Huawei đang đàm phán để sử dụng ProtonMail thay vì Gmail trên loạt Mate 30

Vì không được cấp phép sử dụng các dịch vụ Android, Mate 30 hàng đầu sắp tới của Huawei sẽ không có Play Store, các dịch vụ phổ biến của Google.

Mặc dù có hệ điều hành riêng, HarmonyOS, Huawei không có kế hoạch trang bị cho các smartphone cao cấp như Mate 30.

Nhiều khả năng Mate 30 vẫn sẽ chạy Android, nhưng là phiên bản nguồn mở không có dịch vụ của Google. Theo Điện thoạiArena, có tin đồn rằng Huawei sẽ chuyển sang sailfish, nhưng vì hệ điều hành này chưa được cập nhật bảo mật trong 5 năm nên đây không phải là lựa chọn tốt nhất.

Nếu sử dụng mã nguồn mở Android, Huawei cần tìm giải pháp thay thế cho Google Maps, Gmail, YouTube, Play Store …

Với ứng dụng Gmail, Huawei được cho là đang đàm phán để cài đặt sẵn dịch vụ email được mã hóa ProtonMail trên Mate 30 và các điện thoại thông minh sắp tới. Tuy nhiên, một đại diện của ProtonMail xác nhận không có quyết định cuối cùng. ProtonMail là ứng dụng của Thụy Sĩ, một quốc gia trung lập.

Được phát hành trên iOS, Android và PC, ProtonMail tích hợp mã hóa email từ đầu đến cuối để các nhà phát triển không thể đọc nội dung email. Trên trang web của mình, ProtonMail cho biết dữ liệu của email "nằm ở trung tâm dữ liệu an toàn nhất của châu Âu, nằm dưới tảng đá cứng 1.000 mét".

ProtonMail cũng công khai chỉ trích Google vì không tôn trọng quyền riêng tư của người dùng. Các dịch vụ miễn phí như Gmail giúp Google kiếm tiền bằng cách bán dữ liệu người dùng cho các nhà quảng cáo, trong khi các cửa hàng ứng dụng Play Store hoặc App Store chỉ làm như vậy.

Hiện tại ProtonMail có khoảng 17 triệu người dùng trên toàn thế giới. Mặc dù muốn tăng số lượng người dùng, CEO của công ty cho biết: "Chúng tôi cần xem xét các rủi ro kinh doanh, đặc biệt là với Trung Quốc vì bạn không thể biết bạn đang làm việc với ai".

Theo nhà phân tích Charles Shum từ Tình báo Bloomberg, việc không có dịch vụ Google trên Android có thể khiến doanh số điện thoại thông minh ở nước ngoài của Huawei giảm 50% trong 12 tháng tới.

Phúc Thịnh