Người sáng lập Wikipedia, Jimmy Wales "lặng lẽ" phát triển một mạng xã hội cạnh tranh với Facebook

Bạn có muốn trả tiền để tham gia một mạng xã hội trực tuyến? Đồng sáng lập Wikipedia của bách khoa toàn thư trực tuyến Jimmy Wales nói rằng 500 triệu người sẽ đồng ý làm như vậy.

Theo Zdnet, nhà đồng sáng lập Wikipedia, Wales Wales gần đây đã "lặng lẽ" ra mắt một mạng xã hội mới, với trọng tâm là những gì Facebook và Twitter vẫn chưa làm.

Mạng xã hội mới này, được đặt tên WT: Xã hội, đã có 25.000 thành viên theo thông báo của Wales vào ngày 6/11 và hiện có khoảng 78.000 thành viên đã đăng ký, họ bị thuyết phục bởi ý tưởng về một mạng xã hội để "chiến đấu" với tin tức giả mạo.

Mạng xã hội này không theo mô hình chạy quảng cáo trên các trang như Google, Facebook hay Twitter. Thay vào đó, họ yêu cầu người dùng phải trả phí đăng ký định kỳ để truy cập và tham gia trao đổi trên trang web này.

WT: Giao diện xã hội

Tại Mỹ, phí đăng ký của WT: Social là 12,99 USD / tháng (khoảng 301.000 đồng) hoặc 100 USD / năm (khoảng 2,32 triệu đồng) nếu được trả theo năm. Tại châu Âu, giá là 12 euro / tháng (khoảng 308.000 đồng) hoặc 90 euro / năm (khoảng 2,3 triệu đồng). Tại Anh, giá là 10 bảng / tháng (khoảng 299.500 đồng) hoặc 80 bảng / năm (khoảng 2,4 triệu đồng). Nói tóm lại, phí này tương tự như phí đăng ký Netflix hoặc Spotify. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dấu hỏi về nội dung mà WT: Social mang lại cho người dùng có xứng đáng với cái giá họ phải trả hay không?

Mạng xã hội này là phiên bản mới của WikiTribune, một trang chia sẻ tin tức được thành lập vào năm 2017 không gây được tiếng vang, buộc Wales phải sa thải một số nhà báo và phóng viên được tuyển dụng cho dự án. WikiTribune tự nó được thành lập nhờ vào khoản tài trợ có được sau một chiến dịch gây quỹ.

Wales gần đây đã trả lời phỏng vấn trang web Thời báo tài chính về dự án mới và triển vọng thu hút người dùng, đã quen thuộc với cách các mạng xã hội thường được tham gia miễn phí.

"Các công ty truyền thông xã hội & # 39; mô hình kinh doanh vốn đã có vấn đề,"Wales nói.

"Hóa ra, nội dung kém chất lượng là người chiến thắng trong trò chơi,"anh nói.

Wales kỳ vọng WT: Social sẽ thu hút khoảng 50 triệu người, thậm chí nửa tỷ người dùng và so sánh với thành công của Netflix và Spotify trong việc thu hút mọi người trả tiền để sử dụng "ý nghĩa".

Đăng ký cho mạng xã hội này là miễn phí, nhưng WT: Social đã thiết lập một danh sách chờ. Người dùng có thể trả tiền quyên góp để "vượt qua" danh sách chờ này. Hiện tại chỉ có khoảng 200 người đồng ý trả tiền để "bỏ qua" danh sách chờ.

Wales không hy vọng mạng xã hội này sẽ kiếm được lợi nhuận, chỉ hy vọng nó có thể tồn tại với một đội ngũ nhân viên phía sau.

Wales quyết định không gây quỹ cộng đồng cho mạng xã hội lần này và cho biết họ muốn "kiểm soát các vấn đề chi phí".

Thay vì tập trung vào các tin tức toàn cầu như WikiTribune, WT: Social nhằm xây dựng cộng đồng người dùng tự chủ và tự trị, làm việc xung quanh các chủ đề quan tâm chung.

Và thay vì thuê người kiểm duyệt để theo dõi tin tức giả mạo như Facebook, Wales & # 39; mạng xã hội dựa vào cộng đồng người dùng của mình để thực thi các tiêu chuẩn. Vì tất cả nội dung trên nền tảng này có thể được sửa đổi hoặc xóa bởi tất cả người dùng, Wales tin rằng những người tham gia sẽ có động lực để thực hiện "các hành vi đúng".

Người đồng sáng lập Wikipedia, Wales Wales. Ảnh: Joi Ito / Wikimedia Commons

An Huy