Năm 2019 là năm nóng thứ hai trong lịch sử, với nhiệt độ đại dương cao nhất từng được ghi nhận

Với tốc độ này, không rõ con người sẽ nhận được bao nhiêu đợt nắng nóng và thiên tai khác. Nhưng đây cũng là lúc mọi người phải trả giá cho những tội ác chống lại mẹ của tự nhiên.

Theo TheVerge, dữ liệu từ các tổ chức uy tín như NASA, NOAA và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) lưu ý, năm 2019 chính xác là năm nóng thứ hai từng được ghi nhận trong lịch sử khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng. 1,1 độ C so với thời tiền công nghiệp. Chỉ hơn một tuần trước, Giám sát Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu đã công bố thông tin tương tự.

Cụ thể, năm 2019 là năm nóng thứ hai trong lịch sử chỉ sau năm 2016. Đó là năm chứng kiến ​​nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu cao hơn 0,04 độ C so với năm 2019. Nhưng năm 2019 đã phá vỡ nhiều thế kỷ. lục địa khác.

Châu Âu đã có một năm nóng nhất từ ​​trước đến nay và các vụ cháy liên tục ở Úc là cảnh báo rõ ràng nhất. Đây cũng là năm để ghi nhận nhiệt độ đại dương cao nhất trong lịch sử theo một nghiên cứu được công bố trên Advances in Atherheric Science vào ngày 14 tháng 1.

Nhiệt độ đại dương toàn cầu năm 2019 cao hơn khoảng 0,075 độ C so với mức trung bình từ 1981-2010. Cheng Lijing, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết đại dương đã hấp thụ một lượng nhiệt khổng lồ tương đương 3,6 tỷ quả bom nguyên tử được thả xuống thành phố Hiroshima trong năm qua.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận tình huống này. Mỗi năm trôi qua, chúng tôi ghi lại một kỷ lục nhiệt độ đại dương mới. Nghiên cứu mới nhất xác nhận rằng trong sáu thập kỷ qua, nhiệt độ trung bình của các đại dương trên thế giới đã tăng 450% và năm ngoái là năm nóng nhất.

Biểu đồ cho thấy nhiệt độ trung bình toàn cầu năm 2019 là mức cao kỷ lục so với thời kỳ tiền công nghiệp

Nhiệt độ cao kỷ lục xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới vào năm 2019. Ảnh NOAA

Theo các chuyên gia, không phải ngẫu nhiên mà năm 2019 là một năm bất thường, bởi vì tất cả các dấu hiệu từ nhiều năm trước đã cho thấy sự thay đổi khí hậu đang trở nên tồi tệ hơn.

Giáo sư khoa học Noah Diffenbaugh tại Đại học Stanford Earth cho biết: "Chúng tôi đang trải nghiệm những tác động của biến đổi khí hậu ngay bây giờ."

Năm 2019 là năm thứ 43 liên tiếp có nhiệt độ trung bình trên đất liền và đại dương cao nhất trong lịch sử. Đây cũng là năm cuối cùng đánh dấu 5 năm nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử bắt đầu từ năm 2015. Xu hướng nhiệt độ đang gia tăng và không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Keithin A. Schmidt, giám đốc Viện nghiên cứu vũ trụ Goddard của NASA, cho biết tình hình biến đổi khí hậu đang ngày càng khốc liệt như hiện nay là 100% do các hoạt động của con người.

Việc đốt quá mức nhiên liệu hóa thạch đã "đốt cháy" hành tinh và khiến nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng 1 độ C so với mức trước công nghiệp. Thỏa thuận Paris ra đời năm 2015 với mục tiêu kiềm chế nhiệt độ này không vượt quá 2 độ C vào cuối thế kỷ này. Nhưng với sự phát triển hiện tại, thật khó để khẳng định rằng mọi người có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Thậm chí, theo các nhà khoa học, vào cuối thế kỷ, thế giới có thể mất 99% các rạn san hô và 70% đường bờ biển sẽ bị thu hẹp do mực nước biển dâng cao. Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) dự đoán rằng nếu giữ được lượng khí thải CO2 hiện tại, nhiệt độ toàn cầu có thể tăng lên 3-5 độ C vào cuối thế kỷ này.

Có thể thấy rằng hậu quả của sự nóng lên toàn cầu vào năm 2019 sẽ tiếp tục đến năm 2020 khi Úc đang phải đối mặt với hạn hán và cháy rừng khủng khiếp, tàn phá môi trường và phá hủy hệ sinh thái.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas nói rằng thế giới sẽ vẫn phải đối mặt với các sự kiện thời tiết cực đoan trong suốt năm 2020 và nhiều thập kỷ tới.

Tiến Thành