Làm thế nào để "sống sót" với căng thẳng khi học lập trình

Kiến thức lập trình có thể giúp bạn có được những công việc tuyệt vời và đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều người đổ xô học viết mã. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng sẽ rất tuyệt nếu bạn quyết định theo đuổi lập trình, cho dù đó là sự nghiệp hay chỉ là một sở thích cá nhân. Nhưng có lẽ bạn đang bắt đầu cảm thấy choáng ngợp trước những khó khăn và áp lực, cùng với lượng kiến ​​thức bạn phải đối mặt. Không tuyệt vời, phải không?

Có lẽ bạn đang bắt đầu cảm thấy choáng ngợp trước những khó khăn và áp lực

Quantrimang muốn chia sẻ áp lực bạn sẽ gặp phải và hy vọng rằng một số lời khuyên sau đây có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong hành trình của mình.

Học lập trình không dễ

Giống như bạn cần lưu tâm đến những gì bạn muốn làm, bạn phải có một suy nghĩ tốt trước khi học cách viết mã. Chắc chắn, bạn có thể làm điều này với thái độ không nóng, lạnh, thậm chí tiêu cực nhưng vẫn có thể học và học những kiến ​​thức này trong lĩnh vực này, nhưng quá trình này sẽ mất nhiều thời gian. nhiều thời gian hơn, gian nan hơn và khẳng định rằng bạn sẽ buồn và không thể có tình cảm với nó trong suốt hành trình tìm kiếm kiến ​​thức của bạn.

Lập trình khóKhông có nghi ngờ gì về điều đó. Ngay cả những lập trình viên am hiểu nhất cũng sẽ có một số vấp ngã trong các hoạt động cơ bản bởi các lỗi và lỗi trong mã của họ. Đôi khi, bạn sẽ cảm thấy như mọi người không phải vật lộn với những gì họ đang làm và bạn là người duy nhất gặp khó khăn trong học tập. Nhưng hãy tin tôi, điều đó không đúng.

Học lập trình không dễ

Mọi người đều có vấn đề khi lần đầu tiên bắt đầu học, vì vậy hãy thúc đẩy bản thân rằng bạn không đơn độc trong cuộc chiến này. Đó là bình thường để bị nhầm lẫn và thất vọng. Nếu bạn thấy việc học rất khó khăn, thì đó không phải là vấn đề lớn, vì vậy đừng cảm thấy chán nản hay căng thẳng. Một cái gì đó trong thế giới này cũng cần có thời gian.

Và đó là những gì bạn cần phải có nếu bạn muốn học lập trình. Công việc này sẽ mất nhiều thời gian và chúng ta đang nói về các đơn vị trong nhiều năm.

Bạn sẽ cảm thấy căng thẳng và căng thẳng khi học nếu bạn quá hy vọng có thể hiểu ngay lập tức, mong đợi sự tiến bộ ngay lập tức và vội vàng nhìn vào kết quả một cách nhanh chóng. Cảm thấy bình tĩnh với thực tế rằng hành trình tìm kiếm kiến ​​thức của bạn sẽ dài và gian nan.

Học từng bước

Giống như ngôn ngữ nói, ngôn ngữ lập trình cũng phải học từ những điều cơ bản nhất. Hãy xem xét quá trình học ngoại ngữ như tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức hoặc tiếng Hàn.

Bạn sẽ bắt đầu với những điều cơ bản nhất của bất kỳ ngôn ngữ nào là chữ cái, sau đó từ và câu. Để lập trình, bạn phải bắt đầu với các từ khóa, cú pháp và bố cục của một chương trình.

Bạn sẽ bắt đầu với những điều cơ bản nhất

Đừng lo lắng về kiến ​​thức nâng cao nếu bạn chưa nắm vững những điều cơ bản. Bạn sẽ không thể viết một bài thơ trước khi bạn hiểu các quy tắc cơ bản của ngữ pháp, phải không? Trì hoãn kiến ​​thức nâng cao cho đến khi bạn thực sự hiểu những điều cơ bản.

