Hiểu lầm thế kỷ: ăn nhiều protein giúp cơ bắp săn chắc hơn, không mập hơn

Tại sao các công ty thực phẩm luôn dán chữ "ROTEIN" trên các sản phẩm của họ? Lý do là: chất dinh dưỡng này có "danh tiếng tốt" cho sức khỏe con người. Trong khi carbohydrate và chất béo đã bị lên án trong nhiều năm, protein vẫn gần như hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Điều này chủ yếu là do một tin đồn lưu hành khắp nơi: ăn nhiều protein để xây dựng cơ bắp.

Xin lỗi, nhưng đó không phải là sự thật.

Mặc dù protein là cần thiết cho sự tăng trưởng cơ bắp, nhưng việc nhận được nhiều protein hơn mức khuyến nghị sẽ không tự động khiến bạn "cơ bắp". Nếu không, người Mỹ sẽ khá cơ bắp bằng cách tiêu thụ nhiều protein hơn mức cần thiết, khoảng 100 gram mỗi ngày so với mức khuyến nghị 65 gram.

Cùng với quan niệm rằng ăn nhiều protein sẽ giúp chúng ta mạnh mẽ hơn, ý tưởng rằng protein không làm cho chúng ta béo lên. Tuy nhiên, giống như carbohydrate, mỗi gram protein chứa 4 gram calo. Trong cơ thể, protein được phân hủy thành các axit amin cấu thành. Bất kỳ axit amin nào không được sử dụng cho xương, gân, enzyme … đều được chuyển đổi thành glucose (đường) hoặc ketone. Glucose sau đó có thể được lưu trữ dưới dạng chất béo.

Vậy nếu protein không tăng cơ bắp thì nó sẽ là gì? Câu trả lời là thực hành. Nâng tạ hoặc chơi thể thao khiến cơ bắp của chúng ta chịu áp lực, buộc chúng phải thích nghi và phát triển để đáp ứng với các kích thích. Nếu bạn là một người tập luyện điên rồ, vượt quá lượng khuyến nghị hàng tuần là 150 phút hiếu khí vừa phải và cường độ gấp đôi cường độ, bạn có thể cần thêm một chút, nhưng đáng ngạc nhiên, những lợi ích không rõ ràng.

Chỉ những vận động viên cấp cao, những người làm việc chăm chỉ gần như mỗi ngày mới thực sự cần lượng protein cao hơn – gần gấp đôi so với khuyến nghị của người trưởng thành trung bình hoặc 1,6 gram mỗi kg cân nặng. cơ thể. Do đó, đối với một người đàn ông 86 kg, lượng protein để ăn mỗi ngày là khoảng 140 gram. Một phụ nữ nặng 72,5 kg cần 116 gram protein mỗi ngày. Tiêu thụ nhiều hơn thế này không làm tăng khối lượng cơ bắp. So với 100 gram protein mỗi ngày ở Mỹ, những con số đó hầu như không nằm ngoài tầm tay.

Tất nhiên, không có thuốc chữa bách bệnh hay bổ sung nào sẽ giúp cơ thể bạn tốt hơn. Mặc dù thực tế, những tin đồn hấp dẫn chắc chắn tồn tại. Các nghiên cứu cho thấy an toàn khi ăn gấp đôi lượng protein khuyến nghị hàng ngày trong thời gian dài, nhưng bạn sẽ không làm gì với cơ bắp của mình trừ khi bạn sẵn sàng di chuyển. cơ thể.

Liên doanh (Nguồn khoa học thực sự rõ ràng)