Đề xuất mới của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho Huawei đã bị từ chối

Theo thông tin từ Reuters, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã từ chối đề xuất của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, điều này sẽ khiến lệnh cấm đối với Tập đoàn Huawei trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo Chính quyền Android, đây là lần đầu tiên hoặc một trong số rất ít lần một cơ quan chính phủ ngăn chặn lệnh cấm Huawei phát triển rộng rãi kể từ khi lệnh cấm được ban hành vào tháng 5 năm ngoái.

Đề xuất thương mại sẽ khiến các quốc gia khó bán sản phẩm hơn cho Huawei có chứa một tỷ lệ nhất định các bộ phận có nguồn gốc ở Hoa Kỳ. Hiện tại, nếu một sản phẩm có 25% trở lên được tạo thành từ các bộ phận từ Hoa Kỳ, công ty đó sẽ không thể bán hợp pháp cho Huawei. Bộ Thương mại Mỹ muốn thay đổi con số 25% thành 10%, điều này sẽ có tác động lớn đến thương mại Trung Quốc.

Đề xuất cũng sẽ đặt ra một quy tắc mới bao gồm giới hạn 10% tương tự đối với hàng hóa phi kỹ thuật.

Theo các nguồn tin từ Reuters, Bộ Quốc phòng Mỹ nhận ra những hạn chế này là quá sâu rộng và đề xuất hiện tại sẽ có quá nhiều tác động tiêu cực đối với cả doanh nghiệp Mỹ và nước ngoài. Những hạn chế gia tăng cũng có thể buộc Huawei phải nhập khẩu thêm hàng hóa từ nước ngoài.

Mặc dù điều này dường như cho thấy Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng lệnh cấm đối với Huawei là đủ hạn chế, những thay đổi vẫn có thể xảy ra. Ví dụ, Bộ Thương mại có thể tiếp tục kế hoạch của mình nhưng sẽ ở mức 11% thay vì 10% như ban đầu.

Tuy nhiên, những người cho rằng lệnh cấm đối với Huawei đủ cứng rắn sẽ có thể chào đón thông tin này. Đây rõ ràng cũng là tin tốt cho Huawei, mặc dù nó chưa đáng để phấn khích.

Giang Vũ