Panasonic và Sony: giống nhau là tái cấu trúc, mùi hương, thợ lặn

Panasonic đang tiến gần hơn đến mục tiêu cắt lỗ từ ba liên tục & # 39; bệnh & # 39; phân chia. Tuy nhiên, không giống như Sony, người đồng hương đang phát triển nhanh chóng, tập đoàn Nhật Bản vẫn chưa tìm được lối thoát cho chính mình.

CEO Kazuhiro Tsuga nhậm chức vào năm 2012, sau đó dẫn dắt nhóm theo một cuộc cải cách đau đớn. Mặt khác, (cựu) CEO Kazuo Hirai cũng đưa Sony vào một cuộc phẫu thuật lớn & # 39; để cứu thuyền bồng bềnh. Vào thời điểm đó, nhiều người tin rằng Sony không thể đứng dậy, chỉ chờ để sụp đổ.

Đảo ngược thực tế

Bảy năm sau, Panasonic vẫn đang đắm chìm trong tái cấu trúc doanh nghiệp. Hãng hàng không vừa công bố ngừng sản xuất tấm nền LCD Ở Nhật. Sau đó, công ty tiếp tục công bố bán các đơn vị bán dẫn bao gồm cảm biến CMOS và nhà máy liên doanh với Tower. Người mua là Nuvoton của Tập đoàn Winbond Đài Loan, trị giá 250 triệu USD.

Panasonic đã bán hết mảng cảm biến với giá 250 triệu USD

Và tại Sony, công ty đã công bố một quý thành công với sự trỗi dậy của âm nhạc, phim ảnh và chất bán dẫn, bù đắp sự suy giảm từ phân khúc trò chơi khi PS4 đi đến cuối vòng đời. Cảm biến, mang lại lợi nhuận cao nhất, đã được công ty rót hơn 900 triệu đô la xây dựng nhà máy mới. Đối với giải trí, bao gồm cả phim và âm nhạc, bây giờ có lợi hơn toàn bộ phạm vi của các sản phẩm điện tử kết hợp (ngoại trừ các máy chơi game nằm trong các trò chơi riêng biệt).

Các nhà đầu tư hoan nghênh nỗ lực của Panasonic để cắt giảm các phân khúc yếu. Đặc biệt là trong ngành công nghiệp bán dẫn mà họ đã có mặt từ năm 1952, kể từ thời Konosuke Matsushita cũng dẫn đầu. Cổ phiếu của nó nhích lên một chút sau khi tin tức được lan truyền, tuy nhiên, họ vẫn bị Sony bỏ xa. Cổ phiếu Sony đang hồi phục trở lại gần mức đỉnh mới nhất nhờ niềm tin lạc quan của các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư lạc quan hơn về cổ phiếu Sony so với Panasonic

Điểm bắt đầu giống nhau

Cả hai gã khổng lồ Nhật Bản đều chịu tổn thất thảm khốc trong năm 2011 và 2012, chủ yếu là do kinh doanh TV. Đối với riêng Sony, truyền hình tạo ra một thập kỷ ảm đạm & # 39; lỗ và lỗ. Chính đơn vị đã đẩy cả nhóm vào cảnh khốn khổ và là lý do gián tiếp khiến họ phải cắt đứt việc kinh doanh máy tính xách tay, đóng cửa một số hoạt động và bán hết trụ sở, nhà máy …

Đúng lúc đó, ông Kazuo Hirai xuất hiện và chịu trách nhiệm hồi sinh Sony, nhậm chức CEO vào tháng Tư. Ông Kazuhiro Tsuga cũng trở thành CEO tiếp theo của Panasonic vào tháng 6. Cả hai ngay lập tức tiến hành cải cách để cứu tổ chức, sau 7 năm kể từ thời điểm đó, cổ phiếu Sony đã tăng giá trị lên 4 lần và Panasonic chỉ là 2 lần. Vậy sự khác biệt là gì?

Cả hai đều chịu tổn thất nặng nề vì kinh doanh TV

Cắt giảm và đầu tư

Cả hai đều cung cấp cùng một giải pháp đầu tiên: loại bỏ các điểm đen gây ra tổn thất. Panasonic đã rút khỏi việc sản xuất bảng điều khiển TV plasma và Sony tuyên bố bán bộ phận máy tính xách tay Vaio của mình – một quyết định mà sau đó Hirai đã thú nhận "rất đau nhưng không thể làm khác". Vào thời điểm đó, các tùy chọn này được chào đón vì cả thị trường PC và TV plasma đang suy thoái.

Ngay cả để có tiền tái cấu trúc các đơn vị điện tử đang thua lỗ, Sony cũng bán tài sản giải trí. Bộ phim phải bán lại quyền đối với hàng hóa mang nhãn hiệu Người Nhện cho Disney (sau đó mua Marvel Studios với giá 4 tỷ USD). Việc bán các sản phẩm tiếp theo thành công của Spider-Man sẽ được chuyển đến Disney, trong khi hãng phim nhận được từ tập đoàn truyền thông Mỹ khoản thanh toán một lần là 175 triệu đô la.

Tuy nhiên, những động thái tiếp theo của Panasonic và Sony đã dẫn đến những vận may khác nhau của họ.

