Top 10 bài tiểu luận phân tích hay nhất cho bài thơ "Luom" của To Hữu

Bài thơ "Luom" được viết bởi Năm Hữu năm 1949 trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Bài thơ miêu tả hình ảnh của cậu bé, Thu thập sự hồn nhiên, niềm vui, sự nhiệt tình và lòng can đảm bằng một bài thơ giàu bốn giai điệu. Người ít liên lạc đã chết nhưng hình ảnh của cô mãi mãi với quê hương, đất nước và trái tim của mọi người. Vui lòng tham khảo một số phân tích tiểu luận "Luom" của Tỏ Hữu để cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm này.

Đầu tiên Hòa bình

Bài tiểu luận phân tích bài thơ "Luom" của Tơ Hữu số 1

Nhà thơ Tô Hữu là lá cờ đầu tiên của thơ ca cách mạng Việt Nam. Thơ của ông thường tập trung vào việc mô tả những người làm việc ở mọi lứa tuổi và lứa tuổi. Và trong cộng đồng đại chúng đó, có rất nhiều bài thơ là hình ảnh của những đứa trẻ ngây thơ và trong sáng, dũng cảm và can đảm, Luom là một trong những bài thơ như vậy.

Bài thơ là một câu chuyện ngắn về cậu bé tên Luom. Lượm lặt như một người đưa thư, tôi là một đứa trẻ ngây thơ, hồn nhiên nhưng cũng rất dũng cảm và kiên cường. Trong một lần giao hàng, Luom đã hy sinh anh dũng. Gleaning là một hình ảnh đẹp để lại ấn tượng sâu sắc với độc giả.

Tác phẩm mở đầu bằng cuộc gặp gỡ tình cờ giữa người lính và cậu bé tiếp xúc: "Chú vô tình / Gặp chú Hằng Hằng". Hình ảnh Lượm lặt từ đôi mắt của người lính hiện lên vẻ hồn nhiên, yêu đời từ ngoại hình đến cử chỉ. Để mô tả sự xuất hiện của tác giả, ông đã sử dụng một loạt các từ ngữ trực quan phong phú: nhấp nháy, chân ngắn, chào đón, với đôi má đỏ hồng, đôi mắt nheo lại sau một nụ cười. rạng rỡ, vui tươi.

Trang phục của cậu bé cũng rất đơn giản, chỉ là một "chiếc ví xinh" chuyên giữ các tài liệu, giấy tờ quan trọng và những "hình bóng" tinh nghịch. Sự dễ thương của cô cũng được thể hiện qua hình ảnh so sánh tuyệt đẹp "Giống như một con chiến mã / Nhảy trên con đường vàng", có lẽ không có hình ảnh nào khác phù hợp hơn hình ảnh của con chim chích nhỏ. Luom hồn nhiên và yêu đời.

Một hình ảnh so sánh chính xác và tinh tế, nhưng đồng thời, thể hiện tình cảm của tác giả dành cho bạn. Để nhấn mạnh hơn vào sự ngây thơ của tôi, tác giả cũng nói một câu rất chân thật và đáng yêu: "Tôi liên lạc / Thật vui, / Ở Mang Mang / Tôi thích ở nhà hơn".

Niềm vui và niềm vui của Luom là niềm vui của các hoạt động cách mạng và cống hiến của ông cho đất nước, cũng là niềm vui chung của thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Cuộc gặp diễn ra rất ngắn gọn, nhưng đã mang đến một phần cho độc giả những đặc điểm hay của Luom: vừa tinh nghịch, hồn nhiên nhưng cũng rất nhiệt tình với cách mạng.

Khoảnh khắc hồi ức đột nhiên chùng xuống, khi tôi nghe tin cô ấy đã chết trên đường đi làm nhiệm vụ: Đến tháng 6 / Bỗng nghe tin về nhà. Câu thơ là một giọng nói nghẹn ngào, sốc, không nói nên lời: Tôi là / Luom! …

Hình thức của câu thơ vô cùng đặc biệt, bị gián đoạn một nửa, giống như tiếng nấc của tác giả khi biết tin về sự hy sinh của Luom khi đang trên đường thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, câu thơ cũng bày tỏ sự kinh ngạc, không tin rằng sự hy sinh của Chợ Sắc là sự thật. Sau một khoảnh khắc nghẹn ngào, tác giả đã nói về công việc và sự hy sinh anh dũng của cậu bé. Hình ảnh của Luom được miêu tả là một cậu bé dũng cảm, ngoan cường và dũng cảm. Cậu bé đang làm nhiệm vụ bưu chính, phải di chuyển qua những nơi cực kỳ nguy hiểm và phải đối mặt với cái chết bất cứ lúc nào: Vượt qua mặt trận / Đạn ngớ ngẩn / Thư khẩn cấp / Sợ chi phí kém? Mùi.

Mặc dù luôn nhận thức được những nguy hiểm rình rập khi "đạn bay xung quanh" nhưng cậu bé không hề sợ hãi vẫn "lao qua mặt trận" với tinh thần dũng cảm, trách nhiệm. Cậu bé không bao giờ lùi bước trước những khó khăn và nguy hiểm.

Nỗi đau càng tăng gấp đôi khi tác giả tái hiện những hy sinh thực sự của người đồng chí trẻ tuổi: Bỗng dưng đỏ rực / Thôi nào Luom! / Đồng chí nhỏ / Một máu tươi! ". Trong một khổ thơ gồm bốn câu thơ, tác giả đã sử dụng hai câu cảm thông liên tiếp, cho thấy sự ngạc nhiên và đau đớn tột cùng khi Luom chết, bài thơ nghe thật đau đớn: Lượm!"

Làm sao có thể tin được, đứa trẻ ngây thơ và vô tội, người đồng chí dũng cảm và có trách nhiệm, đã chết khi còn quá nhỏ. Tác giả không tin đó là sự thật, câu thơ rơi xuống thể hiện nỗi đau cùng cực. Thu thập những vật hiến tế, trở về đất mẹ, đôi tay vẫn nắm chặt bông, phảng phất xung quanh là mùi gạo, mùi hương của đất mẹ, mặc dù bà đã chết, tinh thần và lòng yêu nước của bà vẫn còn mãi . Người, về quê hương.

Hai khổ thơ cuối đã khép lại bài thơ mà không buồn, buồn, mà thay vào đó, hình ảnh đứa bé với sự ngây thơ và tinh nghịch lại được tái hiện một lần nữa. Dù đã hy sinh nhưng tinh thần anh hùng, sự hồn nhiên đáng yêu của tôi sẽ luôn được mọi người nhớ đến, tôi sẽ sống mãi với dòng sông và đất nước.

Tác phẩm sử dụng những bài thơ bốn chữ, sử dụng linh hoạt các từ phong phú giàu giá trị thị giác, giàu âm nhạc và ngôn ngữ mô tả phù hợp với tính cách và ngoại hình của nhân vật. Không chỉ vậy, sử dụng các hình thức câu thơ đặc biệt đã giúp tác giả thể hiện trung thực những cảm xúc khác nhau trước nhân vật trữ tình.

Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý đến tác giả thay đổi cách giải quyết các nhân vật trữ tình trong khổ thơ: con trai, cháu, Luom, đồng chí nhỏ vì mối quan hệ giữa họ vừa là mối quan hệ của chú họ, vừa là đồng chí. Sau cái chết của Luom, tác giả gọi là "cậu bé" bởi vì Luom và tác giả không chỉ thuộc về mối quan hệ của họ, mà Luom trở thành cháu nội của người dân Việt Nam, một người đàn ông trẻ dũng cảm.

