Sau Facebook, TikTok giờ là một thế lực không thể bỏ qua ở Việt Nam

Các ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc đang ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, khiến nó phát triển đủ để mọi người nghĩ rằng Facebook và Instagram sắp hết hạn tại Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Anh, sinh viên năm thứ ba tại Đại học Kinh tế Đà Nẵng, thường xuyên nắm bắt những xu hướng thú vị nhất của giới trẻ Việt Nam thông qua TikTok. Một ứng dụng chia sẻ các video ngắn chỉ từ 15 đến 60 giây, nhưng tốc độ lan truyền trong cộng đồng rất nhanh. Các hasgtag như #beautymirror, #rabbitdance hoặc #agechallenge đang trôi nổi như rượu ở Việt Nam. Nhóm bạn trẻ ở đây đã bắt gặp TikTok rất nhanh, tận dụng các mánh khóe để làm cho video của họ nổi bật giữa đám đông, thu hút nhiều người xem.

Nhóm người dùng trẻ tuổi bắt TikTok nhanh chóng

Nắm bắt xu hướng trên TikTok

Mỗi ngày các nền tảng trực tuyến như Facebook và Instagram giờ đã là quá khứ. TikTok nổi lên như một "lò nung" tạo ra xu hướng mới trong giới trẻ. "Bạn cần phải nhảy, hát, hoặc làm điều gì đó kỳ lạ hoặc dễ thương, nhưng cũng cần âm nhạc thực sự và hiệu ứng ấn tượng," Ngọc Anh chia sẻ. Cô đã sử dụng được gần một năm, trước khi ứng dụng này chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 4 năm nay.

Ứng dụng có tên Douyin ở Trung Quốc, được phát triển bởi ByteDance vào năm 2016. Hiện tại nó đã trở thành một hiện tượng toàn cầu với 500 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng, tại hơn 150 quốc gia. Nó được xếp hạng thứ ba chỉ sau Facebook và Whatsapp trong các đợt trong quý đầu tiên của năm.

TikTok đã chính thức đặt chân đến Việt Nam từ tháng 4 nhưng đã nhanh chóng trở thành một nền tảng để thu hút các đối tác truyền thông.

"Tại Việt Nam, rõ ràng là người dùng nắm bắt xu hướng nóng một cách nhanh chóng. Họ rất hào hứng với việc tạo và tiêu thụ nội dung mới", Nguyễn Lâm Thanh, giám đốc chính sách của TikTok tại Việt Nam, cho biết. So với các nước trong khu vực, ông đánh giá nhu cầu tương tác và chia sẻ của cộng đồng tại Việt Nam cao hơn nhiều. Do đó, làn sóng người dùng của ứng dụng đã rất đông từ trước khi ra mắt công chúng.

Tại thời điểm nhập cảnh chính thức, TikTok ước tính có hơn 12 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng, với đội ngũ 1.000 người sáng tạo nội dung tại Việt Nam. Mặc dù công ty không cập nhật dữ liệu, nhưng ước tính của người Việt đã dành 28 phút mỗi ngày cho ứng dụng này. Đỉnh điểm giao thông từ 6 đến 8 giờ tối Thứ Sáu, Thứ Bảy hàng tuần. Trên cửa hàng App Store, ứng dụng này cũng dẫn đầu trong danh mục giải trí.

Người Việt Nam dành 28 phút mỗi ngày cho ứng dụng TikTokn này

Bản địa hóa nội dung để vươn lên cạnh tranh với Facebook và Google

Theo ông Thành, chiến lược nội địa hóa đóng vai trò quan trọng trong việc thâm nhập TikTok vào thị trường Việt Nam. Họ đã hợp tác với chính quyền địa phương để quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới, với hashtag #HelloVietnam và hàng ngàn video được đăng. Thành phố Đà Nẵng được chọn là điểm khởi đầu của chiến dịch, với hashtag #HelloVietnam và #HelloDanang thu hút hơn 15.300 video và 150 triệu lượt xem. Điểm đến tiếp theo sẽ là Ninh Bình, địa điểm của bộ phim Kong: Skull Island năm 2017.

