Edward Snowden cáo buộc Facebook, Instagram và YouTube theo dõi người dùng

Edward Snowden, người đã từng làm xáo trộn chính trường quốc tế và ngành công nghệ vài năm trước đã xác nhận rằng không chỉ chính phủ Mỹ đang theo dõi bạn mà cả các mạng xã hội như Facebook, Instagram và YouTube.

Cựu nhân viên NSA, người đã tiết lộ bí mật hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ và Anh về chương trình giám sát công dân, có một chia sẻ gây sốc khác. Vào thứ Năm (1/8), Snowden đã gọi Facebook, Instagram, YouTube là các mạng xã hội chuyên theo dõi và theo dõi người dùng.

Viết trên Twitter, Snowden nói: "Trong vài tuần tới, tôi sẽ giải thích cách mỗi trang web theo dõi bạn và cách giới hạn mức độ thu thập dữ liệu về bạn. Nếu bạn sử dụng Facebook hoặc Instagram, hãy cẩn thận."

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Snowden tuyên bố sẽ sớm phát hành cuốn hồi ký Hồ sơ thường trực vào tháng 9.

Edward Snowden bắt đầu trở nên nổi tiếng vào năm 2013 khi anh chia sẻ thông tin về chương trình giám sát công dân và chính trị gia của NSA cho tờ The Guardian và Washington Post.

Đây không phải là lần đầu tiên một cá nhân, tổ chức tố cáo Facebook và các mạng xã hội khác thu thập dữ liệu cá nhân. Trước đó vào tháng 4 năm 2018, CEO Mark Zuckerberg đã từng thừa nhận Facebook đã theo dõi người dùng ngay cả khi họ chưa đăng nhập. Mark cũng xác nhận thông tin mà Facebook theo dõi cho mục đích bảo mật và không phục vụ quảng cáo.

Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều trường hợp người dùng báo cáo rằng họ tìm thấy quảng cáo Facebook liên quan đến nội dung họ vừa trò chuyện hoặc nói chuyện.

Mai Huyền