Sự thay đổi linh hoạt của những đại từ xưng hô như vậy làm cho Hữu Hữu thể hiện một loạt các cảm xúc. Tất cả các yếu tố trên cùng với nội dung đã tạo ra thành công cho công việc.

Với sự kết hợp hài hòa giữa nhịp điệu, ngôn ngữ linh hoạt, Tô Hữu đã xây dựng thành công bức chân dung của một cậu bé Luom trẻ trung, ngây thơ và vô cùng ngoan cường. Do đó, tác giả bày tỏ tình yêu của mình, cũng như sự thương hại của anh ấy đối với sự hy sinh của Luom.

2 Hòa bình

Bài tiểu luận phân tích bài thơ "Luom" của Tơ Hữu số 2

To Hữu đã xây dựng một hình ảnh Luom đẹp. Đó là một cậu bé, hồn nhiên và vô tư, nhưng cực kỳ dũng cảm trước những quả bom của kẻ thù. Vì lý tưởng chiến đấu để bảo vệ đất nước, Luom đã vượt qua tất cả các quả bom và bão để đóng góp nỗ lực của mình để cứu người dân của quốc gia.

Hình ảnh của Lom, xuất hiện, khiến người đọc tưởng tượng như một người thật, từ trang phục đến dáng đi, cử chỉ, lời nói.

"Cậu bé nhỏ

Xúc xắc đẹp

Chân nhanh

Người đứng đầu chào đón "

Thông qua mô tả của tác giả, chúng tôi tìm thấy sự hồn nhiên vui vẻ trong con người của Luom, đúng với tuổi của tôi. Nhưng điều bất thường ở đây là, em bé là một em bé nhưng đã làm những công việc đáng kinh ngạc mà người lớn có thể không làm được. Luom coi giao tiếp nguy hiểm và khó khăn để đăng nhập như một chuyến đi, đó là niềm vui và thú vị.

"- Tôi đang liên lạc

Đó là niềm vui, chú

Tại đồn Ca

Thích ở nhà! "

Có lẽ niềm vui lớn nhất được chia sẻ ngay bây giờ là niềm vui của một con cá nổi lên từ suối, sông, đến biển. Luom là con trai của một đất nước "con của mười ngàn ngôi nhà", không chỉ là con trai của một gia đình. Bài thơ không phân tích và giải thích mà chỉ đơn giản là lời giải thích của Luom, hướng dẫn như vậy cũng là một dấu hiệu của sự ngây thơ, phù hợp với trẻ em. Giống như tâm lý của một người trưởng thành, học cách trở thành một người trưởng thành cho thấy một sự háo hức ẩn giấu bên trong "

"Tôi bật cười

Má má đỏ

– Xin chào đồng chí!

Tôi sẽ đi xa hơn … "

Luom đã dùng từ đồng chí để nói chuyện với một người xứng đáng bằng tuổi chú mình, điều đó có nghĩa là anh ta cũng đang làm nhiệm vụ của một người lính cách mạng, và đồng chí đó chỉ là một người bạn trong cuộc chiến của anh ta, hai từ. Anh nghe thấy hào hứng, cựa quậy. Đó là ngôn ngữ cũng vang lên khi một người có thể nghỉ hưu từ thời thơ ấu để vào đội.

Một thế giới mới mở ra, mặc dù dấu vết của thời thơ ấu vẫn còn đó (cười khúc khích, má đỏ). Đối với nhà thơ, làm thế nào những ký ức đó có thể dễ dàng bị lãng quên, lớp thiếu niên của một Việt Nam độc lập, quên đi đứa cháu nội kiêu hãnh và rất đáng yêu của mình như thế? Trong hành lý của nhà thơ, hình ảnh của Lom là một sự khích lệ lớn và có một vị trí không thể thay thế.

Sự can đảm hồn nhiên và can đảm của tôi cũng không thể tránh được bom của kẻ thù. Hóa ra, cuộc chiến khốc liệt không loại trừ bất cứ ai, ngay cả những đứa trẻ chưa trở thành người lớn. Luom tình nguyện đi vào cuộc sống chiến đấu và chấp nhận hy sinh, hy sinh dũng cảm. Hình ảnh đó đã trở thành một tượng đài bất tử.

Câu thơ về cái chết anh hùng của tôi bắt đầu bằng câu: "Tôi thấy – Lượm lặt!". Một câu thơ có vẻ đơn giản đáp ứng cả ba đặc điểm: nhất quán, cao trào và đột biến. Một cách nhất quán, đây là một bài thơ kết hợp các yếu tố trữ tình và tự sự. Tường thuật là nổi, và chìm là cảm giác của nhà thơ. Nói trong cao trào vì đây là những tiết lộ của nhà thơ vươn lên cực đoan.

Cũng cho biết sự đột biến vì dòng cảm xúc từ tình yêu, sự phấn khích đã trở nên đột ngột, thất vọng, đau đớn, tan vỡ. Câu thơ tự vỡ thành hai nhịp, tự cắt đứt với những khoảng trống đau đớn. "Tôi thấy" thuộc về câu chuyện về cậu bé hy sinh, và "Thu thập Oh!" Là tiếng khóc thì thầm biến thành thổn thức? "Tôi thấy" thuộc về mục tiêu và "Thu thập Oh!" Chủ quan, về trái tim của nhà thơ đau như một viên đạn. Từ cảm xúc tức thời đó, câu chuyện trong kênh "tin nhà" được kể, tất nhiên, trong trí tưởng tượng mà nhà thơ có thể tưởng tượng:

"Một ngày nào đó

Như thường lệ

Đồng chí nhỏ

Đặt thư vào phong bì … "

Chính với ý thức đó, nhà thơ đã thay đổi các đại từ được gọi, các đại từ đơn giản: cháu, cậu bé, Luom … với một đại từ ghép: một đồng chí nhỏ. Tên chính thức này tương ứng với hành động, cho sự kiện hy sinh. Vị trí của người kể chuyện khi hợp nhất vào nhân vật được thuật lại, khi tách ra từ khoảng cách yêu cầu để đảm bảo tính khách quan của lời tường thuật:

"Roi qua mặt trận

Đạn bay

Thư "Thượng khẩn"

Sợ chi tiêu nguy hiểm ".

Biết sự ra đi vào thời điểm này rất nguy hiểm, nhưng Luom lại thờ ơ, bướng bỉnh bất khuất trước những quả bom của kẻ thù. Luom đã đối mặt với cái chết mà Lưu không nghĩ về nó mặc dù điều đó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì yêu cầu của nhiệm vụ, Luom đã vượt qua tất cả, đó là trường hợp tác giả hóa thân vào nhân vật của mình. Và sau đó, anh trở lại vị trí của người quan sát:

"Vùng quê vắng tanh.

Cơm tai

Chào cậu bé

Nhấp nhô trên cánh đồng.

Đó là cách thể hiện trữ tình trong câu chuyện kể tỏa ra theo một cách riêng từ phía đó. Và nó làm cho những người theo dõi lo lắng đến trái tim. Kẻ thù (đồng nghĩa với cái chết) thật tàn nhẫn, độc ác và cậu bé của chúng ta thuần khiết và ngây thơ như một nàng tiên. Sự ngây thơ thiêng liêng của nhân vật là: trước khẩu súng của kẻ thù, tôi vẫn không biết cách che giấu, tiếp tục tiết lộ, không quan tâm đến sự nguy hiểm của cuộc bao vây.

Vì thế. khi cái chết xảy ra. Những câu thơ như không có gì nổ ra đau đớn, nghẹt thở. Tường thuật tự sự không còn ở dạng bình thường. Thay thế nó là một tiếng kêu chói tai. Tâm trạng của nhà thơ qua câu: "Được rồi! Lượm lặt!" không chỉ là những người bỏ lỡ, mà còn một cái gì đó như vẫy tay nửa tỉnh, nửa tỉnh.

