Loại bỏ các nỗ lực tùy biến CPU của Samsung đang hoạt động phải không? – Phần 1

Thông tin Samsung đã loại bỏ dự án tùy biến chip di động đã lan rộng khắp ngành công nghệ. Đây có phải là một hành động hợp lý của Samsung và nó ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào?

CPU tùy chỉnh của Samsung, Mongoose, đã đấu tranh để giành được "chén thánh" của một bộ xử lý di động hiệu quả, tiết kiệm năng lượng. Đó là một câu chuyện dài kể từ khi hạt nhân tùy chỉnh của M1 được triển khai trên Galaxy Exynos 8890 2016.

Các chip Exynos với lõi tùy chỉnh kể từ đó thường cung cấp sức mạnh CPU đáng kể so với các đối thủ. Tuy nhiên, như đã đề cập, chúng không có điều kiện tiên quyết để được coi là hiệu quả – tiết kiệm năng lượng kém, gây mất pin không cần thiết. Do đó, quyết định giết dự án có phần muộn khi họ chuyển sang thế hệ thứ 5, có sẵn trên Exynos 990 ngay bây giờ.

Exynos 990 sử dụng lõi tùy chỉnh Mongoose M5, sản phẩm cuối cùng của nhóm thiết kế CPU vừa bị giải tán

Tuy nhiên, với rất nhiều tiền và thời gian, cũng như các nhân viên tài năng của AMD hay IBM đã lãng phí thời gian qua, quyết định nghỉ việc của Samsung vẫn cần được ca ngợi là "dũng cảm". Họ dám buông tay và hướng tới một bức tranh tổng quát hơn, có thể là lối thoát cần thiết cho chip di động của họ.

Tùy chỉnh cái chết của Mongoose giúp Samsung và khách hàng của mình có cùng tiếng nói

Công ty Hàn Quốc đã không giải thích lý do tại sao nhóm phát triển CPU tùy chỉnh bị giải thể. Họ đã nói về việc tái phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn, tăng khả năng cạnh tranh lâu dài, v.v … Một số nhân viên đã được chuyển sang các bộ phận khác, trong khi ngừng phát triển các dự án mới và 290 nhân viên đã bị sa thải. . Trên thực tế, các kỹ sư mà Samsung thuê để thiết kế CPU đều rất tài năng và họ sẽ nhanh chóng được mời đến một môi trường mới.

Trung tâm phát triển của Samsung tại Hoa Kỳ, nơi các lõi CPU tùy chỉnh được sinh ra

Một sự tái cấu trúc rộng rãi đang được tiến hành và dự án Mongoose đã kết thúc. Tuy nhiên, cái chết của nó có ý nghĩa gì với người dùng? Trên thực tế, chúng ta không cần phải lo lắng về việc Samsung phải đau đầu vì dự án "đốt tiền" này. Điều quan trọng đối với người dùng, không còn phải lo lắng rằng flagship của họ không còn là hiệu suất cao nhất nữa.

Biên tập viên Chính quyền Android đã có một vài dịp nói chuyện với một kỹ sư của Samsung. Họ thường cố gắng tránh đề cập đến mọi so sánh giữa hai flagship Galaxy chạy hai chipset khác nhau. Người quản lý PR thường cố gắng nói chuyện với các tài xế khác một cách nhanh chóng. Khi quảng cáo, Samsung thường có xu hướng sử dụng phiên bản Qualcomm Snapdragon hoặc họ cố gắng truyền đạt rằng hiệu suất của hai phiên bản là tương đương nhau. Lý do là không cần suy đoán: Samsung không muốn ai nói rằng có sự khác biệt về chất lượng giữa hai phiên bản sử dụng hai loại chipset khác nhau.

Người tiêu dùng sẽ không vui khi biết rằng họ chi tiền cho điện thoại Samsung, nhưng những người khác có thể mua thiết bị tốt hơn

Nhưng thật không may, câu hỏi về sự khác biệt giữa các máy chạy bằng Exynos và Snapdragon vẫn tiếp tục qua từng thế hệ. Người dùng chỉ cần truy cập Google hoặc Youtube, dễ dàng tìm thấy nhiều chủ đề để thảo luận, so sánh, đối chiếu video trực tiếp cách hai máy xử lý hoạt động. Các thiết bị dựa trên Exynos thường phải vật lộn để cạnh tranh với phiên bản Snapdragon về độ ổn định hiệu năng, hiệu năng CPU và hiệu quả pin. Sẽ đơn giản biết bao nếu tất cả đều có cùng một phần cứng, người dùng sẽ không còn bận tâm nữa.

Mặc dù không phải là tất cả, nhiều người muốn chi rất nhiều tiền để mua một chiếc điện thoại hàng đầu, họ nhận được những điều tốt nhất từ ​​công ty. Apple đã phải giải thích rằng iPhone sử dụng chipset được sản xuất theo hai quy trình khác nhau, dẫn đến một vài phần trăm khác nhau về hiệu suất và hiệu quả năng lượng. Sau đó, bạn phải quay lại và sử dụng một đối tác đúc chip. Qualcomm cũng cáo buộc Apple đã cố tình điều chỉnh hiệu suất modem mạng, do đó, iPhone sử dụng các sản phẩm của Intel hoặc Qualcomm vẫn có tốc độ gần như nhau. Sau đó, công ty phải chuyển hoàn toàn sang một nhà cung cấp.

