Muốn có con trai, cha mẹ Trung Quốc đổ máu vào Hồng Kông để thử thai quan hệ tình dục

Mặc dù chính sách một con ở Trung Quốc đã được dỡ bỏ một phần, nhiều cặp vợ chồng vẫn chọn sinh con và họ muốn trở thành con trai.

Theo CNN, vào tháng 7 năm 2017, các nhân viên hải quan tại cảng Fuzhou – nơi ngăn cách các thành phố Thâm Quyến và Hồng Kông ở Trung Quốc – đã kiểm tra một phụ nữ trung niên khi nhìn thấy dáng đi kỳ lạ, đáng ngờ của cô. .

Sau đó, họ phát hiện trong áo ngực của nữ hành khách này chứa nhiều lọ máu và mỗi lọ được dán nhãn riêng của một phụ nữ Trung Quốc. Bốn ngày sau, nhân viên hải quan bắt giữ một người phụ nữ khác mang theo hàng trăm lọ máu trong ba lô.

Có tới 203 người trong số họ được bọc trong túi nhựa và máu bắt đầu phân hủy vì sức nóng. Các quan chức Hồng Kông cho biết những người phụ nữ thừa nhận họ được trả từ 14 đến 42 đô la Mỹ để mang các mạch máu qua biên giới giữa hai thành phố.

Mẫu máu được phát hiện tại cảng La Ho. Ảnh: Cảng Luohu.

Vào tháng 2 năm 2019, một bé gái 12 tuổi đã bị bắt tại cảng Luo – một điểm nhập cảnh khác vào Hồng Kông – với 142 mẫu máu được phát hiện trong ba lô.

"Học sinh đi lại giữa hai thành phố thường không mang theo gì ngoài sách, đồ dùng học tập hoặc đồ ăn nhẹ, vì vậy túi của họ rất nhẹ. Nhưng chúng tôi thấy rằng ba lô của cô gái này rất cồng kềnh." Cách khác thường, vì vậy quyết định kiểm tra, "Nhật báo của mọi người dẫn lời một nhân viên hải quan ở Luo.

Tình hình buôn lậu máu từ Trung Quốc sang Hồng Kông đã tăng mạnh trong 3 năm qua. Vì chính phủ Trung Quốc cấm kiểm tra giới tính thai nhi, cha mẹ đã gửi mẫu máu đến các phòng khám Hồng Kông để kiểm tra DNA để xem em bé của họ là nam hay nữ.

Giấu chai máu trong thú nhồi bông

Nhu cầu biết giới tính của thai nhi đang gia tăng ở Trung Quốc. Các cặp vợ chồng thường tìm kiếm trung gian để gửi mẫu máu đến Hồng Kông để xét nghiệm. Và có hàng tá nhà cung cấp dịch vụ trung gian như vậy hoạt động trên mạng xã hội Weibo.

Một trong số họ nói với CNN rằng phụ nữ có thể gửi mẫu máu của họ sau 6-7 tuần mang thai. Toàn bộ quy trình rất đơn giản, những gì tác nhân này cần là một giấy siêu âm để chứng minh rằng thai nhi đã đến tuổi cần thiết để thử nghiệm.

"Phụ nữ có thể đến bệnh viện hoặc yêu cầu y tá đến nhà riêng của họ để lấy máu", người đại diện nói. Phụ nữ mang thai được chỉ dẫn cách giấu chai máu bên trong thú nhồi bông, hoặc trong hộp đồ ăn nhẹ và sử dụng dịch vụ bưu chính để tránh bị phát hiện.

"Chúng tôi không còn sử dụng các hình thức thủ công, điều này quá rủi ro. Chính phủ gần đây đã kiểm soát chặt chẽ hình thức kinh doanh này", CNN tiếp tục.

Mạch máu thường được giấu và vận chuyển một cách tinh vi. Ảnh: TNS.

Công ty mà đại lý đã gửi mẫu máu đến được đặt tại một khu vực hẻo lánh ở Hồng Kông. Nó có hơn 380.000 người dùng theo dõi trên Weibo. Việc kiểm tra được hoàn thành trong một tuần và lệ phí khoảng 490 USD.

Luật kế hoạch hóa gia đình và dân số của Trung Quốc đã cấm hành vi kiểm tra giới tính thai nhi từ năm 2002, để ngăn chặn mất cân bằng giới tính ở đó. Theo Cục Thống kê Quốc gia, tính đến cuối năm 2017, đã có 32,7 triệu nam giới nhiều hơn nữ giới.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Singapore thống kê rằng khoảng 12 triệu cô gái không được sinh ra ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 1970 đến 2017 do phá thai trên diện rộng. Chính sách một con đã khiến các bậc cha mẹ ở đất nước 1,4 tỷ người vô cùng háo hức với con trai mình.

Mặc dù chính sách này đã được gỡ bỏ một phần vào năm 2015, nhiều phụ huynh vẫn chọn chỉ sinh một đứa con để tiết kiệm chi phí chăm sóc trẻ và các chi phí liên quan khác.

Hành vi gửi mẫu máu đến Hồng Kông là bất hợp pháp vì Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa Gia đình Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm vào năm 2017. Tuy nhiên, việc nhập mẫu máu ở Hồng Kông là hợp pháp. , miễn là các mẫu được chứng nhận không có chất truyền nhiễm.

Theo người phát ngôn của Sở Y tế Hồng Kông, từ năm 2015 đến nay, họ đã chuyển đến hội đồng thành phố thông tin của ba phòng thí nghiệm kinh doanh xét nghiệm máu để tiến hành điều tra. Tuy nhiên, tất cả các hồ sơ này đã bị từ chối bởi "không đủ bằng chứng".