Cảm giác không tin là có thật, vì Cô bé, vì cổ tích, làm sao có thể chết? Nhưng thực sự đau lòng "Một dòng máu tươi" không thể không tin điều đó. Nó chỉ là kẻ thù lấy đi mạng sống của anh ta nhưng không giết chết sự thanh thản, hồn nhiên của một đất nước thơm đang gặt hái tâm hồn.

Đoạn thơ thứ ba của bài thơ bắt đầu bằng một câu thơ đặc biệt: "Tập hợp, vẫn không". Đó là tiếng gọi, sự đau buồn và ngưỡng mộ về sự hy sinh của Luom, Luom không bao giờ đánh mất tình yêu và nỗi nhớ. Luom vẫn còn sống trong trái tim của đồng đội và đồng bào. Cấu trúc của thông điệp (hai khổ thơ lặp lại hai khổ thơ đầu tiên của bài thơ) giống như một tiếng vang bất tử. Nó là cả một câu hỏi và một câu trả lời. Phản ứng trong bài thơ này là dễ dàng để tạo ra trong độc giả của ba giai điệu và giai điệu.

Về mặt nghệ thuật bài thơ, Tô Hữu đã xây dựng một cây cầu với độc giả bằng tuổi anh như một bài thơ thứ tư nhưng trong sáng và hồn nhiên như cô kể với cháu và mẹ cô kể cho con. Cách kể không phải là một chiều, đơn điệu. Mặc dù vẫn sử dụng cấu trúc đường thẳng, lấy trục thời gian làm điểm tựa, khi trực tiếp (đoạn một), gián tiếp (đoạn hai), kết hợp mô tả (đoạn một, đoạn hai) với độc thoại (đoạn cha).

Tính linh hoạt của bài thơ cũng thể hiện ở nhịp độ như những nốt trầm lặng trong dòng chảy của tâm trí. Những khổ thơ đặc biệt như "Tôi thấy – tập hợp!" hoặc "Thu thập, không phải bạn?" là cơ hội để giao tiếp (giữa nhà thơ và người đọc, giữa nhà thơ và nhân vật) và là cơ hội để tác giả bày tỏ cảm xúc của mình. Một mục đích không thể phủ nhận là cơ hội mà tác giả bày tỏ cảm xúc của mình.

Người ta không thể không nói rằng nhà thơ đưa các nhân vật anh hùng trẻ tuổi vào bối cảnh tự nhiên, một bản chất thanh khiết, trẻ trung, ngọt ngào rất quen thuộc. Với Luom, thiên nhiên đó giống như một không khí trên trời. Quay trở lại với nó như một con cá có thể trở về nước. Mối liên hệ quýt giữa Luom và vùng quê là một tình mẫu tử thân mật kỳ lạ, một cái gì đó thuần khiết trong bản năng. Đó là nơi để đi (để chiến đấu), cũng là để trở về bờ (lúc hy sinh):

"Tôi nằm trên cơm

Tay cầm bông

Gạo có mùi như gạo

Linh hồn bay giữa cánh đồng … "

Hình ảnh được thu thập trong bài thơ của To Hữu là tự hào. Lượm lặt kẻ thù trong cuộc kháng chiến quyết liệt của quốc gia, cả dân tộc đứng lên chiến đấu, những người trẻ tuổi cũng có thể đóng góp vào chiến thắng của quốc gia. Thật tự hào biết bao cho những đứa trẻ dũng cảm. Thế hệ trẻ của chúng ta sống trong một xã hội hòa bình, nơi tổ tiên của chúng ta đã đánh đổi bằng máu và máu để khiến chúng ta sống theo cách xứng đáng với công lao đó.

3 Hòa bình

Bài tiểu luận phân tích bài thơ "Luom" của Tơ Hữu số 3

Bài thơ được viết trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Đó là những thời điểm khó khăn cho cách mạng, vì tình yêu quê hương đã yêu cầu chú mình thực hiện nhiệm vụ cao cả đó đối với Tổ quốc.

Với một vóc dáng nhỏ bé nhưng rất linh hoạt, cậu bé rất nhanh nhẹn, Với dáng đi, cử chỉ lời nói của cậu được tác giả miêu tả một cách rất chung chung về hình ảnh của chú mình gắn liền với cuộc sống.

Cậu bé,

Xúc xắc đẹp

Chân nhanh nhẹn,

Người đứng đầu chào đón,

Năm mười tuổi, mười một tuổi đã đi học và vẫn được gia đình chăm sóc nhưng cậu bé không làm một công việc rất khó khăn và nguy hiểm mà ngay cả người lớn cũng không thể làm được. . Và trong tâm trí anh, nó giống như một nhiệm vụ để đi truyền giáo. Với trang phục của một thành viên phi hành đoàn chứa đầy vết bẩn của bom và bụi đường, túi của anh ta luôn chứa đầy những lá thư của những người lính để liên lạc với nhau.

Đặc biệt, anh ta có đôi mắt to tròn, khi cười đôi mắt lại càng thể hiện rõ hơn tình yêu của anh đối với cuộc sống, tính cách ngây thơ hơn của anh. Cho thấy anh là một cậu bé yêu quê hương, khi thực hiện nghĩa vụ, anh luôn là người yêu thiên nhiên.

– "Tôi liên lạc với nhau,

Chúc chú rất vui.

Tại trạm Mang Ca,

Thích ở nhà! "

Những niềm vui của việc vui chơi và đi du lịch đều được thể hiện thông qua các cuộc trò chuyện với chú. Dường như anh chỉ muốn đi xuyên rừng, qua sông suối, nhưng anh không muốn ngồi yên. Chi tiết này cho chúng tôi thấy rằng bạn là một người rất ham chơi, yêu thích những cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Nhưng không phải vì ham chơi mà quên mất nhiệm vụ của nó là đưa tin tức cho cách mạng.

Cô cười giấu giếm,

Má má đỏ:

– "Chà, xin chào các đồng chí!"

Tôi đi xa hơn …

Với những hình ảnh rất đẹp, tác giả đã miêu tả hình ảnh của một chàng trai trẻ rất đẹp và đầy mộng mơ. Tính cách ngây thơ, vô tư và ngây thơ của tôi không thể giúp đỡ mà hành hạ những kẻ thù của tôi. Không chỉ người lớn mà cả trẻ em cũng không thể tránh khỏi sự khốc liệt của chiến tranh.

Một ngày nào đó,

Như mọi ngày,

Các đồng chí nhỏ,

Đặt thư trong một cái túi,

Lật qua phía trước,

Những viên đạn bay nhanh,

Bức thư "Cấp trên",

Sợ chi phí nguy hiểm!

Bất chấp sự truy đuổi của kẻ thù, cậu bé không sợ nguy hiểm và vẫn thực hiện nhiệm vụ như bình thường. Biết rằng việc giao hàng ngay lập tức lần này mặc dù có nhiều nguy hiểm, nhưng anh vẫn không ngần ngại đi. Với thái độ bất khuất đó, anh phải đối mặt với một cái chết vô cùng nghiệt ngã giữa cánh đồng.

Tôi nằm trên cơm,

Bàn tay nắm lấy bông,

Gạo có mùi như sữa,

Linh hồn bay giữa cánh đồng.

Cái chết của cậu bé được tác giả khái quát trong một cánh đồng đầy mùi sữa, cho thấy cậu ta chưa đến tuổi chơi. Bên cạnh sự ra đi của thiên nhiên, tâm hồn anh hòa lẫn với thiên nhiên. Nói về hình ảnh, cậu bé là hương thơm cho cuộc sống và là một linh hồn thuần khiết.

