Điện thoại thông minh sẽ có chip 3nm trong hai năm

Năm ngoái, các chip 7nm như Snapdragon 855 hay Kirin 990, A13 đã xuất hiện trên nhiều flagship làm hài lòng người dùng. Chúng đều có hiệu suất tốt, tiết kiệm pin và tạo ra ít năng lượng hơn. Nhưng chỉ trong hai năm, tất cả sẽ trở nên lỗi thời trước công nghệ 3nm.

Theo báo Kinh doanh hàn quốc, Samsung và TSMC đang trong cuộc đua khốc liệt để đạt được công nghệ chế tạo 3nm trong ngành công nghiệp đúc chip. Cả hai tuyên bố mục tiêu của họ là bắt đầu sản xuất chip 3nm vào năm 2022, tức là hai năm nữa.

TSMC, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ sắp công bố công nghệ sản xuất chất bán dẫn 3nm tại một hội nghị công nghệ ở Bắc Mỹ, được tổ chức vào ngày 29 tháng 4. Trước đó, họ đã tuyên bố rằng họ sẽ sản xuất hàng loạt chip 3nm vào năm 2022 , nhưng chưa công bố một mốc thời gian cụ thể. Năm nay nó sẽ bắt đầu xây dựng một nhà máy bán dẫn 3nm tại Đài Loan.

Điện thoại sẽ có chip 3nm sau hai năm (Ảnh: DGussy)

Đối thủ lớn nhất của họ là Samsung Electronics. Đầu tháng này, công ty Hàn Quốc đã tuyên bố phát triển thành công quy trình sản xuất chất bán dẫn 3nm đầu tiên. Đại diện công ty cho biết: "Chúng tôi đã hoàn thành nguyên mẫu chip 3nm và có thể xác nhận rằng nó đang hoạt động rất tốt." Samsung cho biết họ sắp cung cấp các công cụ thiết kế chip cho các đối tác để tối ưu hóa công nghệ của họ.

Các nhà quan sát cũng tin rằng Samsung Electronics sẽ đi trước TSMC trong cuộc đua này. Kang Sang-ku, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu chiến lược tương lai KDB, cho biết: "Nhà sản xuất chip chạy dòng 3nm đầu tiên sẽ có lợi thế giành được hợp đồng từ các công ty bán dẫn. "

Theo tin đồn, Apple có thể là người đầu tiên thương mại hóa điện thoại chạy chip 3nm (ảnh: iphonehack)

Quá trình càng nhỏ, mức tiêu thụ năng lượng càng thấp, giúp sản phẩm hoạt động hiệu quả hơn. So với 5nm, quy trình 3nm có thể giảm kích thước chip 35%, tiêu thụ năng lượng 50%, trong khi hiệu suất tăng 30%. Đối với điện thoại thông minh, đây là những cải tiến cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng, vì AI và các thuật toán phức tạp đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn.

Trong khi cuộc chiến 3nm vẫn còn ở phía trước, Samsung và TSMC đã trên đường đua của quy trình 5nm. Samsung đã hoàn thành việc phát triển quy trình sản xuất chất bán dẫn mới, dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay. TSMC cũng được cho là sản xuất chip 5nm vào năm 2020, bắt kịp với kim chi đối thủ. Có tin đồn rằng iPhone sắp tới của Apple có thể là người đầu tiên sử dụng chip 5nm, do TSMC sản xuất.

Người đàn ông đầy tham vọng