Khắc phục lỗi UNMOUNTABLE_BOOT_VOLUME trong Windows

Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ với bạn thông tin về nguyên nhân và giải pháp có thể Sửa lỗi màn hình xanh chết liên quan đến khởi nghiệp (BSOD), KHỐI LƯỢNG KHỞI ĐỘNG UNMOUNTABLE và dừng mã là DỪNG: 0x000000ED.

Lỗi này đôi khi sai chính tả UNMOUNTABLE_BOOT_DRIVE, nhưng về mặt chức năng, hai lỗi này là như nhau.

Biện pháp khắc phục được đề cập trong bài viết áp dụng cho Windows XP, Windows Vista và Windows 7.

Tổng quan về lỗi UNMOUNTABLE_BOOT_VOLUME

Thông tin sau đây về lỗi này đã được tổng hợp, dựa trên thông tin được thu thập bởi các kỹ sư, nhà phát triển và kỹ thuật viên hoặc tổ chức toàn cầu.

Mô tả và dấu hiệu nhận dạng

Khi khởi động PC chạy Windows XP, Windows Vista hoặc Windows 7, bạn có thể gặp màn hình xanh chết chóc (BSOD) với thông báo lỗi, UNMOUNTABLE_BOOT_VOLUME và thường là mã dừng STOP: 0x000000ED, tương tự như ảnh chụp màn hình bên dưới:

Lỗi màn hình

Đôi khi, một thông báo lỗi cũng có một "biến thể" khác như sau:

Các biến thể khác

Nguyên nhân gây ra lỗi UNMOUNTABLE_BOOT_VOLUME

Lỗi UNMOUNTABLE_BOOT_VOLUME là dấu hiệu cho thấy Windows không thể gắn hệ thống tệp khởi động để đọc / tải xuống các phụ thuộc cần thiết từ đó.

Mặc dù Windows, dựa trên cấu trúc microkernel-esque, có thể tải phụ thuộc và các thành phần linh hoạt, có bộ phụ thuộc cơ bản, nhưng nó phải hoàn toàn trực tuyến trong quá trình khởi động, nếu không Windows sẽ không khởi động, ngay cả khi kernel được phát hành.

Với các phiên bản Windows mới nhất và đặc biệt là sau quá trình tái cấu trúc kernel và trình điều khiển diễn ra trong quá trình phát triển Windows Vista, danh sách các thành phần này đã bị giảm và hiện chỉ bao gồm các trình điều khiển đầu vào / đầu ra. Cơ bản và phổ biến nhất). Nói chung, trình điều khiển đầu vào / đầu ra cơ bản có thể hoạt động với các hệ thống khác nhau mà không yêu cầu bất kỳ khả năng tương thích đặc biệt nào, vì hầu hết phần cứng mà chúng kết nối đã được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn – ngay cả khi không phải ai cũng tuân thủ RFC và các tiêu chuẩn chính thức khác, Ngoài bộ điều khiển cho trình điều khiển ổ cứng.

Nếu Windows không thể xác định và kết nối với bộ điều khiển ổ cứng (dù được tích hợp vào bo mạch chủ hoặc dưới dạng thẻ PCI-E) hoặc nếu bộ điều khiển ổ cứng trực tuyến thành công nhưng Windows không thể đọc ổ đĩa Nó đang được khởi động từ đó vì nhiều lý do, chẳng hạn như lỗi UNMOUNTABLE_BOOT_VOLUME có thể xuất hiện.

Lỗi này xảy ra do một hoặc nhiều điều sau đây:

Nguyên nhân 1: Trình điều khiển ổ đĩa bị hỏng hoặc không tương thích

Như đã giải thích ở trên, nếu Windows không thể xác định và kết nối với bộ điều khiển ổ cứng, chịu trách nhiệm cho ổ đĩa có phân vùng hệ thống, thì nhân Windows sẽ không thể đọc và tải các phụ thuộc cơ bản từ ổ đĩa, do đó, màn hình xanh ở trên sẽ xuất hiện.

Một nguyên nhân phổ biến của lỗi này là để gỡ cài đặt hoặc cập nhật / nâng cấp trình điều khiển bộ điều khiển ổ cứng bị lỗi.