Lượm, không? Câu này thể hiện sự đau buồn và hối tiếc của tác giả dành cho cậu bé. Một cậu bé nhanh nhẹn, vô tư đã cống hiến rất nhiều cho cuộc sống của mình, đặc biệt là cuộc cách mạng của tôi. Sự hy sinh của bạn đã là một hương thơm cho cuộc sống.

4 Hòa bình

Bài thơ phân tích "Luom" của Tơ Hữu số 4

Chủ tịch vĩ đại Hồ Chí Minh đã từng kêu gọi kháng chiến toàn quốc như sau: Nam Bất kỳ đàn ông, phụ nữ, người già, người trẻ, bất kể tôn giáo, đảng phái, hay sắc tộc. Mỗi người Việt Nam phải đứng lên và chiến đấu chống lại thực dân Pháp và cứu nước. Ai có súng đạn. Những người có kiếm sử dụng kiếm, nếu có kiếm, hãy dùng cuốc, thuổng và trượng. "

Theo lời kêu gọi của Bác, nhiều bạn trẻ đã chủ động chiến đấu và cứu lấy đất nước của họ. Đứa trẻ trong bài thơ "Luom" của To Hữu cũng vậy, anh dũng đã phát huy những cống hiến tuổi trẻ của mình cho đất nước này. Nhân vật cậu bé Luom đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng độc giả.

Bài thơ "L sưu tầm" của nhà thơ Tố Hữu kể câu chuyện về một chàng trai trẻ dũng cảm ở mặt trận lúc bấy giờ. Luom đó là một bức tranh trong suốt tác phẩm, dũng cảm chiến đấu chống lại thực dân Pháp, theo lời dạy của Bác Hồ. Hình ảnh của Luom xuất hiện hồn nhiên và vui vẻ trong bối cảnh cuộc gặp gỡ với chú của Vệ binh Quốc gia.

Ngày của Huế đổ máu

Bác Hà Nội đã về

Vô tình chú cháu

Gặp Hang Be

Cuộc chiến năm 1945 đã giúp chúng tôi giành lại độc lập và chủ quyền của người dân từ Đức quốc xã. Tuy nhiên, ngay sau khi thực dân Pháp nổ súng một lần nữa ở nước ta ở Huế. Nhân dân ta một lần nữa đứng lên đấu tranh cho đất nước trong đó có Luom.

Chú của bạn đã gặp trong một tình huống khốc liệt. Cuộc gặp sau khoảng cách đó chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, không phải là một cuộc hẹn cho hai cháu trai. Những hoàn cảnh đặc biệt nhưng giọng thơ không dừng lại vì nỗi buồn mà chỉ là tinh thần yêu nước bùng cháy trong bộ ngực trẻ của những người lính trẻ.

Các tình tiết đã góp phần khắc họa một phần tính cách của Luom, phần nào nhấn mạnh vẻ đẹp trong tâm hồn anh. Một cậu bé, mặc dù trong bom, vẫn có những nét ngây thơ và hồn nhiên về ngoại hình:

Cậu bé rất sắc sảo

Xúc xắc đẹp

Chân nhanh

Người đứng đầu hoan nghênh

Con lăn dịch chuyển

Huýt sáo

Giống như một con chim chích chòe

Nhảy trên con đường màu vàng …

"Cậu bé" dáng người nhỏ bé nhanh nhẹn trên mọi con đường không thể trộn lẫn với bất kỳ ai khác. Người mang xúc xắc nhỏ và đẹp như Luom. Đôi chân nhanh nhẹn, tâm hồn tiếp xúc với niềm tin tình yêu.

Bằng cách sử dụng dòng chữ "sắc sảo, xinh đẹp, nhanh nhẹn, chào đón" To Hữu đã thể hiện vẻ ngoài ngây thơ, nghịch ngợm nhưng cũng rất đáng yêu của cậu bé.

Mặc dù vẫn còn trẻ nhưng Luom cũng đảm nhận một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là một người để liên lạc, gửi thư và tin tức cho các chiến binh bên ngoài trận chiến:

Tôi liên lạc với nhau

Đó là niềm vui, chú

Tại đồn Ca

Thích ở nhà

Chiến đấu cho đất nước, ngày ngày đối mặt với một quả bom đến Luom thật thú vị, rằng giao tiếp là niềm tự hào và đam mê của một cậu bé. Luom luôn vui vẻ, hồn nhiên và rất dũng cảm. Một cậu bé cân nhắc sự sống và cái chết, chấp nhận mọi nguy hiểm, không có gì phải sợ hãi.

Ngược lại, Luom thích nhà ga hơn ở nhà. Tại trạm để nhận thông tin, sau đó nhanh chóng chuyển báo ra mặt trận. Công việc đó có lẽ phù hợp với tính cách hiếu động của một cậu bé dũng cảm. Nhân vật ngây thơ và tinh nghịch của Luom được mô tả nhiều hơn bằng những từ có hình ảnh tốt:

"Tôi cười khúc khích

Má má đỏ

"Chà, đồng chí câu cá!"

Bạn đi xa hơn nữa

Cậu bé giờ đã trở thành đồng chí. Những người có chung lý tưởng đấu tranh giành độc lập dân tộc. Sau cuộc gặp gỡ tình cờ đó:

Tôi đã đi con đường của mình

Anh lên đường

Đến tháng sáu

Đột nhiên nghe tin "

Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi bất ngờ là cuộc gặp gỡ cuối cùng của hai chiến sĩ dân quân và liên lạc. Cho đến hôm nay, tôi đột nhiên nghe về Luom từ nhà. Một cậu bé giao tiếp hồn nhiên, nhí nhảnh, can đảm nhưng hy sinh quá sớm cho đất nước này. Đau quá, buồn đến nỗi nhà thơ phải thốt lên:

"Vì vậy, Luom Oh" Câu thơ dường như nghẹt thở, giống như âm thanh nức nở của Luom. Trong tiếng nấc đó, nhà thơ hình dung Luom đang hy sinh vì bom trong khi làm nhiệm vụ:

"Một ngày nào đó

Lật qua phía trước

Đạn bay

Thư khẩn cấp

"Đạn và đạn".

Nhận nhiệm vụ liên lạc cho quân đội của chúng tôi trong một trận chiến khốc liệt, sau đó:

Đột nhiên nhấp nháy màu đỏ

Được rồi, Luh! "

Tia sét đã đánh cắp cuộc đời anh, cướp đi tuổi thơ của Luom. Một cậu bé, nhưng rất dũng cảm, vượt bom và được giao nhiệm vụ liên lạc. Rồi đau đớn, nghẹn quá khi những quả bom đưa anh nhanh chóng và nhanh chóng. "Được rồi, Luh Oh!" Tác giả thương tiếc, thương hại trước sự hy sinh của một chiến binh trẻ cho vùng đất quê hương này. Cái chết của Luom được mô tả đơn giản bởi To Hữu nhưng chạm vào đáy của người đọc:

Tôi nằm trên cơm

Tay cầm bông

Gạo có mùi như gạo

Linh hồn bay giữa cánh đồng.

Lớn lên trên cánh đồng lúa mát lạnh, cho đến khi hy sinh của Sắc, anh cũng nằm với cánh đồng lúa đang trổ hoa. Tay vẫn nắm chặt không buông lúa gắn liền với tuổi thơ, lúa nuôi quân ta và dân chúng ta trong nhiều ngày chiến đấu. Hương thơm của hương vị gạo mát lạnh giống như một dòng sữa làm tăng cuộc sống của mỗi đứa trẻ Việt Nam. Để giữ linh hồn của cậu bé tiếp xúc, anh ta tiếp tục rối tung trên cánh đồng với tất cả những chiến công này.

