Sony không cần PlayStation cầm tay, và chúng tôi cũng vậy!

PlayStation Vita đã kết thúc cuộc đời vào đầu năm nay khi Sony chính thức ngừng sản xuất. Hiện nay, Sony Chà xát muối lên vết thương này xác nhận rằng họ hiện không phát triển bất kỳ bàn giao tiếp nào.

Sony không cần PlayStation cầm tay, và chúng tôi cũng vậy!

Mặc dù nó có thể là tin xấu, nhưng nó không phải là một mất mát lớn cho chơi game. Và Sony không phát triển PlayStation cầm tay mới cũng không phải là vấn đề lớn. Rất nhiều thứ đã thay đổi kể từ khi PS Vita được ra mắt vào năm 2012. Không có lý do chính đáng nào để Sony phát triển một giao diện điều khiển cầm tay mới và không có lý do thuyết phục nào cho các game thủ mua. Như một thiết bị.

Có rất ít lợi ích cho Sony

Có một lý do chúng tôi nghĩ Sony nên tạo ra một bảng điều khiển cầm tay: Nintendo Switch. Thành công của nó đã khiến các game thủ tự hỏi: Sony hay Microsoft có thể phát triển các máy chơi game cầm tay tốt như vậy không?

Nhưng đối với PS Vita, nó là một sản phẩm đáng kể khi nó ra mắt vào năm 2012, nhưng đây là năm 2019 và sẽ có rất ít chỗ cho nó. PS Vita không chỉ đấu tranh để thu hút khách hàng như PlayStation 4 và Nintendo Switch, mặc dù sự gián đoạn đó đã khiến Sony từ bỏ các máy chơi game cầm tay. Vấn đề thực sự nằm ở các lựa chọn thay thế. Có nhiều sản phẩm để thay thế các thiết bị Sony mờ nhạt này.

Sony đã chứng minh rằng nó có thể xử lý dịch vụ phát trực tuyến trò chơi. Trong bối cảnh mọi con mắt đổ dồn vào Microsoft Project xCloud cũng như Google Stadia, chúng tôi quên rằng Sony đã cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến PlayStation của chúng tôi trong hơn 5 năm.

Sony không cần PlayStation cầm tay, và chúng tôi cũng vậy!

Google Stadia đã chứng minh tương lai của trò chơi phát trực tuyến

PlayStation Now sẽ cho phép người chơi có thể chơi trò chơi trên PS4 và PC thông qua kết nối internet. Sony trước đây đã hỗ trợ phát trực tuyến trên PS3, PlayStation Vita và thậm chí một số TV thông minh và đầu phát Blu-ray.

Sony cũng cung cấp một hệ thống chơi từ xa trên PS Vita, cho phép máy chơi game này phát trực tiếp các trò chơi từ PS4. Tính năng này cũng đã được đưa đến các thiết bị PC, Mac, iOS và Android.

Đến năm 2020, Sony sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ phát trực tuyến của mình như một cách chính để làm cho các tựa game PlayStation có thể chơi được trên các thiết bị khác nhau. Điều này cho phép nhóm phần cứng tập trung vào phát triển PlayStation 5. Rõ ràng, tại sao phải xây dựng một giao diện điều khiển riêng khi Sony có thể cung cấp PS Now cho thiết bị di động?

Không có lợi ích cho game thủ

Không có ý nghĩa kinh doanh cho Sony để phát triển một giao diện điều khiển di động. Và nó không có ý nghĩa cho các game thủ để mua nó.

Hầu hết chúng ta sở hữu một thiết bị có khả năng tương tự trong túi của chúng tôi. Điện thoại thông minh có màn hình sắc nét có thể hơn 6 inch. So với PS Vita, chiếc máy cầm tay này có màn hình 5 inch với độ phân giải chỉ 960 x 540px. Ngay cả một số điện thoại thông minh rẻ nhất, như dòng Moto G của Motorola, có thể cung cấp kích thước màn hình lớn hơn và độ phân giải cao hơn.

Những điện thoại này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn với mỗi năm trôi qua. Điều này khiến cho việc mang một thiết bị chỉ để chơi game PlayStation trở nên phiền toái, bởi vì sức mạnh phần cứng mang lại trải nghiệm đó sẽ ngày càng lỗi thời so với công nghệ điện thoại thông minh.

Ngoại trừ sự thành công của Nintendo Switch, bất kể sức mạnh đến từ điện thoại thông minh, Sony cũng có thể phát triển Switch của riêng mình. Nhưng điều tuyệt vời ở Nintendo là thư viện trò chơi của nó yêu cầu phần cứng không quá mạnh để xử lý. Các sản phẩm độc quyền hàng đầu của Sony, như God of War, Spider-Man hay Horizon Zero Dawn, không phù hợp với thiết bị di động.