Nhằm mục đích cạnh tranh với Facebook và Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến, TikTok hiểu rằng chiến lược nội địa hóa sẽ là chìa khóa để có được khách hàng. Cụ thể, họ tập trung vào Thế hệ Z, người sinh ra sau năm 1996. "Chúng tôi đã thực hiện một cách tiếp cận địa phương hóa các thị trường như Việt Nam bằng cách cho phép nhóm của chúng tôi chạy các chiến dịch để thu hút khán giả địa phương, cho phép chúng tôi duy trì sự gắn kết tốt với những ngôi nhà sáng. Tạo ra, cũng như người dùng" – Ông Thành chia sẻ.

Điệu nhảy của Quảng Hải và Bích Phương thu hút cộng đồng người dùng TikTok

Tháng 7 năm ngoái, tập đoàn viễn thông hàng đầu của Viettel, Viettel, đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo hoành tráng. Hợp tác với hai người có ảnh hưởng, ca sĩ Bích Phương và cầu thủ bóng đá Quang Hải, đã biên đạo những điệu nhảy hấp dẫn để thu hút người xem. Cùng với đó, những ảnh hưởng nhỏ hơn trên nền tảng TikTok bắt chước điệu nhảy, thêm hiệu ứng và tham gia phong trào, kích thích cộng đồng người dùng TikTok theo dõi và theo dõi. Cuộc thi đã kiếm được hơn 45,8 triệu lượt xem chỉ sau 10 ngày ra mắt.

Đại diện của công ty tiếp thị Mind Max Agency tại Hồ Chí Minh thừa nhận TikTok là miền đất hứa màu mỡ cho các thương hiệu nhằm nâng cao nhận thức và mục tiêu thương hiệu cho khách hàng của Thế hệ Z. Công ty cho biết chiến dịch hai tuần phát trực tiếp Korea Spoon Radio đã đạt được 169 % mục tiêu được đặt cho số lượt tải xuống.

TikTok gần đây đã cố gắng bản địa hóa nội dung và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của nhà nước tại Việt Nam

Cam kết tuân thủ các quy định về kiểm duyệt nội dung trực tuyến

TikTok đã trải qua các thử nghiệm ở Ấn Độ và Indonesia, bị cấm trong một thời gian ngắn. Tại Việt Nam, chính phủ quyết tâm loại bỏ các video độc hại, nội dung xấu như chống chính phủ, kích động bạo lực, thông tin sai lệch, vi phạm các phong tục tốt. TikTok đã đồng ý với chính quyền địa phương tuân thủ nghiêm ngặt chính sách quản lý nội dung trực tuyến, nội dung mà người Việt Nam có thể truy cập trên nền tảng này.

Ông Thành cho biết, TikTok đã triển khai cả công nghệ và con người để kiểm duyệt nội dung. Tại Ấn Độ, hơn 6 triệu video vi phạm các quy định của cộng đồng đã bị xóa. Vào tháng 12 năm 2018, công ty đã thành lập Trung tâm an toàn tại Việt Nam, cung cấp cho người dùng các công cụ và tài nguyên trực tuyến để quản lý tốt hơn việc sử dụng TikTok của họ.

Giờ đây, TikTok đã trở thành một nền tảng phổ biến trong giới trẻ, lan truyền những xu hướng hot

Nhưng với Ngọc Anh và những người dùng khác của TikTok, ứng dụng là nơi bạn có thể là chính mình mà không phải lo lắng về việc quản lý nội dung và chỉnh sửa nội dung. Người tiêu dùng Việt Nam yêu thích một trải nghiệm linh hoạt. Các nền tảng như Twitter, Snapchat và Instagram không hấp dẫn như Facebook và giờ là TikTok. Nền tảng bùng nổ mang đến cảm giác cá nhân hơn, dòng giải trí ổn định hơn.

Người đàn ông đầy tham vọng (theo SCMP)