Ví dụ: nếu trình điều khiển quản lý ổ đĩa Intel hoặc LSI bị xóa, bị hỏng, gỡ cài đặt hoặc nâng cấp không chính xác và Windows không có "bản gốc", hỗ trợ cơ bản cho bộ điều khiển ổ cứng cụ thể đang được sử dụng, Windows sẽ không thể giao tiếp với ổ đĩa bộ điều hợp để đọc dữ liệu cần thiết, dẫn đến lỗi màn hình xanh chết người UNMOUNTABLE_BOOT_VOLUME.

Nguyên nhân 2: Cố gắng tải Windows từ một phân vùng không chính xác

Nếu Windows không thể tải trình điều khiển chính và các phụ thuộc cơ bản khác, lỗi UNMOUNTABLE_BOOT_VOLUME cũng sẽ xảy ra, trong trường hợp Windows yêu cầu trình điều khiển kết nối với bộ điều khiển ổ cứng, nhưng được hướng dẫn tải từ phân vùng sai (không phải là phân vùng được cài đặt thực sự) . Khi bộ tải khởi động (NTLDR trong trường hợp Windows XP hoặc BOOTMGR trong trường hợp Windows Vista và Windows 7) bắt đầu tải hệ điều hành dựa trên tệp cấu hình (Cấu hình được lưu trữ trong tệp văn bản BOOT.ini trong trường hợp NTLDR và ​​nhị phân (tổ ong) BOCD trong trường hợp BOOTMGR), Bộ tải khởi động sẽ chuyển thông tin về nơi nó sẽ tải hệ điều hành vào kernel (trong khối môi trường).

Nếu kho được cấu hình (BOOT.INI / BCD) được đặt không chính xác hoặc không còn trỏ đến phân vùng chính xác, ntoskrnl sẽ không thể tải Windows từ phân vùng đã chỉ định và có thể xảy ra lỗi BSOD UNMOUNTABLE_BOOT_VOLUME.

Nguyên nhân 3: Phân vùng Windows bị thay đổi kích thước hoặc di chuyển

Theo cách tương tự như tình huống với BCD hoặc BOOT.INI được cấu hình không chính xác, hướng dẫn nhân Windows tải hệ điều hành từ phân vùng sai, lỗi UNMOUNTABLE_BOOT_VOLUME cũng có thể xảy ra nếu số nhận dạng cho phân vùng Windows bị thay đổi. thay đổi, nhưng tập tin cấu hình khởi động vẫn giữ thông tin cũ.

Cả NTLDR và ​​BOOTMGR đều có nhiều phương pháp xác định phân vùng. Một số phương pháp dựa trên sự kết hợp giữa số ổ đĩa và phân vùng bù (khoảng cách từ điểm bắt đầu của ổ đĩa) hoặc số phân vùng (có bao nhiêu phân vùng đứng trước vật lý trong bố cục ổ đĩa tuần tự hoặc trong bảng phân vùng trong MBR).

Nếu phân vùng Windows được di chuyển, một phân vùng được thêm hoặc xóa trước khi phân vùng Windows được đặt trên ổ đĩa hoặc thứ tự các ổ đĩa thay đổi, các tham chiếu BCD hoặc BOOT.INI cho phân vùng Windows có thể không có, và kernel sẽ phát sinh lỗi chết màn hình xanh UNMOUNTABL_BOOT_VOLUME khi cố tải Windows từ phân vùng sai.

Nguyên nhân 4: Chế độ SATA AHCI / IDE / RAID bị thay đổi hoặc cấu hình lại

Tương tự như kịch bản đầu tiên được thảo luận ở trên, nơi trình điều khiển thiết bị cần giao tiếp với phân vùng Windows đã được gỡ cài đặt hoặc thay thế không chính xác, có thể các trình điều khiển mà Windows đã được cấu hình để tải và sử dụng khi bắt đầu quá trình khởi động không còn đúng nữa, mặc dù phần cứng cơ bản không thay đổi. Hầu hết các bộ điều khiển SATA (bộ điều khiển Intel ICH ACH, Marvell, JMicron, nVidia và các bộ điều khiển khác) hiển thị một tùy chọn trong BIOS cho bộ điều khiển ổ đĩa được cấu hình ở bất kỳ ba chế độ nào: IDE, AHCI hoặc RAID.