Nói cách khác, bạn Đừng vội vàng, vui lòng tập trung vào một chủ đề tại một thời điểm trước khi chuyển sang phần tiếp theo. Bằng cách giới hạn phạm vi học tập của bạn theo cách này, bạn có thể giữ cho mình khỏi bị choáng ngợp. Đó là một trong những quy tắc để làm việc hiệu quả.

Sự kiên trì và bền bỉ

Không phải tất cả mọi thứ bạn học có thể hiểu ngay lập tứcĐiều này không phải do trí thông minh hay năng khiếu của mỗi người. Lập trình cần có thời gian để hiểu cốt lõi của vấn đề. Các vấn đề sẽ được loại bỏ miễn là bạn không từ bỏ. Sự kiên trì là một trong những phẩm chất quan trọng mà bất kỳ lập trình viên nào cũng phải có.

Không phải tất cả mọi thứ bạn học có thể hiểu ngay lập tức

Nếu bạn cạo một bức tường bằng một chiếc thìa kim loại đủ lâu, cuối cùng bạn sẽ phá vỡ bức tường đó. Đừng nản lòng trên con đường bạn đang đi.

Học từ nhiều tài nguyên nhất bạn có thể

Trong lĩnh vực lập trình, một lời giải thích thường không đủ để nắm bắt một chủ đề cụ thể. Quan trọng là bạn phải Tham khảo nhiều tài liệu, khai thác triệt để hầu hết các tài nguyên bạn có thể trong các danh mục như tài liệu, video, bài giảng … Mỗi tài nguyên này sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về nhiều khía cạnh. của vấn đề.

Ví dụ, bạn có thể không nhận được nhiều kiến ​​thức từ hướng dẫn 1, hướng dẫn 2 cũng làm bạn bối rối mặc dù nó đã làm sáng tỏ một số điều. Nhưng vào thời điểm bạn đọc hướng dẫn 3 được trình bày theo cách kết hợp kiến ​​thức từ hướng dẫn 1 và 2 lại với nhau, chủ đề đó cuối cùng sẽ trở nên rõ ràng như ngày nào.

Học từ nhiều tài nguyên nhất bạn có thể

Một mẹo khác là sẽ Nó rất hữu ích nếu bạn tìm thấy một người cố vấn hoặc một người bạn để học lập trình. Tự học là tuyệt vời, nhưng sẽ tốt hơn nếu có ai đó bạn có thể đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời nhanh chóng. Điều này có thể biến một vài ngày bực bội thành một cuộc trò chuyện đơn giản trong khoảng 5 phút, sau đó là vấn đề.

Thực hành thực hành thực hành

Lời khuyên cuối cùng khi bạn bắt đầu học lập trình là bạn nên thực hành nhiều hơn học lý thuyết. Điều này không có nghĩa là bạn không quan tâm đến lý thuyết, nhưng bắt tay vào thực hành nhiều hơn sẽ giúp bạn hiểu vấn đề nhanh hơn.

Bạn nên thực hành nhiều hơn học lý thuyết.

Lập trình không phải là thứ mà bạn có thể học một cách thụ động, thay vào đó bạn cần sửa lỗi và tìm hiểu thêm. Thay vì sợ lỗi và lỗi, hãy đối mặt với chúng, học cách sửa chữa hoặc làm việc với chúng. Thực hành tạo ra kinh nghiệm và kinh nghiệm tạo ra sự tự tinvà sự tự tin sẽ giúp bạn tránh cảm giác quá tải hoặc căng thẳng. Tìm hiểu cách đơn giản nhất để giải quyết vấn đề và đặc biệt là tự tin rằng bạn có thể làm được.

Tiến về phía trước và không ngừng học hỏi. Hy vọng một số điều trong bài viết sẽ giúp bạn. Bạn có tự tin để tiếp tục hành trình của mình?

Chúc bạn học lập trình rất vui và hiệu quả!