Giá của SH là bao nhiêu?

Không chỉ đẩy giá xe lên để lấy chênh lệch, đại lý xe máy còn gian lận trong hóa đơn để tránh thuế.

Nhiều đại lý của Honda đã tuyên bố rằng họ sẽ hết hàng các mẫu SH 2019 trong khi mẫu SH 2020 2020 sẽ chỉ xuất hiện trên thị trường với các mẫu 125 cc.

Chưa có cửa hàng nào tăng giá

Tại thời điểm này, đại lý xe máy Honda tại Thành phố Hồ Chí Minh đã niêm yết giá bán của tất cả các phiên bản cao hơn giá đề xuất (giá hãng – PV) ít nhất 1-3 triệu đồng / chiếc. Trung bình, xe Vision tiêu chuẩn có giá 31,2 triệu đồng / chiếc, phiên bản cao cấp là 34,3-34,5 triệu đồng / chiếc, phiên bản đặc biệt là 34,9 triệu đồng / chiếc (cao hơn giá 1-4 của hãng. triệu đồng / đơn vị). Xe Air Blade và Chì cao hơn 1-3 triệu đồng so với giá của hãng; Chế độ SH cao hơn 3-8 triệu đồng / chiếc.

Riêng đối với xe hạng sang, mức giá chênh lệch đặc biệt lớn, dao động từ 11-23 triệu đồng / chiếc, tùy theo mẫu. Chẳng hạn, SH 150 ABS 2019 màu đen mờ đang giao dịch ở mức 114,2 triệu đồng / chiếc (cao hơn giá công ty 23 triệu đồng / chiếc); SH 150 CBS 98,6 triệu đồng / chiếc (cao hơn giá của công ty là 9 triệu đồng / chiếc); SH 125 ABS có giá 87,4 triệu đồng / chiếc (cao hơn giá công ty 11 triệu đồng / chiếc) …

Càng về cuối năm, giá xe SH càng tăng. Ảnh: Long Giang

Mẫu SH 125 2020 mới cũng đang được bán trên thị trường: phiên bản ABS được bán với giá 91,8 triệu đồng / chiếc (giá công ty là 78.990 triệu đồng / chiếc); 84,2 triệu đồng / đơn vị CBS (giá của công ty là 70.990 triệu đồng / đơn vị).

Mẫu SH 150 năm 2020, dù chưa chính thức chào bán, đại lý liên tục cập nhật giá mới, giá hiện tại mẫu 150 SH của ABS lên tới 112,7 triệu đồng / chiếc (giá công ty chỉ 95.990 triệu đồng / chiếc), CBS VND 102,3 triệu đồng / chiếc (giá của nó chỉ 87.990 triệu đồng / chiếc).

Một số đại lý cho biết, mức giá trên vừa được áp dụng gần đây và đã tăng gần 10 triệu đồng / SH so với tháng trước.

Lý do là nhiều cửa hàng đã hết các mẫu xe vào năm 2019, trong khi Honda chỉ "rót" mẫu SH của mẫu 125i cho các đại lý; Mẫu SH 150i dự kiến ​​sẽ tung ra thị trường vào tháng 12.

Không chỉ đẩy giá xe cao hơn giá gốc, đại lý còn "bảo vệ" bằng cách tự ý xuất hóa đơn bán hàng giá thấp, thường ghi giá chính xác hoặc thấp hơn giá của hãng để tránh thuế. Khách tự hỏi nó được giải thích là "nhiều thập kỷ đã làm điều đó". Một số đại lý cũng đồng ý rằng khách phải ủy quyền cho đại lý hoàn thành thủ tục lệ phí trước bạ và đăng ký xe với phí dịch vụ tối thiểu 7-9 triệu đồng / xe.

Cơ quan thuế "biết nhưng không thể làm gì"

Ông Đông Minh Hồng, chủ đại lý thuế DVL tại thành phố Hồ Chí Minh, cho biết đại lý bán xe không khớp với giá bán thực tế để tránh thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Chẳng hạn, một chiếc xe SH có giá niêm yết 100 triệu đồng nhưng một đại lý bán cho khách hàng 110 triệu đồng và xuất hóa đơn chỉ 100 triệu đồng. Trong trường hợp này, người bán đã trốn 1 triệu đồng VAT (10% VAT của khoản chênh lệch 10 triệu đồng không được đưa vào hóa đơn).

Mặt khác, người bán xe đã không đưa 10 triệu đồng này vào thu nhập của công ty, do đó trốn thêm 2 triệu đồng thuế thu nhập (20% thuế thu nhập 10 triệu đồng). "Như vậy, đại lý đã bỏ túi 3 triệu đồng thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp đáng lẽ phải nộp cho nhà nước.

Nếu trong một năm bán được 100 xe SH, đại lý đã trốn 300 triệu đồng. Người mua xe cũng sẵn sàng chấp nhận giá bán trên hóa đơn thấp hơn giá thực tế để giảm số tiền lệ phí trước bạ phải trả "- ông Hồng tính toán.

Đề cập đến giá xe máy và hành vi trốn thuế của các đại lý, một thanh tra của Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan thuế luôn dựa trên giá công bố của các nhà sản xuất ô tô để xác định giá tính phí đăng ký. .

Trong một thời gian dài, ngành thuế đã liên tục kiểm tra nhưng không thể tìm thấy bằng chứng cho thấy các đại lý bán xe với giá cao hơn giá niêm yết vì các đại lý thường xuất hóa đơn với giá bằng với giá niêm yết; Giá này cũng được hiển thị tại biên nhận mà đại lý cung cấp cho người mua. Do đó, cơ quan thuế gần như "bỏ cuộc".

Chỉ khi sở cảnh sát tham gia vào vai trò của người mua để thu thập chứng từ bán hàng thực tế chứng minh hành vi gian lận giá bán xe, cơ quan chức năng mới có cơ sở để áp dụng các biện pháp răn đe, trừng phạt …

Theo ThS – luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Chủ tịch Câu lạc bộ Cơ quan Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, các nhà kinh tế và cơ quan thuế đã đề nghị Nhà nước quy định rằng mọi hoạt động mua bán tài sản phải xuất hóa đơn và thanh toán qua ngân hàng theo luật hoặc theo quy định.

Sau đó, nếu người bán bất động sản gian lận về giá, cơ quan thuế sẽ phối hợp với ngân hàng để tìm hiểu thông tin của người bán để thu thập và áp dụng hình phạt thuế. Tuy nhiên, cho đến nay, quy định này vẫn chưa được thêm vào các văn bản pháp lý.

Tính phí đăng ký dựa trên giá vận chuyển

Theo quy định hiện hành, người dân mua xe máy mới ở các thành phố trực thuộc chính quyền trung ương; tỉnh lỵ; Thị trấn nơi đặt trụ sở của Ủy ban nhân dân tỉnh phải đặt phí đăng ký 5% lần đầu tiên. Cơ sở để xác định giá tính phí đăng ký cho một chiếc xe máy mới là giá được công bố bởi công ty xe hơi.

Theo người lao động