IDE là chế độ cơ bản nhất và xử lý các bộ điều khiển SATA giống như các bộ điều khiển IDE kế thừa xử lý các ổ ATA: Bản thân bộ điều khiển này hầu như không có logic liên quan đến đọc / ghi và chỉ đơn giản là phát cầu nối (dữ liệu proxy đến và từ các ổ đĩa).

AHCI là một tiêu chuẩn mới để liên lạc, lần đầu tiên được sử dụng trong các PC gia đình, cho các ổ đĩa được kết nối với bộ điều khiển SATA trên các hệ điều hành mới hơn, trong đó bộ điều khiển ổ cứng chứa một liên kết logic quan trọng. đề cập đến quá trình đọc và viết.

Thay vì yêu cầu trình điều khiển thiết bị Windows ra lệnh cho từng di chuyển của đầu đọc / ghi và tìm ổ đĩa, bộ điều khiển ở chế độ AHCI sẽ đóng vai trò là "ghi chép" thông tin trên cho Windows, nhận lệnh đọc và ghi cấp cao hơn và sau đó sử dụng logic của riêng bạn để xử lý các lệnh hiệu quả nhất có thể (cho phép bộ nhớ đệm ở mức phần cứng, tối ưu hóa thứ tự đọc / ghi (gọi là NCQ) để giảm thiểu tìm kiếm đĩa, giảm độ trễ và tối ưu hóa các thành phần khác).

Bộ điều khiển SATA mới hơn có chế độ RAID, trong đó RAID được triển khai trên hầu hết các phần mềm, được sử dụng để thiết lập các ổ đĩa trong RAID 0 ("sọc") để thực hiện, RAID 1 ("nhân bản") để sao lưu dữ liệu hoặc RAID 5/6/1 + 0 cho cả hai mục đích. Thông thường, cấu hình như vậy sẽ yêu cầu bộ điều khiển RAID dựa trên phần cứng hoàn toàn riêng biệt, nhưng bộ điều khiển ổ đĩa SATA hiện đại phân chia quá trình RAID giữa trình điều khiển thiết bị và vi điều khiển trên bo mạch để có giải pháp tiết kiệm chi phí. sạc điện.

Có thể thấy, ba chế độ hoạt động ở trên khác nhau khá nhiều về tính năng và cách thực hiện. Mỗi chế độ này yêu cầu trình điều khiển hoàn toàn khác nhau để Windows sử dụng, mặc dù bản thân phần cứng (cả bộ điều khiển ổ đĩa vật lý và ổ cứng) không thay đổi.

Hầu hết các máy tính cho phép cài đặt chế độ IDE / AHCI / RAID từ BIOS và thay đổi nhanh chóng mà không phải xóa ổ cứng. Nếu Windows được cài đặt và bắt đầu với chế độ này, nhưng chế độ khác được định cấu hình (do thay đổi cấu hình BIOS, nâng cấp BIOS, cài đặt đặt lại BIOS, v.v.), trình điều khiển hiện tại sẽ không còn khả dụng. Đủ để sử dụng.

Đã sửa lỗi "UNMOUNTABLE BOOT VOLUME BSOD" trên Windows

Một số giải pháp dưới đây yêu cầu sử dụng CD hoặc DVD để thiết lập Microsoft Windows. Nếu PC không được bao gồm trong đĩa cài đặt Windows hoặc nếu bạn không còn tiện ích thiết lập Windows này nữa, bạn có thể sử dụng nó Tinh chất phục hồi dễ dàng cho Windows thay thế. EasyRE sẽ tự động tìm và khắc phục nhiều sự cố và cũng có thể được sử dụng để giải quyết các sự cố liên quan đến lỗi UNMOUNTABLE_BOOT_VOLUME theo hướng dẫn bên dưới.

Cách khắc phục 1: Quay lại ổ đĩa trình điều khiển với Khôi phục hệ thống

Hầu hết các trình điều khiển liên quan đến lỗi này có thể được sửa chữa bằng cách quay lại cấu hình hệ thống trước đó bằng công cụ. Khôi phục hệ thống.