Apple đã phải đau đầu vì iPhone 7 Plus sử dụng modem Intel và Qualcomm

Bạn có thể thấy rõ rằng không có nhà sản xuất nào muốn bị người dùng khai thác về việc sử dụng các thành phần chất lượng khác nhau. Nếu khách hàng nhận thức được điều đó, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của người mua, thậm chí chọn chọn một công ty khác hoặc cố gắng mua một phiên bản được cho là đủ điều kiện hơn. Nếu bạn bán thiết bị hàng đầu, bạn phải mang theo thứ tốt nhất của mình, bạn không thể để khách hàng chi tiền mà phải mua nó như chơi xổ số may mắn.

Một trò chơi "đốt tiền" nhưng vẫn có thể thua!

ARM là công ty kiểm soát tất cả các chip di động hiện nay. Cho dù bạn sử dụng các sản phẩm có linh kiện từ Qualcomm, Huawei hay Samsung, cũng không thoát khỏi ảnh hưởng "bóng tối" của ARM. Dựa vào đó, Qualcomm đã trở thành người dẫn đầu trong cuộc đua với thiết kế CPU bán tùy chỉnh. Trên thực tế, họ đã cố gắng theo đuổi một thiết kế được tùy chỉnh hoàn toàn như Samsung, trên thế hệ Snapdragon 820/821. Ở giai đoạn đầu này, Qualcomm đã mua giấy phép ARMv8.0 và tự tùy chỉnh nó, không dựa trên thiết kế tham chiếu ARM Cortex.

ARM nắm giữ quyền lực cao nhất với bất kỳ công ty thiết kế chip di động nào

Nhưng "cuộc sống không phải là một giấc mơ", Qualcomm phải chịu đựng như Samsung khi cố gắng tự tùy chỉnh là quá đói. Bắt đầu với Snapdragon 835 sau đó, Qualcomm đã loại bỏ – chính xác những gì Samsung vừa tuyên bố – và đã ra lệnh cho nhóm tùy chỉnh của ARM theo yêu cầu. Hạt nhân Kryo mới là phiên bản tùy biến dựa trên thiết kế ban đầu của ARM Cortex, không giống như Kryo ban đầu. Chắc chắn những người đã đổ lỗi cho Samsung đã nhận ra rằng thật khó để cố gắng tùy chỉnh hoàn toàn CPU. Tiền, nhân lực, thời gian, tất cả được huy động vào một "canh bạc" và sau đó thành phẩm không hoạt động như dự định. Đó là một ngõ cụt khi Samsung chìm quá sâu và Qualcomm sớm rút lui.

Về phía người dùng, sự khác biệt giữa chip Exynos 8895 được điều chỉnh đầy đủ M2 và lõi Snapdragon 835 Kryo 280 được tùy chỉnh bán phải rõ ràng. Và từ đây trở đi, các thế hệ Snapdragon 845 và 855 với lõi bán tùy chỉnh của ARM thậm chí còn đáng chú ý hơn. Đặc biệt trong phiên bản tùy chỉnh thế hệ thứ 3 của Exynos 9810, được trang bị trên S9 / Note 9, đã gặp phải sự cố mất điện nghiêm trọng. Không có gì là không thể cưỡng lại mặc dù CPU này có sức mạnh rất đáng khen ngợi. Anandtech từng coi đây là một con chip di động thảm họa.

Huawei là công ty duy nhất sử dụng chip không tùy biến trong flagship, trong khi Apple là công ty có chip tùy chỉnh thành công nhất

Trong trường hợp của Huawei và Mediatek, thay vì tham gia vào trò chơi quá tốn kém nhưng rủi ro cao, họ đã chọn sử dụng lõi ARM Cortex mà không cần can thiệp nhiều. Điều này khiến cho chip di động Kirin và Mediatek gặp khó khăn trong việc bắt kịp Snapdragon, nhưng ít nhất chúng có giá thấp hơn, khiến việc mắc lỗi như Samsung và Qualcomm trở nên khó khăn hơn. Và đối với người dùng cuối, một con chip như vậy vẫn là một lựa chọn không tồi.

Ở đây chúng tôi không thảo luận về Apple vì chip A series sẽ không bao giờ đặt chân lên điện thoại thông minh Android. Tuy nhiên, đây được cho là công ty thành công nhất khi tùy biến chip di động. Họ là một công ty hiếm hoi mua bản quyền kiến ​​trúc và sửa đổi chúng theo ý thích của họ, nhưng nó không phạm phải sai lầm của Samsung hay Qualcomm. Do đó, công ty đã kiểm soát các thành phần quan trọng nhất để đẩy hiệu suất của iPhone ra khỏi các thiết bị Android.

(tiếp tục)

Người đàn ông đầy tham vọng