Tại sao người Mỹ không có tiền gửi tiết kiệm?

"Tiền là một thứ để tiêu. Chúng tôi không có bất kỳ khoản tiết kiệm nào và chúng tôi không quan tâm đến điều đó", một người Mỹ nói.

Gần đây Sohu, một trong những cổng web hàng đầu của Trung Quốc có phân tích về chủ đề này, gây xôn xao dư luận:

Nhiều người Trung Quốc đến Hoa Kỳ đều có chung một câu hỏi: Tại sao người Mỹ không có tài sản ngân hàng hoặc tiền tiết kiệm mà họ không lo lắng?

Theo Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ (FDIC), tỷ lệ người gửi dưới 1.000 đô la Mỹ đã giảm từ 69% trong năm 2016 xuống còn 57% vào năm 2017. Cũng theo thống kê, vào tháng 2 năm 2018, tỷ lệ tiết kiệm cá ở Hoa Kỳ chỉ là 3,4%, trong khi tỷ lệ được đề xuất là ít nhất 25%.

Người dân ở các nước phát triển như Mỹ thích tiêu dùng hơn là tiết kiệm. Hình minh họa.

Điều đó có nghĩa là 40% người Mỹ không có tiền gửi ngân hàng.

Ngược lại, tỷ lệ tiết kiệm ở Trung Quốc luôn cao nhất thế giới. Đầu những năm 1990, tiết kiệm hộ gia đình chiếm hơn 35% GDP, đến năm 2005 con số này là 51%. Trong khi đó, tỷ lệ tiết kiệm trung bình của thế giới luôn dưới 20%.

Dựa trên tổng dân số 1,37 tỷ người, trung bình một người Trung Quốc gửi ngân hàng 40.291 nhân dân tệ (129 triệu đồng).

Những số liệu này phản ánh một hiện tượng điển hình của nền kinh tế hiện đại: Người dân ở các nước giàu thích tiêu dùng, và người dân ở các nước đang phát triển – đặc biệt là ở châu Á – thích tiết kiệm. .

Nhiều người Mỹ có câu châm ngôn "Hãy tiết kiệm tiền vào ngày mai để tận hưởng cuộc sống hôm nay", do đó, tiêu dùng cá nhân ở quốc gia này chiếm 70% tổng nền kinh tế. Để ổn định tăng trưởng kinh tế, xã hội Mỹ đang thay đổi mô hình của mình để thúc đẩy tiêu dùng và không khuyến khích tiết kiệm. Hiện tại, trung bình, mỗi người Mỹ có tới 8 thẻ tín dụng cho vay tiêu dùng.

Đối với người dân Trung Quốc nói riêng và người châu Á nói chung, có xu hướng tiết kiệm tiền, phần lớn được gửi vào ngân hàng, mục đích cao nhất không phải là kiếm lợi nhuận mà là giải quyết ba vấn đề. sau:

– Tiết kiệm để chi trả cho giáo dục của trẻ em

– Tiết kiệm để mua nhà, mua xe

– Tiết kiệm trong trường hợp tuổi già, bệnh tật, thất nghiệp và các nhu cầu khác.

Vậy người Mỹ không muốn mua nhà, có con hay kết hôn? Tại sao người Mỹ có lối sống thời thượng như vậy?

Theo dữ liệu từ Thời báo New York, cứ 7 người Mỹ thì có một người sống dưới mức nghèo khổ. Nhưng những người Mỹ sống dưới chuẩn mực xã hội chưa bao giờ phải lo lắng về tương lai của họ.

Theo thống kê, 46% gia đình nghèo ở Mỹ có 3 phòng ngủ, 80% hộ nghèo có máy điều hòa. Hầu hết các hộ nghèo đều có máy lạnh và 75% hộ gia đình có tivi. Thậm chí nhiều gia đình vẫn có ô tô.

Vậy đâu là lý do chính khiến người Mỹ không tiết kiệm tiền?

Đầu tiên, người nghèo ở Mỹ có các quyền cơ bản được đảm bảo. Nếu bạn bị coi là nghèo, bạn sẽ có 4 lợi ích để hưởng: trợ cấp thu nhập thấp, hỗ trợ lương thực, trợ cấp nhà và bảo hiểm y tế đầy đủ. Vì vậy, nhiều người nghèo ở đất nước này vẫn lái Toyota, Ford và những chiếc xe cao cấp khác để nhận trợ cấp của chính phủ.

Có một cuộc sống đàng hoàng mặc dù nghèo, người Mỹ không cần phải tiết kiệm thêm nữa.

Vậy làm thế nào để được coi là nghèo ở Mỹ? Điều này phải dựa trên các chỉ số về mức giá và tỷ lệ lạm phát mỗi năm. Lấy báo cáo khủng hoảng tài chính năm 2009 làm ví dụ. Chuẩn nghèo năm 2009 ở Mỹ được tính như sau: Thu nhập hàng năm của người độc thân thấp hơn 10.830 USD và gia đình 4 người thấp hơn 22.050 USD. Ở nhiều nước đang phát triển, mức thu nhập trên thuộc về tầng lớp trung lưu.

Thứ hai, lãi suất tiền gửi ngân hàng ở Mỹ gần như bằng không. Trong khi đó một số kênh đầu tư khác có thể mang lại thu nhập cố định rất tốt cho những người như thị trường chứng khoán. Đó là lý do tại sao người Mỹ không quan tâm đến việc tiết kiệm tiền tại ngân hàng.

Thứ ba, người Mỹ không có nhu cầu tiết kiệm tiền cho tuổi già, vì họ đã có lương hưu. Ngay cả khi bạn đã làm việc cho các công ty nổi tiếng, mọi người sẽ có một quỹ dành riêng cho tuổi già của bạn. Nếu bạn vẫn không hài lòng, bạn có thể tự mua bảo hiểm hưu trí cho người già. Thông qua bảo hiểm này, người cao niên sẽ không phải lo lắng về các chi phí lớn khi họ nghỉ hưu.

Một lý do khác khiến người trung niên và người cao tuổi ở Hoa Kỳ không có xu hướng tiết kiệm tiền là vì thuế đối với thừa kế rất cao, lên tới 55%. Con số khổng lồ này khiến nhiều người không muốn tiết kiệm tiền cho con cháu của họ.

"Hoa Kỳ có phúc lợi xã hội tốt, lợi tức đầu tư cao, lãi suất thấp và cho vay dễ dàng. Đây là lý do tại sao người Mỹ không quan tâm đến việc tiết kiệm tiền cho con cháu của họ", sohu cuối bài.

Khi bài báo này được xuất bản, nhiều người Trung Quốc bày tỏ quan điểm của họ. Một độc giả cho biết, không tiết kiệm không phải là thứ để học. "Đối với những người có ít hoặc không có tiền tiết kiệm, thiếu thu nhập đầu tư và thiếu kế hoạch dài hạn, cùng với tuổi thọ tăng, có thể phá hỏng mọi giấc mơ về hưu.".

Trong khi một độc giả khác viết: "Người Mỹ có một khái niệm cuộc sống rất ngắn vì vậy hãy chăm sóc bản thân trước. Với suy nghĩ đó, họ tận hưởng cả cuộc đời với những người trẻ tuổi đầy thích thú và âm thầm trong tuổi già. Đó là do sự khác biệt về văn hóa".

Theo sohu / VnExpress