Nham Chinh Phi: Huawei không cần chip Mỹ

Người sáng lập và giám đốc điều hành của Huawei (Trung Quốc) đã chỉ trích quyết định của chính quyền Trump trong danh sách đen công ty của ông.

Mỹ cấp giấy phép tạm thời cho Huawei, với 3 tháng để cập nhật phần mềm cho điện thoại

"Chúng tôi không làm gì sai cả," Nham nói. Huawei cũng ổn nếu Qualcomm và các nhà cung cấp khác ở Mỹ không bán chip cho Huawei. "Chúng tôi đã chuẩn bị cho việc này."

HiSilicon Technologies, một công ty của Huawei, chủ yếu thiết kế chip xử lý lõi, đã đưa ra những ám chỉ tương tự với kế hoạch đối phó với sự gián đoạn nguồn cung tiềm năng. Trong một bức thư ngỏ gần đây, Chủ tịch HiSilicon Teresa He Tingbo đã viết: "Chúng tôi thực sự đã thấy ngày này trong nhiều năm và chúng tôi có một kế hoạch dự phòng."

Ông Nham Chinh Phi

Ông Nham Chinh Phi.

Lặp đi lặp lại ý kiến ​​với giọng điệu kiên quyết hơn trong những tháng gần đây, ông Nham cho biết Huawei sẽ không bị Washington kiểm soát. "Chúng tôi sẽ không thay đổi quản lý theo yêu cầu của Hoa Kỳ hoặc chấp nhận giám sát như ZTE đã làm", ông nói. Hoa Kỳ đã đưa ra lệnh cấm tương tự đối với ZTE năm ngoái, đẩy công ty viễn thông Trung Quốc đến bờ vực phá sản.

Ông Nham cho biết tác động của lệnh cấm đối với hoạt động kinh doanh của Huawei sẽ bị hạn chế và bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng dài hạn. "Dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng của Huawei có thể chậm lại, nhưng chỉ một chút," Nham nói, dự đoán tiềm năng tăng trưởng doanh thu hàng năm dưới 20%.

Người đứng đầu Huawei đã ngay lập tức loại bỏ triển vọng thành lập một cửa hàng tại Hoa Kỳ. "Ngay cả khi Mỹ yêu cầu chúng tôi xây dựng các cơ sở nhà máy ở đó, chúng tôi sẽ không đi", Nham nói.

Thực tế dường như không ủng hộ Huawei hơn là tuyên bố cứng rắn của nhà lãnh đạo Huawei. Huawei mua khoảng 67 tỷ đô la linh kiện mỗi năm, với khoảng 11 tỷ đô la đến từ các nhà cung cấp ở Mỹ. Huawei đặc biệt phụ thuộc vào các nhà sản xuất linh kiện của Mỹ cho chất bán dẫn và người ta tin rằng công ty có thể phải đối mặt với các vấn đề trong tương lai về sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông.

Minh Hà Theo Nikkei