Sự hy sinh đó là bất tử, Luom đã chết, nhưng trong trái tim của một dân tộc, hình ảnh của cậu bé vẫn còn sống với những chiến công vẻ vang mỗi ngày. nhưng đăm chiêu, hoài cổ. Luom đã mất, nhưng hình ảnh của nó sẽ luôn là niềm tự hào và là tấm gương sáng trong trái tim của nhiều thế hệ người dân Việt Nam.

Hai câu thơ cuối của tác giả nhắc lại hình ảnh của Luom trong những ngày đầu giao tiếp. Hình ảnh một cậu bé với vẻ ngoài ngây thơ và trong sáng trên đường đi làm nhiệm vụ. To To Hữu, cũng như nhiều người khác, luôn khắc sâu hình ảnh của Luom trong lòng anh. Luom sẽ sống mãi với dòng sông, cùng một đất nước.

Trong ngôn ngữ đơn giản, đúng nhưng được lựa chọn cẩn thận. Nghệ thuật mô tả độc đáo, khéo léo đã mang lại thành công cho Tơ Hữu trong tác phẩm này. Qua bài thơ đã phác họa thành công hình ảnh cậu bé trong những ngày chiến đấu. Qua đó, chúng ta cũng thấy tinh thần chiến đấu của quân đội và nhân dân ta để giành lại độc lập và chủ quyền cho đất nước.

Trong khi bạn đang ở trong tình trạng nguy hiểm và nghiêm trọng, quan tâm đến sức khỏe, sự hài lòng và sức khỏe. Đồng thời là một phần của sự tin tưởng và quan tâm đến sự quan tâm của bạn.

5 Bình An

Bài viết về văn hóa và bài thơ "Lànm" của họ

Trong trọng lực và tài năng, văn hóa, sức mạnh và sức khỏe Trong không khí của chúng tôi Hình ảnh của chúng tôi là con bé và trẻ con

Bài thơ Lànhmiêu và Tình nhân, Tình nhân, năm 1949, tình yêu và sự nghiệp của họ. Phần cứng của chúng tôi, phần của chúng

Ngày hôm qua

Chú Hà Nội

Tình yêu bầu bí

Con nhau

Mạnh Hữu với chúng tôi đang ở trong tình hình. Mạnh, Tình, Cách, Tình, Tình, Tình, Tình, Tình, Tình, Tình, Tình, Tình, Tình, Tình, Tình, Tình, Tình, Tình, Anh nhà giá rẻ Mạnh mẽ trong khi ăn, theo

Ăn vặt bé lo cho cho

Nữ xắc xinh xinh

Bàn chân thoăn thoắt

Miền Nam

Một phần của chúng tôi, một trong những món ăn, một trong những món ăn ngon tối đa, chân trẻ, đẹp mắt Mạnh mẽ với tính năng của bạn, chú bé toát và sáng tạo, Và trong tình cảm của chúng tôi, bạn có thể làm như vậy

Củ cải

Mồm huýt sáo vang

Như con chim

Hung

Không có gì khác nhau, trong khi có tiếng nói và sự quan trọng của họ. Tuy nhiên ở chỗ ở trẻ em ở lại với nhau. Thông tin liên lạc với nhau, nguy hiểm, thú vị, vui vẻ, thú vị. Nam tính bé vui vẻ của bạn Đồn Mang Cá là một trong những món ăn ngon, một trong những món ăn và trong đó

Cước Cháu đi cuối cùng

Vui như chú à à

Dân gian Mang Cá

Thích chỗ ở trong nhà

Chú bé với chúng tôi, một trong những thứ khác nhau, không có gì khác nhau, không có gì khác nhau. Phần mềm của chúng tôi Mạnh mẽ bé ơi có vẻ như hóm hế, hôn, vui vẻ, vui vẻ, táo bạo, vui vẻ

Càng Cháu Quang híp mí

Má Bê

Thôi, tô đồng chí

Cháu đi xa xa

Nghiêm trọng, nguy hiểm, trong đó, một trong những mối quan hệ tình cảm, tình cảm, tình cảm, tình cảm và sức khỏe. Tác dụng của chúng tôi có thể làm được như thế này.

Mùi Bế lòe

Thôi khắc! Lơim ơi

Chú đồng

Một trong những

Bài thơ Lànhm, Tình yêu, Tình yêu, Tình yêu, Tình yêu, Tình yêu, Tình yêu, Tình yêu, Tình yêu, Tình yêu, Tình yêu cách mạng. Hình ảnh của em

6 Bình An

Bài viết văn hóa và bài thơ "Lànm" của họ

Thơ hay vì trong Thơ có tính, có nhạc. Lôim khi có tình yêu, một trong những tình yêu, tình yêu, sức khỏe, sức khỏe, sự nghiệp tinh ranh, tinh ranh mà bạn thích

Đọc sách của họ, chúng tôi thích

Hạ Huế
… Cháu bé lo lấy cho
Nữ xắc xinh xinh
… Cháu đi xa xã …

Khổ bằng thì chỉ có một phần, một phần của nó. Mạnh mẽ mang đến Huế, cuối năm, trong năm 1946, gi

Hạ Huế

Chú Hà Nội,
Tình yêu bầu bí
Mùi nhau Hàng Bé.

Thời trang của bạn Sau câu chữ, vần thơ là cảm xúc, là anh chàng, anh chàng, người anh hùng

Tám câu đối với phần thưởng là phần của họ. Thân thiết như trẻ nhỏ, gầy gò lo cho cho. Trang phục người đẹp là người xắc xinh xinh. Chú ý, phần mềm, phần mềm, phần mềm. Chân đế thăn thoăn thoắt. Phần cứng của chúng tôi.

Các từ láy: lo cho cho, xinh xinh, thoăn thoắt, dịch Các từ láy cuối cùng của câu, liên kết với nhau, đôi khi

Chú bé loắt choắt
Nữ xắc xinh xinh
Bàn chân thoăn thoắt
Con lộn

Chữ cái được điệp lại 3 lần qua 3 nét vẽ: cái xắc, cái chân, cái đầu đã làm cho nét vẽ sắc và khoẻ, giọng thơ trở nên hóm hỉnh, yêu thương. Lượm ngây thơ và hồn nhiên, tinh nghịch và yêu đời. Dáng điệu và cử chỉ của chú thật đáng yêu biết bao: Ca lô đội lệch – mồm huýt sáo sang. Lượm khác nào con chim non cất tiếng hót rộn ràng, tung bay trong nắng mới, nhảy nhót trên đường vàng. Một so sánh thật đắt:

Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng

Con đường vàng một hình ảnh sáng giá tượng trưng cho con đường đầy nắng đẹp đi tới tương lai mà cách mạng đã đem đến cho thiếu nhi Việt Nam. Qua ngôn ngữ giàu hình tượng và biểu cảm, Tố Hữu dành cho chú đội viên nhiều trìu mến, trân trọng và yêu thương.

Những dòng thơ cuối đoạn, giọng điệu thơ thay đổi. Từ kể và miêu tả, Tố Hữu chuyển thành đối thoại. Cháu nói với chú niềm vinh dự lớn lao mà cháu được tham dự. Quê hương bị giặc chiếm đóng tàn phá, Lượm vui sướng được trở thành người chiến sĩ nhỏ cùng cha anh đánh giặc. Các từ ngữ như: Vui lắm, thích hơn đã biểu lộ một cách hồn nhiên tinh thần yêu nước và nhiệt tình kháng chiến của Lượm:

Cháu đi liên lạc
Vui lắm chú à
Ở đồn Mang Cá
Thích hơn ở nhà!