Windows thường tạo điểm khôi phục hệ thống mỗi khi trình điều khiển nhất định được cài đặt, nâng cấp hoặc xóa. Nếu lỗi UNMOUNTABLE_BOOT_VOLUME là do thay đổi trình điều khiển thiết bị, điểm khôi phục hệ thống sẽ "đảo ngược" quy trình và giúp sửa lỗi.

Khôi phục hệ thống, có sẵn từ Khởi động sửa chữa / Phục hồi bàn điều khiển, được phát hành trên Windows Vista, Windows 7 và Windows 8, có thể được sử dụng để hiển thị danh sách "ảnh chụp nhanh" trên máy tính nhiều lần và cố gắng khôi phục PC về điểm khôi phục đã chọn. Khôi phục hệ thống là "không phá hủy" vì nó chỉ ảnh hưởng đến Windows và các chương trình, không phải các tệp và thư mục riêng lẻ. Làm theo những chỉ dẫn này:

1. Đưa DVD cài đặt Windows vào ổ đĩa CD-ROM PC,

2. Tắt hoàn toàn PC.

3. Bật lại nguồn PC,

4. Nhấn phím bất kỳ khi bạn thấy tin nhắn "Báo chí một trong những phần mềm và đĩa CD DVD".

5. Nhấp vào liên kết có tiêu đề "Sửa máy tính của bạn" ở góc dưới bên trái, sau khi chọn tùy chọn ngôn ngữ và bàn phím.

Nhấp vào liên kết có tiêu đề

6. Đợi đã Bắt đầu sửa chữa Quét PC để cài đặt Windows, sau đó chọn cài đặt từ danh sách mà nó hiển thị:

Đợi Startup Repair quét máy tính của bạn

7. Chọn "Khôi phục hệ thống" từ danh sách các tùy chọn khôi phục có sẵn để bắt đầu:

Lựa chọn

8. Tiện ích "Khôi phục hệ thống" sẽ khởi chạy, cung cấp cho bạn khả năng chọn điểm khôi phục hệ thống mong muốn trước đó hoặc cung cấp tùy chọn thủ công, sau đó nhấn kế tiếp để tiếp tục.

Chọn điểm khôi phục, sau đó nhấp vào Tiếp theo

9. Tùy thuộc vào lựa chọn của bạn, bạn có thể được cung cấp một danh sách các điểm khôi phục hệ thống hợp lệ và ngày tương ứng của chúng, cộng với một mô tả ngắn gọn về lý do (nếu có) chúng có sẵn. biểu diễn. Nhấp vào tùy chọn mong muốn, sau đó chọn Tiếp theo một lần nữa để tiếp tục.

Điểm khôi phục hệ thống hợp lệ

10. Khôi phục hệ thống sẽ yêu cầu bạn xác nhận lựa chọn của mình và sau đó bắt đầu quá trình khôi phục. Bạn sẽ được nhắc thoát và khởi động lại máy tính để khôi phục hoàn tất.

Sau khi PC khởi động lại, nếu Khôi phục hệ thống hoàn tất thành công, PC sẽ sửa lỗi và Khôi phục hệ thống sẽ thông báo cho bạn về những thay đổi đã thực hiện với PC sau khi bạn đăng nhập lại vào Windows. . Nếu quá trình khôi phục hệ thống thất bại hoặc nếu quá trình khôi phục hệ thống được hoàn thành thành công, nhưng vấn đề không được giải quyết, bạn có thể lặp lại các bước trên nhưng chọn một điểm khôi phục khác, xem lỗi đã được khắc chưa. trang phục.

Giải pháp 2: Thay đổi chế độ IDE / RAID / AHCI trong BIOS

Nếu xảy ra lỗi UNMOUNTABLE_BOOT_DEVICE do thay đổi chế độ của bộ điều khiển ổ đĩa SATA trong BIOS hoặc phần sụn, việc khắc phục có thể rất đơn giản, bằng cách nhập BIOS và chuyển đổi cài đặt chế độ của bộ điều khiển SATA. Hướng dẫn cụ thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất, nhưng các tùy chọn sẽ tương tự như những gì được hiển thị trong hình ảnh. Chụp màn hình bên dưới

Nhập BIOS

Chuyển đổi giữa các chế độ

Hãy thử chuyển đổi giữa 3 chế độ cho đến khi Windows có thể khởi động thành công.

Hy vọng bạn thành công.