Ô tô Trung Quốc bán tại Việt Nam có "đường lưỡi bò": Cách xử lý?

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đây là sự cố hiếm gặp, Cục đã yêu cầu các doanh nghiệp rà soát và khắc phục lỗi này cho khách hàng. Phía doanh nghiệp đã xin lỗi, thay thế phần mềm mới.

Ứng dụng điều hướng được phát hiện có "đường lưỡi bò bất hợp pháp"

Bản đồ đặt trước "đường lưỡi bò"

Mới đây, một phóng viên của một tờ báo tại Việt Nam đang trong quá trình tìm hiểu về mẫu Zotye T600 2017 (Trung Quốc) được rao bán trực tuyến với giá 500 triệu đồng đã phát hiện ra chức năng định vị trên xe sử dụng bản đồ Trung Quốc. Quốc, ngôn ngữ màn hình cũng là tiếng Trung Quốc. Chủ sở hữu của chiếc xe chia sẻ rằng, kể từ khi mua xe, anh chưa cập nhật hệ thống thông tin giải trí, và toàn bộ ngôn ngữ, giao diện, bản đồ vẫn còn nguyên bản.

Đáng chú ý, bản đồ điều hướng trên chiếc xe nói trên đã xuất hiện "đường lưỡi bò" bất hợp pháp bao phủ Biển Đông. Tìm hiểu thêm, phóng viên nhận thấy một số mẫu xe Trung Quốc khác đang được phân phối tại Việt Nam như Zotye Z8 có giá dưới 800 triệu đồng, bản đồ dẫn đường không có bản đồ Việt Nam, chỉ có bản đồ Trung Quốc. "Đường lưỡi bò" quốc gia và bất hợp pháp.

Ngoại trừ lãnh thổ Trung Quốc và Biển Đông, tất cả các địa điểm khác đều không có thông tin trên bản đồ này. Đặc biệt, quần đảo Trường Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam được ghi nhận bất hợp pháp là Xisha và Nansha. Các đường "lưỡi bò" bất hợp pháp bao quanh Biển Đông.

Trao đổi với Tiến Phong, đại diện một số nhà nhập khẩu và phân phối ô tô tại Việt Nam cho biết, việc khắc phục lỗi này không khó, chỉ cần gỡ bỏ ứng dụng bản đồ cũ của nhà sản xuất và cập nhật ứng dụng mới. . Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng hơn là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền quốc gia của Việt Nam.

Nhiều người cảm thấy khó chịu, chỉ cố tình cài đặt "đường lưỡi bò" bất hợp pháp trên vị trí của xe là vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam đối với đảo và đảo, cần phải ngay lập tức dừng đăng ký cũng như ngăn chặn lưu thông của các phương tiện. loại phương tiện này Thậm chí có những người rất gay gắt: "Tẩy chay đường lưỡi bò. Công ty xe hơi phạt có bản đồ này rất nặng. Không thể nói là cẩu thả".

Ngày 20/10, trao đổi với Tiến Phong, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), cho biết, trong lĩnh vực đăng ký xe cơ giới, chỉ có kiểm tra an toàn. công nghệ và bảo vệ môi trường. Đối với thiết bị định vị bản đồ, theo ông An, đây là một tùy chọn (bao gồm phụ kiện tùy chọn) vì vậy nó không được bao gồm trong mục thử nghiệm.

Tuy nhiên, ông An cho biết đã nhờ ông Nguyễn Thế Hùng – Giám đốc Công ty Kylin-GX668 – nhà nhập khẩu và phân phối các mẫu Trung Quốc chính hãng tại Việt Nam (Haima, Geely, Zotye và Baic, trong đó có 2 xe trên) xem xét, gỡ bỏ phần mềm này , chạy phần mềm phù hợp. Khi được hỏi liệu Công ty Kylin-GX668 có bị xử phạt gì không, ông An nói rằng vấn đề này thuộc về sự xem xét và thẩm quyền xử lý của các đơn vị khác. Theo ông An, chiếc xe này đã được nhập khẩu hoàn toàn, Công ty Kylin-GX668 không sản xuất nên họ có thể bất cẩn.

Nhược điểm nghiêm túc

Cùng ngày, ngày 20/10, xác nhận với Tiến Phong, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Công ty Kylin-GX668, cho rằng đây là một sai lầm, công ty đã gửi lời xin lỗi tới khách hàng và khẩn trương khắc phục lỗi.

Theo ông Hùng, ngay sau khi nhận được phản hồi từ khách hàng, vào ngày 19 tháng 10, công ty đã gỡ bỏ ứng dụng Điều hướng sử dụng hình ảnh dữ liệu vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam trên tất cả các xe ô tô nhập khẩu. CBU nhập từ Trung Quốc, do công ty phân phối tại Việt Nam.

"Trước khi được bán trên thị trường, ứng dụng điều hướng mặc định không thể được sử dụng ở Việt Nam do các hệ thống định vị vệ tinh khác nhau và không có dữ liệu của Việt Nam. Tuy nhiên, do tôn trọng khách hàng, xe CBU nhập khẩu, chúng tôi không muốn can thiệp hoặc can thiệp trước đó. bán cho họ để chúng tôi không biết liệu có bản đồ "đường lưỡi bò" hay không.

Chúng tôi đã bỏ qua việc nghĩ rằng nó có sẵn bản đồ "lưỡi bò" như vậy bởi vì bản đồ mặc định không có dữ liệu tiếng Việt và phải được thay thế ", đại diện truyền thông của Kylin-GX668 cho biết.

Theo Tiến Phong