Nhắm mắt lại một cái gì đó

Theo quy định đối với các kỹ thuật viên y tế, các phòng thí nghiệm ở Hồng Kông chỉ được phép tiến hành các xét nghiệm nếu mẫu máu của bệnh nhân được giới thiệu bởi một bác sĩ đã đăng ký.

Nhưng theo Kwok Ka-Ki – một bác sĩ tiết niệu, và là thành viên của Hội đồng thành phố Hồng Kông – nhiều phòng thí nghiệm ở đây đã bỏ qua quy tắc này.

"Hồng Kông dường như muốn nhắm mắt làm ngơ vì sợ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp phòng thí nghiệm của thành phố. Đây là một doanh nghiệp có lợi nhuận cao", Kwok Ka-Ki nói với CNN.

Ngành công nghiệp kiểm tra giới tính thai nhi đã phát triển mạnh ở Hồng Kông. Phương pháp thử nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT) đã được phát minh tại thành phố này.

Cán bộ hải quan thu giữ mẫu máu trái phép. Ảnh: AsiaOne.

Tom Shakespeare, một nhà xã hội học người Anh chuyên nghiên cứu về đạo đức học cho biết: "Thông thường, một phụ nữ mang thai có thai đến tháng thứ tư hoặc thứ năm để biết giới tính của em bé. Nhưng với NIPT, thời gian đó chỉ khoảng 10 tuần" Phương pháp NIPT, nhận xét. "Chấm dứt thai kỳ ở tuần thứ 10 đơn giản và dễ dàng hơn so với tuần 18", ông nói thêm.

NIPT là kết quả nghiên cứu của Giáo sư Dennis Lo, chuyên ngành hóa học lâm sàng tại Đại học Hồng Kông. Ông là một sinh viên y khoa tại Đại học Oxford danh tiếng vào cuối những năm 1980.

Khi các bài kiểm tra của Giáo sư Lo chính xác đến 99%, NIPT đã được American Sequenom quảng bá vào năm 2011. Kể từ đó, các công ty khác nhanh chóng nhảy vào cuộc đua. .

Hiện tại NIPT xuất hiện trong một loạt các công ty lớn, đặc biệt là tập đoàn dược phẩm khổng lồ Roche đến từ Thụy Sĩ. "Phương pháp này đã thay đổi hoàn toàn hình thức xét nghiệm trước sinh, giúp cả phụ nữ mang thai và thai nhi đều an toàn. Khoảng 7 triệu phụ nữ được thử nghiệm bằng phương pháp NIPT mỗi năm", Dennis Lo nói.

Theo công ty nghiên cứu thị trường thị trường thị trường thị trường, quy mô NIPT toàn cầu sẽ đạt 3,9 tỷ USD vào năm 2019, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 13,5%.

Phần nổi của tảng băng trôi

Không chỉ giúp xác định giới tính, NIPT còn cho biết về khả năng nhiễm trùng di truyền của thai nhi. Do đó, phương pháp này cũng tương đối phổ biến ở Trung Quốc khi nhiều phụ nữ ở độ tuổi 30 – 40 bắt đầu sinh con thứ hai, sau khi chính sách một con được nới lỏng.

Các công ty BGI và Berry Genomics thống trị thị trường NIPT tại Trung Quốc. Zhou Daixing – CEO của Berry Genomics – cho biết tốc độ tăng trưởng của thị trường này tại Trung Quốc là từ 20% đến 30% mỗi năm.

Năm 2018, 4 triệu phụ nữ mang thai ở quốc gia này đã được thử nghiệm bằng phương pháp NIPT, chiếm khoảng 25% phụ nữ mang thai trên toàn quốc. Nhưng các bác sĩ ở đây không tiết lộ giới tính cho cha mẹ, vì vậy tình trạng gửi mẫu máu đến Hồng Kông đã tăng dần từ năm 2015 đến nay.

Giáo sư Dennis Lo, người phát minh ra phương pháp NIPT. Ảnh: CNN.

Theo thống kê của Bộ Y tế Hồng Kông, năm 2015, đã có trường hợp nhập khẩu máu bất hợp pháp từ đại lục sang Hồng Kông. Các con số tương ứng là 17 và 18 cho năm 2017 và 2018. Tính đến tháng 9 năm 2019, đã có 12 trường hợp nhập khẩu máu bất hợp pháp trong năm nay.

"Đây chỉ có thể là phần nổi của tảng băng chìm. Nếu bạn kiểm tra toàn bộ phòng thí nghiệm ở Hồng Kông, rất có thể có hàng chục trường hợp buôn lậu máu mỗi ngày", Ông Kwok Ka-Ki đánh giá.

Nhưng giáo sư Dennis Lo khẳng định rằng phát hiện giới tính thai nhi không phải là ứng dụng duy nhất của NIPT. Theo ông, NIPT có thể được sử dụng để kiểm tra bất kỳ rối loạn di truyền nào ở trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, NIPT cũng có thể dự đoán một số bệnh bẩm sinh như xơ nang, tan máu hoặc tan máu. Trong tương lai, công nghệ này sẽ được phát triển để dự đoán các trường hợp mang thai và rối loạn sinh non.

"Nhưng nếu chúng ta biết rằng em bé sẽ bị tiểu đường hoặc ung thư khi bước sang tuổi 40, chúng ta có nên nói với phụ nữ trước khi nó được sinh ra không?", Giáo sư Lo bày tỏ mối quan tâm về các khía cạnh đạo đức.

Theo Zing