mới của máy bay không người lái.

Theo báo Công thương