Quân đội đã trở thành đại gia đình của chú. Cuộc đời người đội viên liên lạc khác nào một cánh chim tung bay trong bão tố? Sao chẳng vui, chẳng thích, chẳng tự hào? Lượm là một trong những hình ảnh tuyệt đẹp của tuổi nhỏ chí cao:

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ
Tuỳ theo sức của mình
Đi tham gia kháng chiến
Để gìn giữ hòa bình.
(Thư trung thu – Hồ Chí Minh)

Nụ cười híp mí, và Má đỏ bồ quân là hai nét vẽ làm cho bức chân dung chú liên lạc thêm sinh động. Một tâm hồn trẻ trung, phơi phới hồn nhiên. Chú liên lạc đi xa dần sau một tiếng chào "đồng chí" nhiều thân thương:

Cháu cười híp mí
Má đỏ bồ quân
Thôi chào đồng chí!
Cháu đi xa dần…

Câu thơ Cháu đi xa dần như một dự báo: phút giã biệt ở phố Hàng Bè Ngày Huế đổ máu cũng là phút vĩnh biệt. Người chú chẳng bao giờ gặp lại người cháu thân thương ấy nữa!.

Đoạn thơ trên đây cũng như bài thơ Lượm là một thành công đặc sắc của Tố Hữu viết về gương anh hùng của thiếu nhi Việt Nam trong thời kháng chiến. Một dáng hình dễ mến, một tâm hồn trong sáng, phơi phới yêu đời thật đáng yêu. Với chú liên lạc, lòng yêu nước, nhiệt tình kháng chiến đã trở thành lý tưởng chiến đấu say mê!

Tố Hữu đã sáng tạo nên những vần thơ bốn chữ trong sáng, giàu nhạc điệu, giàu hình ảnh như một khúc đồng dao. Các từ láy tượng hình là những nét vẽ tinh tế nhất, biểu cảm nhất về chân dung người chiến sĩ nhỏ, một liệt sĩ anh hùng, được thể hiện trong thơ ca kháng chiến. Bài thơ Lượm là một tượng đài chiến sĩ thiếu nhi anh hùng.

7 Bình An

Bài văn phân tích bài thơ "Lượm" của Tố Hữu số 7

Đi lên từ bom đạn chiến tranh Việt Nam Tổ quốc chúng ta cho đến ngày hôm nay đã hoàn toàn được hưởng nền độc lập, nhân dân ta được sống trong khung cảnh hòa bình của chế độ xã hội chủ nghĩa công bằng. Và những điều tốt đẹp ngày hôm nay chúng ta được hưởng chính là nhờ máu xương của hàng ngàn hàng vạn chiến sĩ anh hùng không tiếc hi sinh bản thân để tranh đấu, và chú bé Lượm chính là một trong những tấm gương anh hùng mà em rất ngưỡng mộ.

Theo lời tác giả, ông gặp Lượm tại thủ đô Hà Nội, hình ảnh cậu bé nhỏ nhắn hiện lên thật sinh động qua những dòng thơ ngắn gọn, súc tích:

"Chú bé loắt choắt

Cái xắc xinh xinh

Cái chân thoăn thoắt

Cái đầu nghênh nghênh"

Lượm cũng giống bao bao đứa trẻ khác, lại có nét gì đó rất giản dị, chân quê, thân hình nhỏ bé "loắt choắt", cái "xắc" đựng vài cuốn sách, vở đeo chéo một bên người, trông thật nhí nhảnh, càng tăng thêm vẻ hoạt bát phù hợp với lứa tuổi. Tố Hữu thấy chân cậu "thoăn thoắt" lại thấy cái đầu cậu "nghênh nghênh", tất cả đều nói lên một sự nhanh nhẹn hiếm có của một cậu bé đang tuổi ăn tuổi lớn, ở cậu hiện lên tất cả sự hồn nhiên, yêu đời tinh thần lạc quan, mà khi nhìn vào người ta bỗng cảm thấy vui vẻ theo.

"Ca nô đội lệch

Mồm huýt sáo vang

Như con chim chích

Nhảy trên đường làng"

Ở khổ thơ tiếp sự tươi tắn, hồn nhiên ấy lại tiếp tục được thể hiện bằng tiếng "huýt sáo" vang vọng cả con đường làng, cái chân vốn nhanh nhẹn tung tăng nhảy chân sáo trên con đường làng thân thuộc, hình ảnh dễ thương ấy khiến Tố Hữu liên tưởng đến hình ảnh của một "con chim chích" tuy nhỏ bé nhưng lại rất đáng yêu và nhanh nhẹn. Từ những chi tiết về ngoại hình có thể thấy Lượm là một cậu bé rất vô tư, trong sáng, mộc mạc như những đứa trẻ đồng trang lứa.

Nhưng ai có thể nghĩ rằng trong thân hình bé bỏng, những tưởng vô lo vô nghĩ ấy lại là một tâm hồn ẩn chứa tình yêu quê hương, đất nước tha thiết. Lượm chưa lớn, Lượm vẫn chưa thể cầm súng giết giặc vậy thì cậu làm liên lạc, một công việc tưởng đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng và cần sự thông minh nhạy bén mà không phải ai cũng đủ dũng cảm để làm.

Lượm nói với Tố Hữu "Cháu làm liên lạc/Vui lắm chú à/Thích hơn ở nhà", chứng minh cho tinh thần xung kích, lòng dũng cảm, không muốn làm một đứa trẻ chỉ quanh quẩn nơi xó nhà. Cậu tuy tuổi nhỏ nhưng lại mang trong mình một tâm hồn lớn, một trái tim lớn, nhận thức sâu sắc về sự nghiệp cách mạng của dân tộc mà tiền đề ấy là lòng yêu quê hương đất nước sâu sắc.

Lượm tuy làm một công việc nguy hiểm và trọng yếu như thế nhưng cậu vẫn luôn tràn đầy lòng tự tin, nhiệt huyết ấy bừng sáng trên đôi má "đỏ bồ quân", trong đôi mắt hồn nhiên với nụ cười "híp mí", thật khiến người ta tự hào và vui mừng theo. Hình ảnh Lượm đi xa dần mang lại một niềm yêu thương, nỗi lòng dõi theo của Tố Hữu, cũng là niềm hy vọng về một Việt Nam độc lập ngày không xa.

Lượm là một trong những nhân vật anh hùng mà em rất yêu mến và ngưỡng mộ, bởi tinh thần dũng cảm và lòng yêu quê hương đất nước sâu sắc, ý thức giác ngộ cách mạng từ rất sớm. Đây xứng đáng là tấm gương sáng để lớp lớp các thế hệ trẻ em Việt Nam học tập và noi theo, xứng với niềm mong mỏi của gia đình và xã hội.

số 8 Bình An

Bài văn phân tích bài thơ "Lượm" của Tố Hữu số 8

Bài thơ “Lượm” của Tố Hữu được ông khắc họa với hình ảnh chàng thiếu niên, hồn nhiên vô tư, vô cùng dũng cảm trước kẻ thù. “ Lượm” đã vượt qua sự nguy hiểm của bom đạn, góp sức bảo vệ đất nước.

Những câu thơ đầu hiện lên với một chú bé tinh nghịch, đáng yêu đang tung tăng trên cả đoạn đường dài.

“Chú bé loắt choắt

Cái xắc xinh xinh

Cái chân thoăn thoắt

Cái đầu nghênh nghênh”

Nét hồn nhiên , vui tươi được tác giả Tố Hữu khắc họa vô cùng chân thực đúng như chính  con người, độ tuổi của Lượm. Nhưng mặt khác những việc làm của chú bé "Lượm" ở cái tuổi hiếm có này, đôi khi một người lớn mạnh khỏe cũng chưa làm được. Và dường như Lượm coi công việc đi liên lạc nguy hiểm như một chuyến đi chơi thú vị:

Cháu đi liên lạc

Vui lắm chú à

Ở đồn Mang Cá

Thích hơn ở nhà!

