Thiền có thể gây ra "tác dụng phụ" đối với một số người

Thiền đã trở thành một hoạt động phổ biến ở nhiều quốc gia, được biết đến như một thói quen tích cực để có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Trong những năm qua, các nghiên cứu đã liên kết hoạt động này với một số lợi ích đáng kể, bao gồm giảm căng thẳng và hạ huyết áp. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cảnh báo nhiều người cảm thấy không thoải mái khi thiền.

Thiền cho sức khỏe

Thông qua một lịch sử lâu dài, và mặc dù thiền thường được coi là một hoạt động chánh niệm, ngày càng có nhiều người áp dụng thiền định thường xuyên như một lối sống hàng ngày và duy trì tình trạng sức khỏe. Có nhiều loại thiền khác nhau, nhưng hoạt động phổ biến nhất ở phương Tây là thiền chánh niệm.

Giờ đây, thiền dễ tiếp cận hơn bao giờ hết, vì các ứng dụng thiền trên thiết bị di động phát triển như nấm, cho phép người dùng tham gia học thiền bằng điện thoại. Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia Hoa Kỳ, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền giúp giảm huyết áp, tránh các triệu chứng ruột kích thích, mất ngủ và các vấn đề trầm cảm lo âu.

Nghiên cứu chỉ ra rủi ro

Các nhà nghiên cứu từ Đại học College London đã điều tra một khía cạnh ít quan tâm đến thiền: khả năng gây ra tác dụng không mong muốn hoặc khó chịu. Theo một nhóm nghiên cứu của các chuyên gia được công bố trong bài báo XIN MỘT, khoảng 25% những người thiền định thường xuyên trải qua tâm lý đặc biệt khó chịu trong khi thiền.

Những cảm giác khó chịu này bao gồm những cảm xúc bị bóp méo và sợ hãi. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người có xu hướng suy nghĩ về những tiêu cực lặp đi lặp lại, cũng như những người thực hành thiền định như Vipassana, có nhiều khả năng có cảm giác bất ổn.

Nghiên cứu bao gồm 1.232 đối tượng thường xuyên thực hành thiền trong ít nhất hai tháng. Trong số những người tham gia, nghiên cứu đã chỉ ra rằng các cá nhân và phụ nữ tôn giáo ít gặp phải một trong những trải nghiệm không mong muốn. Những lý do cho những trải nghiệm tiêu cực của họ, cũng như sự phổ biến của họ trong cộng đồng thiền đang ngày càng tăng, nhưng vẫn chưa được làm rõ.

Hạn chế của bài nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu lưu ý một số hạn chế liên quan đến nghiên cứu này, đặc biệt là việc thiếu dữ liệu về việc liệu những người tham gia có vấn đề về sức khỏe tâm thần trước và là nguyên nhân gây ra phản ứng. đề cập ở trên hay không.

Tác giả chính của nghiên cứu, Marco Schlosser, cũng đề cập đến một khía cạnh khác của những trải nghiệm tiêu cực này, đó là một số phản ứng có thể thuộc về quá trình thiền định. Schlosser đặt ra câu hỏi: Khi nào những trải nghiệm khó chịu là một yếu tố quan trọng của sự phát triển thiền định và khi nào chúng chỉ là những tác động tiêu cực cần tránh?

Vì lý do này, chúng ta cần có nhiều nghiên cứu hơn về thiền định để đi sâu hơn vào bản chất của những tác động không mong muốn này.

Đ.N