Google Docs sắp có các tính năng soạn thảo như Gmail, dựa trên AI

Tuy nhiên, hiện tại, tính năng này chỉ dành cho những người dùng đăng ký trải nghiệm các tính năng dùng thử (beta).

Google sẽ mang lại dự thảo thông minh (Soạn thông minh) hiện có sẵn trên Gmail trên ứng dụng nhắn tin trực tuyến Google Docs cho người dùng dịch vụ doanh nghiệp G Suite. Điều đó có nghĩa là trong tương lai, người dùng G Suite sẽ có cơ hội trải nghiệm tính năng "gợi ý viết" nhờ trí thông minh nhân tạo (AI) của Google trong mọi tình huống để viết và phác thảo. Tại thời điểm hiện tại, chỉ quản trị viên tên miền mới có thể đăng ký dùng thử cho người dùng tại các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp của họ.

Gã khổng lồ tìm kiếm ở Mỹ trước đây đã ra mắt tính năng Smart Compose cho Gmail, theo chức năng Trả lời thông minh có sẵn trên nền tảng. Trả lời thông minh có khả năng đề xuất các mẫu phản hồi ngắn để người dùng có thể nhanh chóng trả lời email họ nhận được. Tuy nhiên, Smart Compose đã tiến thêm một bước, có thể trực tiếp đề xuất người dùng hoàn thành câu khi họ đang gõ.

Tính năng này sử dụng các mô hình học máy của Google để đưa ra đề xuất, bằng cách "nghiên cứu" các văn bản và chữ cái trước đó bạn đã viết để "tìm hiểu" phong cách của mình, từ đó cá nhân hóa nó. cụm từ được đề xuất cho phù hợp với phong cách của bạn (trong Gmail, bạn có thể tắt chức năng này thông qua cài đặt). Về lý thuyết, điều này có nghĩa là Smart Compose sẽ có thể "viết" giống bạn hơn, nhưng trên thực tế, công cụ này thường gợi ý các từ "an toàn" mà "mọi người sử dụng", sử dụng các cụm từ rất trang trọng và lịch sự, "kinh doanh".

Việc thêm tính năng Soạn thông minh vào bộ công cụ Google Docs có thể là một bước tiến lớn cho ứng dụng văn phòng này, nhưng cũng đặt ra một thách thức buộc AI của Google phải đa dạng hóa phong cách của nó. Mặc dù văn bản trong email thường là định hướng hành động (chẳng hạn như "Bạn có quan tâm đến vấn đề X không?", "Bạn có tham dự các sự kiện Y không?", "Vui lòng không nói về Z. thêm" … ), Google Docs là nơi người dùng viết tất cả các loại văn bản khác nhau – từ bài tập về nhà ở trường, thư công ty, báo cáo tài chính, thậm chí là bản nháp … tiểu thuyết của bạn trong tương lai.

Hiện tại, Google vẫn bị giới hạn trong việc thử nghiệm Smart Compose với một số doanh nghiệp và nhóm người dùng nhất định. Smart Compose cho Google Docs hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm, chỉ hoạt động bằng tiếng Anh và chỉ quản trị viên tên miền mới có thể đăng ký kích hoạt.

Tuy nhiên, hy vọng rằng tính năng Soạn thông minh sẽ phát triển và tương thích với các loại tài liệu chung. Mặc dù nhiều người sẽ không thích Smart Compose và Smart reply, đây chắc chắn là một trong những thành tựu đột phá của Google gần đây. Có thể trong tương lai, các hệ thống và phần mềm tự động sẽ có thể hỗ trợ hiệu quả các tác vụ viết hàng ngày của mọi người.

Quang Huy