Thêm một ngày lễ cho ngày quốc khánh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thiện kế hoạch bổ sung một ngày nghỉ lễ nhân dịp Quốc khánh, nâng tổng số ngày nghỉ lễ tại Việt Nam lên 11 ngày.

Sáng ngày 19/11, nói chuyện với báo chí tại hành lang Quốc hội, ông Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ tịch Ủy ban Xã hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bổ sung một ngày nghỉ lễ vào dịp Quốc khánh. Ngày quốc khánh (2/9), thay vì ngày gia đình Việt Nam (28 tháng 6) như hầu hết các ý kiến ​​được các đại biểu đề xuất trước đó.

"Nếu được Quốc hội phê chuẩn, Chính phủ sẽ chọn ngày nghỉ vào ngày 1 tháng 9 hoặc ngày 3 tháng 9, tùy thuộc vào lịch mỗi năm. Có nghĩa là ngày quốc khánh, nhân viên sẽ có hai ngày nghỉ thay vì một ngày miễn là"Ông Lợi nói.

Ông Bùi Sỹ Lợi. Ảnh: Trung tâm báo chí của Quốc hội

Ông Lợi giải thích, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chọn các ngày lễ bổ sung vào dịp Quốc khánh vì đây là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh khai sinh ra Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, vì vậy nó có ý nghĩa cao hơn so với Việt Nam ngày. Hơn nữa, đây cũng là dịp gần với ngày trẻ em, học sinh và sinh viên đến trường (ngày 5 tháng 9), vì vậy công nhân sẽ có nhiều ngày nghỉ hơn để chuẩn bị sách và điều kiện để gửi con đến trường.

Trước đó vào ngày 6 tháng 11, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội một số nội dung của dự thảo sửa đổi Bộ luật Lao động, bao gồm đề xuất thêm một ngày nghỉ vào ngày 28 tháng 6.

Ủy ban soạn thảo Bộ luật đã đề xuất bổ sung các ngày lễ 27 tháng 7 để vinh danh những người có công với dịch vụ. Tuy nhiên, tại cuộc họp của Quốc hội vào giữa năm, nhiều đại biểu cho rằng việc lấy ngày 27/7 là không phù hợp. Chính phủ sau đó đã rút lại đề xuất này.

Tại phiên thảo luận vào ngày 23 tháng 10, một số đại biểu đã yêu cầu Chính phủ thêm một ngày nghỉ vào Bộ luật Lao động sửa đổi, đó có thể là ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường, hoặc ngày các gia đình Việt Nam nghỉ việc để người lao động có thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc gia đình họ

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề xuất bổ sung 3 ngày nghỉ lễ trong năm, bao gồm 28 tháng 6 và hai ngày lễ tết. Đến nay, số ngày nghỉ ở Việt Nam là 10, mức trung bình thấp so với khu vực và thế giới. Campuchia hiện có 28 ngày nghỉ, Brunei có 15 ngày, Indonesia 16, Trung Quốc 21, Nhật Bản 16 ngày.

Dự thảo Luật Lao động (sửa đổi) sẽ được Quốc hội phê chuẩn vào ngày mai.

Theo Vnexpress