Tinh thần dũng cảm , kiên cường hơn người của đội viên nhí. Ở cậu bé còn có vẻ hóm hỉnh hài hước khi đi làm nhiệm vụ, cậu bé đã chào tác giả và gọi đồng chí đáng yêu.

Cháu cười híp mí

Má đỏ bồ quân

Thôi, chào đồng chí

Cháu đi xa dần

Với những hình ảnh đẹp, tác giả khắc họa rõ hình ảnh cậu bé đẹp và đầy những mơ ước. Sự gan dạ của cậu bé cũng không tránh khỏi sự truy đuổi của kẻ thù- ác liệt của chiến tranh mang lại cho ta sự tàn khốc, phá hủy đi những ước mơ, hạnh phúc tự do.

Một hôm nào đó

Như bao hôm nào

Chú đồng chí nhỏ

Bỏ thư vào bao

Vụt qua mặt trận,

Đạn bay vèo vèo

Thư đề “thượng khẩn”

Sợ chi hiểm nghèo.

Dưới sự truy đuổi của kẻ thù, cậu bé vẫn không quản ngại khó khăn, nguy hiểm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Với sự gan dạ đó cậu vô tình trúng đạn, cái chết vô cùng nghiệt ngã giữa một cánh đồng.

Cháu nằm trên lúa

Tay nắm chặt bông

Lúa thơm mùi sữa

Hồn bay giữa đồng

Cái chết của cậu bé được tác giả miêu tả giữa cánh đồng thơm mùi hoa sữa, một cậu bé ở độ tuổi còn biết nô đùa chạy nhảy mà giờ đã ra đi mãi mãi. Cậu bé nằm giữa đồng bàn tay vẫn nắm lấy từng bông lúa như thể hiện tình yêu quê hương, đất nước mãi không tách rời. Tâm hồn cậu hòa lẫn vào thiên nhiên, sự ra đi thanh thản của cậu là tiếng thơm cho đời- tâm hồn trong sáng.

Lượm ơi, còn không? Câu thơ là sự luyến tiếc, đau buồn của thời gian dành hết tình yêu thương cho cậu bé. Hình ảnh còn mãi với lòng người- một cậu bé nhanh nhẹn, cống hiến tuổi trẻ cho cách mạng dân tộc Việt Nam.

Lượm- hình ảnh khắc mãi trong tâm trí mỗi người dân tộc Việt Nam, dù tuổi còn rất nhỏ, nhưng cậu vẫn gan dạ kiên cường để mang lại những thông tin mật cho dân quân ta, ,một tấm gương sáng cho toàn dân, để lại tiếng thơm cho đời mãi mãi ngợi ca.

9 Bình An

Bài văn phân tích bài thơ "Lượm" của Tố Hữu số 9

Lượm là bài thơ tự sự xinh xắn, cảm động về một em thiếu nhi hi sinh vì nhiệm vụ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Nhà thơ Tố Hữu làm bài này vào năm 1949, in trong tập thơ Việt Bắc.

Bài thơ có ba đoạn. Đoạn một kể về cuộc gặp gỡ với Lượm (5 khổ đầu). Đoạn hai kể về hoàn cảnh Lượm hi sinh (6 khổ giữa). Đoạn ba thể hiện lòng nhớ tiếc em Lượm (3 khổ cuối cùng). Chúng ta hãy tìm hiểu hình ảnh em Lượm qua bố cục bài thơ. Phần một là phần giới thiệu nhân vật. Một cuộc gặp gỡ tình cờ giữa tác giả với chú bé Lượm giữa thành phố Huế, ngày kháng chiến ở Huế bắt đầu.

“Ngày Huế đổ náu” tức là ngày Huế bắt đầu kháng chiến. Từ ngày 20/12/1946 ta với quân Pháp đánh nhau to ở IIuế. Đến tháng 2/1947 thì mặt trận Huế vỡ, quân ta chuyển lên chiến khu, đánh du kích. Như vậy Lượm thuộc vào số các em bé đi làm liên lạc từ ngày đầu kháng chiến. Trong thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, vai trò liên lạc do các anh chị giao liên đảm nhiệm, còn đầu thời kháng chiến chống thực dân Pháp, làm liên lạc là các em thiếu nhi. Năm 1948, Lê Đức Thọ có bài thơ dài Em liên lạc với những câu kết:

Ngày mai trên quãng đường trường,

Có em bé lại dẫn đường bên anh.

Miệng cười chân bước nhanh nhanh,

Như con chim nhỏ trên nhành vui tươi.

Điều thú vị là nhà thơ Tố Hữu cũng hình dung em Lượm liên lạc như một con chim non:

Chú bé loắt choắt,

Cái xắc xinh xinh

Cái chân thoăn thoắt,

Cái đầu nghênh nghênh.

Ca lô đội lệch,

Mồm huýt sáo vang.

Như con chim chích

Nhảy trên đường vàng.

Tố Hữu có ý thức miêu tả em Lượm thành một chú chim non. Từ “loắt choắt” chỉ vóc dáng quá mức nhỏ bé của Lượm. “Cái xắc xinh xinh” cũng nhỏ bé. Xắc là cái túi đeo (một từ du nhập từ tiếng Pháp – sac), cũng như ca lô (từ du nhập từ tiếng Pháp – calot – một thứ mũ vải mềm có ba góc dùng trong quân lính). Động tác nhảy nhót, nhanh nhẹn – “Cái chân thoăn thoắt”.

Ca lô đội lệch với cái đầu nghênh nghênh, lại thêm “mồm huýt sáo vang”, làm cho em bé càng giống con chim chích – một thứ chim bé nhỏ, nhanh nhẹn, như chích chòe. “Nhảy trên đường vàng” – con đường rực rỡ nắng vàng. Phải dùng hình ảnh con chim chích mới hình dung được vẻ đẹp hồn nhiên, trẻ thơ, đáng yêu của chú bé liên lạc. Từ nét chủ đạo là con chim, nhà thơ miêu tả Lượm vui như con chim sổ lồng:

Cháu đi liên lạc,

Vui lắm chú à.

Ở đồn Mang Cá,

Thích hơn ở nhà.

Cái ý đi làm liên lạc thích hơn ở nhà, đúng là niềm vui của con chim sổ lồng. Đó là niềm vui chung của cả một thế hệ trẻ sau Cách mạng tháng Tám, chứ không riêng gì của bé Lượm. Đôi mắt em “cười híp mí”, là một nét cười say sưa, hai mắt như nhắm lại, ngoài Bắc gọi là “cười tít”. “Má đỏ bồ quân”, thêm một nét khỏe mạnh, rạng rỡ.

Tác giả còn “chào đồng chí” với đứa cháu bé bỏng, như nâng cháu lên tầm người lớn, tạo một không khí thân ái. Trẻ em nào mà không làm người lớn? Tác giả đã hoàn thành một bức chân dung em Lượm sống động, độc đáo với cái nhìn riêng đầy trìu mến của mình. Phần hai kể chuyện Lượm đi làm nhiệm vụ và hi sinh với khoảng cách chừng hai năm, đã xảy ra một mất mát đột ngột, đau đớn:

Đến nay tháng sáu

Chợt nghe tin nhà

Ra thế

Lượm ơi!…..

Tiếp theo là lời kể của người đưa tin về Lượm. Chú ý: nhà thơ gọi Lượm là “cháu”, người đưa tin gọi là “chú”.

Một hôm nào đó,

Như bao hôm nào.