Trong phân khúc cảm biến cho điện thoại thông minh, Sony không mối đe dọa Đó là đối thủ xứng đáng

Sony đã đầu tư vào cảm biến hình ảnh, nơi có ít đối thủ cạnh tranh, vì vậy họ đã nếm trái cây ngọt ngào sau đó. Trong năm tài chính 2017 (kết thúc vào tháng 3 năm 2018), Sony đã ghi nhận lợi nhuận hoạt động kỷ lục, cao nhất trong 20 năm qua. Trong nhiều năm, cảm biến hình ảnh luôn được chứng minh là một đầu nhọn. Tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu đạt 10%, cao hơn so với Panasonic (5%) và Hitachi (8%) cùng năm.

Theo một nhà phân tích tại một công ty chứng khoán Nhật Bản, năm 2015 được coi là một bước ngoặt khiến cho Panasonic không thành công như người đồng hương. Đó là năm họ đạt được một số mục tiêu tái cấu trúc, sau đó nhóm bắt đầu tìm kiếm động cơ tăng trưởng mới. Họ quyết định tung ra khoản đầu tư chiến lược lên tới 9,1 tỷ USD, nhắm vào lĩnh vực xe hơi và hộ gia đình là chìa khóa cho lợi nhuận trong tương lai. Theo đó, đã ký hợp đồng với Tesla để sản xuất pin ở quy mô tối đa

Panasonic đã đặt cược vào việc cung cấp pin cho xe điện Tesla sẽ thu được lợi nhuận lớn

Theo các giám đốc điều hành cấp cao, họ hy vọng đầu tư vào Tesla sẽ có lãi sau một vài năm. Tức là nếu đây là khoản đầu tư đúng đắn, có lẽ giờ đây, Panasonic đang ngồi đếm tiền & # 39; như đồng bào của nó. Tuy nhiên, việc sản xuất pin trong năm nay dự kiến ​​sẽ gây ra tổn thất do các đối thủ Trung Quốc đang gia tăng, cũng như việc tăng công suất chậm chạp. Đổi lại, năm nay, Panasonic tuyên bố sẽ hợp tác với Toyota trong lĩnh vực pin và vỏ.

Và vì việc sản xuất pin với Tesla không hiệu quả như mong đợi, nên Panasonic đã quay trở lại tái cấu trúc. Vẫn còn ba vấn đề đau đầu: màn hình LCD, chất bán dẫn và pin mặt trời. Trong thông báo tháng 11, hai vấn đề đầu tiên đã được giải quyết bằng cách loại bỏ chúng. Tuy nhiên, công ty vẫn còn rất nhiều việc phải làm. CEO Tsuga đã gửi thông điệp "xử lý bất kỳ doanh nghiệp nào vẫn thua lỗ", nhằm mục đích tiết kiệm 100 tỷ yên thông qua tái cấu trúc.

CEO Tsuga sẵn sàng xử lý bất kỳ hoạt động kinh doanh nào vẫn thua lỗ

Câu hỏi cho tương lai: Bạn sẽ là ai?

Doanh nghiệp truyền hình được coi là nạn nhân tiềm năng tiếp theo & # 39;. Trên thực tế, hoạt động này đã mang lại lợi nhuận một lần dưới thời ông Tsuga, nhưng hiện tại nó đang có xu hướng trở lại báo động đỏ. TV là một mặt hàng cơ bản với một nhà sản xuất thiết bị gia dụng, hoặc bất cứ ai muốn có một vị trí trong phòng khách gia đình của bạn. Đại diện Sony từng nói với hãng tin Reuters rằng TV có tầm quan trọng cơ bản đối với họ, một linh hồn mà họ sẽ không bao giờ mất. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại của Panasonic, khó có ai có thể nói bất cứ điều gì.

Nhưng đó không phải là cách. "Cắt lỗ là đáng khen ngợi, nhưng nếu một động cơ tăng trưởng mới không thể được tìm thấy, lợi nhuận không thể được cải thiện.", một chuyên gia nhận xét. Hiện tại, Panasonic cần tập trung vào kinh doanh B2B, như máy điều hòa không khí, thiết bị chiếu sáng, giải pháp tự động hóa nhà máy và hậu cần. Cùng với đó là kết hợp phần mềm với các thiết bị để tăng khả năng cạnh tranh.

Panasonic đã không tìm thấy đúng cách

Vào tháng 1 năm 2018, nhóm đã kỷ niệm 100 năm thành lập, ông Tsuga nói: "Tôi tự hỏi mình, đó là loại công ty nào?" Bây giờ đã gần một năm trôi qua, Panasonic tiếp tục tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi đó: Họ là ai?

Và Sony, ông Hirai đã từ chức CEO sau khi thực hiện lời hứa sẽ hồi sinh người khổng lồ – dường như sắp sụp đổ. Giám đốc điều hành hiện tại, Kenichiro Yoshida, sớm đặt ra con đường của họ: một công ty giải trí sáng tạo dựa trên công nghệ. Được đánh dấu bằng thông báo mua lại 2,3 tỷ đô la của EMI Publishing để trở thành nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới, sau khi ông nhậm chức.

Đây là những nguồn lực hàng đầu để Sony theo đuổi mục tiêu trở thành một công ty giải trí dựa trên công nghệ, sáng tạo

Vẫn tập trung vào trò chơi, nhưng có hai trụ cột quan trọng khác: bán dẫn và giải trí (âm nhạc và phim ảnh). Điện tử chấp nhận lùi lại, tạo nền tảng vững chắc cho tập đoàn đi lên. Họ có rất nhiều lợi thế để đi theo con đường mà CEO Yoshida đã đặt ra, đoàn tàu đang bứt phá đang tiến về phía trước.

Người đàn ông đầy tham vọng