Sony không cần PlayStation cầm tay, và chúng tôi cũng vậy!

Những tựa game độc ​​quyền hàng đầu như God of War đã giúp PlayStation vươn lên.
Nhưng chúng có thể xuất hiện trên thiết bị di động không?

Điều đó buộc Sony phải tách thư viện của mình theo một cách nào đó. Nếu máy chơi game cầm tay mới của Sony không thể chơi mọi trò chơi như PS5 có thể làm được thì đó sẽ là một vấn đề đối với các game thủ và chỉ là một con muỗi trong trò chơi Nintendo Switch.

Vì vậy, các trò chơi trực tuyến đã ra đời để đơn giản hóa vấn đề này. Nếu bạn có thể truyền phát trò chơi đến iPhone, thiết bị Android hoặc máy tính của mình, bạn sẽ có nhiều tùy chọn cho cách chúng tôi chơi. Bạn sẽ có thể tiết kiệm tiền của mình khi bạn không cần mua phần cứng chuyên dụng cho các trò chơi Sony.

Đối với một số trò chơi, kết nối di động 4G là quá đủ để chơi và cung cấp trải nghiệm thú vị. Các trò chơi có tốc độ chậm hơn, chẳng hạn như RPGS, sẽ không cần tốc độ kết nối quá nhanh hoặc độ trễ thấp như các trò chơi khác. Và đối với các trò chơi có nhịp độ nhanh, có một tin tốt: 5G sẽ xuất hiện trong một thời gian ngắn.

Mặc dù chỉ có một số điện thoại cung cấp mạng 5G cũng như 5G hiện bị giới hạn ở một số khu vực, vào cuối năm 2020, bối cảnh 5G sẽ khác. Điều đó mở ra rất nhiều cơ hội cho điện toán đám mây và không có lý do gì Sony không thể là một trong những công ty đó.

Năm 2020 sẽ như thế nào?

Truyền phát sẽ khó thay thế phần cứng chơi game chuyên dụng sớm. Hình ảnh sắc nét, tốc độ khung hình nhanh và phản hồi tức thì của phần cứng cục bộ sẽ là những lợi thế so với nguồn cấp dữ liệu video nén, tốc độ khung hình hạn chế và độ trễ đầu vào cao. từ quá trình phát trực tuyến trò chơi.

Nhưng điều đó không có nghĩa là các trò chơi phát trực tuyến có thể trở thành những người bạn đồng hành mạnh mẽ.

Game thủ có thể tận hưởng trải nghiệm chơi game chất lượng cao mà họ từng có ở nhà trên PlayStation 5. Và khi rời khỏi nhà, họ có thể sử dụng điện thoại thông minh của mình để chơi game.

Sony không cần PlayStation cầm tay, và chúng tôi cũng vậy!

5G sẽ mang lại lượng băng thông cần thiết cho các trò chơi phát trực tuyến mọi lúc, mọi nơi

Khi mạng di động 5G phát triển, trải nghiệm trò chơi phát trực tuyến trên thiết bị di động (bao gồm cả máy tính xách tay) sẽ trở nên tốt hơn, với độ trễ thấp hơn và băng thông cao hơn. Sony có thể tận dụng điều đó để cung cấp các mức dịch vụ khác nhau cho các game thủ muốn có độ phân giải hoặc tốc độ khung hình cao hơn.

Tất nhiên, một bàn điều khiển cầm tay sẽ đáng tin cậy và tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, sự mới lạ là không đủ để giúp giao diện điều khiển. Chuyển đã tồn tại. Bất kỳ máy chơi game cầm tay nào của Sony sẽ không chỉ phải cùng tồn tại với PlayStation 5 mà còn phải chiến đấu với Switch để chiếm lĩnh thị trường.

Sony sẽ không thể giành chiến thắng trong trò chơi đó. Game thủ cũng sẽ là kẻ thua cuộc. Các máy chơi game cầm tay trong quá khứ của Sony đã trở nên tiều tụy vì công ty không thể cung cấp hỗ trợ phù hợp cho họ, mặc dù hãng vẫn tập trung vào PlayStaion. Nhưng vẫn chưa có gì để chúng ta nghĩ rằng điều đó sẽ thay đổi trong tương lai.

Truyền phát không phải là tốt nhất của cả hai, nhưng nó vẫn đủ tốt để cung cấp trải nghiệm người dùng. Sony đã đúng: đã đến lúc chôn vùi giấc mơ về một máy chơi game PlayStation di động.

Minh Hưng theo Xu hướng số