Lượm đã nhiều chuyến đi liên lạc thành công, và đây là chuyến đi cuối cùng. Hoàn cảnh rất ác liệt. Lượm hành động dũng cảm với một ý thức rõ rệt:

Vụt qua mặt trận,

Đạn bay vèo vèo.

Thư đề “thượng khẩn”,

Sợ chi hiểm nghèo.

Nhưng Lượm vẫn là một chú bé ngây thơ, hồn nhiên. Trên cánh đồng vắng vẻ, hình như em vẫn nhảy nhót, tung tăng như chú chim non lúc bình thường:

Ca lô chú bé

Nhấp nhô trên đồng

Và cái chết đột ngột ập đến:

Bỗng lòe chớp đỏ

Thôi rồi, Lượm ơi!

Chú đồng chí nhỏ

Một dòng máu tươi!

Em hi sinh trong một tư thế rất bé bỏng và rất đáng yêu:

Cháu nằm trên lúa

Tay nắm chặt bông

Lúa thơm mùi sữa…

Hai tay em níu lấy bông lúa đang thơm mùi sữa như níu lấy sự sống. Lượm chết mà như nằm trong lòng mẹ, trở về với lòng mẹ. Đó hoàn toàn không phải là một hình ảnh chết! Cái chết đã trả em về với tuổi thơ! Em đã sống như con chim, chết cũng như con chim: Hồn bay giữa đồng…

Lượm đã chết rồi, nhưng em bất tử. Một câu hỏi mơ hồ: “Lượm ơi, còn không?”, nhưng là để khẳng định em bất tử. Tác giả nhắc lại hầu nguyên hai khổ thơ ở đoạn đầu, nhưng có thay đổi một chút. Lần này nhà thơ không gọi Lượm bằng “chú bé”, bởi Lượm đâu phải chỉ là cháu của tác giả, mà đã là chú bé của quê hương như bao nhiêu chú bé khác đã anh dũng tham gia kháng chiến:

Chú bé loắt choắt

Cái xắc xinh xinh

Cái chân thoăn thoắt,

Cái đầu nghênh nghênh

Ca lô đội lệch

Mồm huýt sáo vang

Như con chim chích

Nhảy trên đường vàng…

Hình ảnh đọng lại cuối cùng vẫn là một chú chim non hồn nhiên, bé bỏng, bắt đầu nhảy nhót trên con đường vàng. Tư tưởng đọng lại cuối cùng là lòng thương tiếc vô hạn đối với chú chim non đã hi sinh cuộc đời non tơ cho kháng chiến thắng lợi.

Lượm là một bài thơ hay, cảm động về một tấm gương hi sinh dũng cảm trong kháng chiến chống thực dân Pháp.

mười Bình An

Bài văn phân tích bài thơ "Lượm" của Tố Hữu số 10

Bài thơ "Lượm" của Tố Hữu in trong tập thơ "Việt Bắc". Bài thơ được viết bằng thể thơ 4 chữ, yếu tố tự sự kết hợp với yếu tố trữ tình một cách hài hòa. Tác giả đã làm sống dậy trong tâm hồn tuổi thơ chúng ta hình ảnh một chú đội viên liên lạc trong kháng chiến chống Pháp: bé nhỏ, nhanh nhẹn, hồn nhiên và vô tư.

Mở đầu bài thơ, Tố Hữu nhắc lại một kỉ niệm trong những ngày đầu kháng chiến, "Ngày Huế đổ máu". Phố Hàng Bè là nơi hai chú cháu gặp nhau lần cuối cùng. Khi ấy Lượm đã trở thành một người lính thực sự rất đáng yêu:

"Cháu bé loắt choắt

Cái xắc xinh xinh

Cái chân thoăn thoắt

Cái đầu nghênh nghênh

Ca lô đội lệch…"

Cái xắc đựng công văn giấy tờ, cái ca lô (mũ vải) là hai thứ quân trang mà Lượm đã có. Đôi chân và cái đầu chú đội viên thể hiện một con người nhanh nhẹn, hiếu động, hồn nhiên và tinh nghịch. Người đội viên liên lạc phải cần có "cái chân thoăn thoắt" ấy. Qua các từ láy tượng hình: "loắt choắt", "xinh xinh", "thoăn thoắt", "nghênh nghênh", Tố Hữu đã tạo nên những nét vẽ đẹp làm nổi bật cái thần bức chân dung tinh thần của chú Lượm.

Với Lượm, được đi chiến đấu là "vui", là "thích". Chú là một thiếu niên ''tuổi nhỏ chí cao": "Cháu di liên lạc – Vui lắm chú à – Ớ đồn mang Cá – Thích hơn ở nhà!" Hầu như ai cũng yêu, cũng quý cái cười của chú liên lạc: "Cháu cười híp mí – Má đỏ bồ quân". Lượm hồn nhiên, yêu đời. Lượm thật đáng yêu. Người đội viên liên lạc thành phố Huế anh hùng khác nào con chim chích bé nhỏ, hót ríu ran tung bay trong nắng đẹp; nắng hồng bình minh của bầu trời tự do và cách mạng. Em thích nhất hình ảnh này, câu thơ này:

"Ca lô đội lệch

Mồm huýt sáo vang

Như con chim chích

Nhảy trên đường vàng".

Phần hai bài thơ, tác giả nhắc lại chiến công của chú đội viên liên lạc với tất cả tấm lòng yêu thương, quý trọng, tự hào. Lượm xuất hiện trong một tình huống chiến đấu vô cùng ác liệt:

"Chú đồng chí nhỏ

Bỏ thư vào bao

Vụt qua mặt trận

Đạn bay vèo vèo".

Hai chữ "vụt qua"thể hiện quyết tâm chiến đấu, hành động nhanh nhẹn, quả cảm của người chiến sĩ, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng. Nhiệm vụ chiến đấu là trên hết, trước hết. Không hề chần chừ trước gian nguy, khi khói lửa mịt mù "đạn bay vèo vèo":

"Thư đề thượng khẩn"

Sợ chi hiểm nghèo?"

Câu thơ "Sợ chi hiểm nghèo" đã nêu bật chí quả cảm của Lượm, của những Kim Đồng, Lê Văn Tám, Phạm Ngọc Đa, v.v… mà tuổi thơ chúng ta vô cùng ngưỡng mộ. Lượm đã anh dũng hi sinh. Chú ngã xuống giữa chiến trường trong tư thế người anh hùng tuổi thiếu niên. Trong vần thơ có lời than tiếc thương của Tố Hữu:

"Bỗng lòe chớp đỏ

Thôi rồi, Lượm ơi!

Chủ đồng chí nhỏ

Một dòng máu tươi!"

Các chữ: "nằm", "nắm chặt", "bay" vừa gợi tả lí tưởng chiến đấu cao đẹp vừa thể hiện sự hi sinh thanh thản của người anh hùng dám xả thân vì đất nước quê hương. Có đài tưởng niệm nào đẹp hơn vần thơ này:

"Cháu nằm trên lúa

Tay nắm chặt bông”

Lúa thơm mùi sữa

Hồn bay giữa đồng".

Phần cuối bài thơ, tác giả nhắc lại khổ thơ (thứ2, 3) đầu bài thơ, người ta gọi đó là kết cấu "vòng tròn" nhằm khẳng định và ca ngợi anh hùng liệt sĩ Lượm bất tử:

"Chú bé loắt choắt

Cái xắc xinh xinh

… Nhảy trên đường vàng”…

Có một sự thay đổi nhỏ: chữ "cháu" được thay bằng chữ "chú". Lượm đã trở thành con người yêu quý của đất nước quê hương. "Lượm"là một bài thơ hay. Hình ảnh chú đội viên liên lạc hơn nửa thế kỉ trước vẫn chói ngời tâm hồn em.