Google Doodle kỷ niệm Anna May Wong, ngôi sao điện ảnh gốc Hoa đầu tiên ở Hollywood

Hôm nay là kỷ niệm 98 năm của Doodle phát hành The Toll of the Sea (1922). Trong đó, Anna May Wong (Hoàng Liễu Suông) lần đầu tiên được đóng vai chính.

Trong bộ phim câm & # 39; Toll of the Sea & # 39; Anna May Wong vào vai một người phụ nữ châu Á đem lòng yêu người đàn ông da trắng và trao mọi thứ cho cô. Anna May Wong đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các tờ báo và tạp chí nổi tiếng như Variety và The New York Times. Người ta nhận ra rằng tài năng diễn xuất cũng như khả năng diễn đạt mà không cần lời nói của cô gái trẻ này.

Google Doodle kỷ niệm Anna May Wong, ngôi sao điện ảnh gốc Hoa đầu tiên ở Hollywood

Anna May Wong, tên thật là Wong Liu Tsong, sinh ngày 3 tháng 1 năm 1905 tại một khu phố người Hoa ở Los Angeles, Hoa Kỳ. Cô là con gái của một chủ tiệm giặt là của người Trung Quốc thế hệ thứ 3 ở Hoa Kỳ.

Gia đình Wong dạy con cả tiếng Anh và tiếng Quảng Đông. Khi không ở trường hoặc ở phòng giặt ủi của Sam Sam Kee, Wong bắt đầu dành thời gian đi chơi ở các studio và hỏi giám đốc. Đến năm 11 tuổi, cô chọn nghệ danh Anna May Wong.

Với vai diễn trong bộ phim câm & # 39; The Toll of the Sea & # 39;, Wong trở nên nổi tiếng nhưng do sự phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử vào thời điểm đó, Wong không được ngành công nghiệp điện ảnh công nhận rộng rãi. Cô chỉ có thể được mời cho các vai phụ, vai có địa vị thấp hoặc thậm chí vô cảm như người giả, nhân vật không mấy thiện cảm, không tình cảm …

Ở tuổi 19, Anna đã ghi dấu ấn với khán giả bằng diễn xuất đầy cảm xúc thông qua vai một nô lệ Mông Cổ trong bộ phim The Thief of Bagdad & # 39; (1924). Cùng năm đó, cô cũng đạt được thành công khi trở thành người Eskimo trong & # 39; Người Alaska & # 39; và Tiger Lily trong & # 39; Peter Pan & # 39;.

Tuy nhiên, cô chuyển đến châu Âu vào năm 1928 để phát triển sự nghiệp và đóng vai chính trong nhiều vở kịch và phim, như Piccadilly (1929) và Flame of Love (1930).

Với sự hoan nghênh của báo chí châu Âu cũng như thành tựu của Anna tại đây, các nhà làm phim Hollywood bắt đầu công nhận tài năng điện ảnh này. Bằng chứng là Paramount Picture đã yêu cầu cô ký nhiều dẫn đầu đầy triển vọng. Năm 1930, Wong đánh dấu sự trở lại Hoa Kỳ của mình với một hit lớn & # 39; Tại chỗ & # 39; trên sân khấu Một năm sau, cô tiếp tục thể hiện tài năng của mình bằng cách mang lại vai trò mạnh mẽ trong Paramount & # 39; Con gái của Rồng & # 39; …

Sau đó, Anna Wong tập trung vào kinh doanh nhưng tình yêu của cô dành cho điện ảnh vẫn luôn cháy bỏng. Năm 1960, Wong tự sản xuất hai bộ phim, & # 39; Bài hát hoa trống & # 39; và & # 39; Thế giới của Suzie Wong & # 39;. Thật không may, Anna May Wong đã vĩnh viễn hẹn gặp người hâm mộ. Trước khi hai bộ phim được phát hành ra công chúng, sau một cơn đau tim đột ngột, Anna May Wong đã qua đời vào năm 1961 khi các dự án phim vẫn còn dang dở.

Trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình, Anna đã xuất hiện trong hơn 60 bộ phim và vở kịch. Mặc dù cô chưa giành được giải thưởng điện ảnh nào, mọi người vẫn phải trao cho Anna May Wong một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng vì sự cống hiến của cô.

Theo VOH