Phần băng thông rộng của thỏa thuận cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ đô la giữa đảng Dân chủ, Trump

Băng thông rộng dự kiến ​​sẽ là một phần trong kế hoạch chi tiêu trị giá 2 nghìn tỷ đô la cho cơ sở hạ tầng mà Tổng thống Donald Trump đã đồng ý trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo Dân chủ.

Hôm thứ ba, Trump đã gặp Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer tại Nhà Trắng để bắt đầu thảo luận về kế hoạch chi tiêu cơ sở hạ tầng mới.

"Chúng tôi đã đồng ý về một con số rất tốt: 2 nghìn tỷ đô la cho cơ sở hạ tầng", Schumer nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng, theo một báo cáo từ Tin tức CBS. "Ban đầu chúng tôi đã bắt đầu thấp hơn một chút, thậm chí tổng thống sẵn sàng đẩy nó lên tới 2 nghìn tỷ đô la. Và đó là một điều rất tốt."

Mặc dù vẫn còn nhiều chi tiết cần giải quyết, chẳng hạn như chính phủ sẽ trả mức giá đắt đỏ này như thế nào, đã có một số thỏa thuận về các loại dự án sẽ nhận được tài trợ, bao gồm chi tiêu cho các mạng băng thông rộng.

CBS cũng báo cáo rằng Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết ông Trump và đảng Dân chủ "đã có một cuộc họp tuyệt vời và hữu ích về việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng đổ nát của đất nước chúng tôi bao gồm đường bộ, đường cao tốc, cầu, đường hầm và đường sắt, hiện đại hóa hệ thống du lịch hàng không của chúng tôi và mở rộng truy cập băng rộng nông dân và nông thôn lớn của Mỹ. "

Jonathan Spalter, chủ tịch và CEO của USTelecom, một tổ chức thương mại đại diện cho nhiều nhà cung cấp băng thông rộng ở nông thôn, đã hoan nghênh thỏa thuận này. Ông nói rằng điều quan trọng là bất kỳ kế hoạch cơ sở hạ tầng nào được Quốc hội băm ra bao gồm "cam kết triển khai băng rộng ở các khu vực không được giám sát của đất nước" để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và hiện đại hóa mạng lưới trong cả nước.

"Bất kỳ kế hoạch cơ sở hạ tầng nào cũng nên chứng minh cơ sở hạ tầng mới trong tương lai với khả năng của sợi để công nghệ mới có thể được tích hợp và sửa đổi khi nhiều năm trôi qua," Spalter nói. "Các giải pháp thông minh, được kết nối sẽ là một phần không thể thiếu trong mỗi dặm cơ sở hạ tầng của Mỹ được xây dựng hoặc tái thiết trong những năm tới."

Đây không phải là lần đầu tiên Trump nói về việc cải thiện truy cập băng rộng cho người dân nông thôn. Đầu tháng này, Nhà Trắng phối hợp với Ủy ban Truyền thông Liên bang công bố cơ hội kỹ thuật số nông thôn, trong đó phân bổ lại 20,4 tỷ đô la tài trợ từ Quỹ dịch vụ toàn cầu hiện tại của FCC trong 10 năm tới để trợ cấp cho các công ty đủ điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng băng thông rộng ở các khu vực thiếu quan sát.

Trung bình, FCC đã chi trung bình khoảng 4 tỷ đô la mỗi năm để trợ cấp cho việc triển khai băng rộng ở nông thôn, nhưng 19 triệu người Mỹ, hầu hết sống ở những nơi khó tiếp cận, vẫn thiếu truy cập internet tốc độ cao. Kết quả là cái mà nhiều người gọi là "khoảng cách số" giữa nông thôn và thành thị của Mỹ. Theo một báo cáo của FCC sử dụng số liệu năm 2016, khoảng 39% người Mỹ ở nông thôn thiếu quyền truy cập vào băng thông rộng tốc độ cao, so với chỉ 4% người Mỹ thành thị.

Internet người Mỹ nông thôn có thể truy cập cũng chậm hơn và tốn kém hơn so với đối tác đô thị của họ.

Nhưng xây dựng mạng lưới ở nông thôn Mỹ là vô cùng tốn kém, và ở một số nơi gần như không thể. Địa hình có thể là một vấn đề. Các khu vực miền núi hoặc những nơi mà mặt đất có thể bị đóng băng trong hơn nửa năm khiến cho việc lắp đặt sợi hoặc các cơ sở hạ tầng khác gần như không thể.

Rào cản lớn nhất để có được băng thông rộng ở nhiều vùng xa xôi của đất nước là mật độ dân số thấp. Các nhà cung cấp băng thông rộng sẽ không cung cấp dịch vụ nếu họ không thể có đủ khách hàng trả tiền cho dịch vụ này.

Đây là nơi trợ cấp của chính phủ có thể giúp đỡ. Nhưng cho đến nay, Nhà Trắng đã miễn cưỡng thực hiện một khoản tiền lớn của chính phủ.

Cách đây hơn một năm, Nhà Trắng đã đặt đề xuất giúp xây dựng lại cơ sở hạ tầng, với tổng giá 1,5 nghìn tỷ đô la. Nhưng các nhà phê bình chỉ ra rằng đề xuất này chỉ đòi hỏi khoảng 200 tỷ đô la chi tiêu của chính phủ và thay vào đó phụ thuộc rất nhiều vào nguồn tài trợ từ khu vực tư nhân và quan hệ đối tác công-tư. Vào thời điểm đó, không có đề cập đến băng thông rộng được bao gồm trong gói.

Cơ sở hạ tầng là một lĩnh vực trong đó Trump và đảng Dân chủ Quốc hội, những người cũng đang ở giữa một số cuộc điều tra giám sát xung quanh các thỏa thuận kinh doanh của tổng thống và các hành vi khác, đồng ý. Khi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Nhà vào tháng 11, Trump cho biết cơ sở hạ tầng có thể là một lĩnh vực mà họ làm việc cùng nhau.

Tuy nhiên, đó là những ngày đầu trong cuộc thảo luận. Và cho rằng không có đảng Cộng hòa nào khác tham dự cuộc họp, có khả năng mạnh mẽ rằng những người bảo thủ trong Hạ viện và Thượng viện sẽ chùn bước trước mức giá 2 nghìn tỷ đô la.