Đây là tầm nhìn của Microsoft đối với các ứng dụng màn hình kép trên Windows 10X và Android

Microsoft đã bắt đầu chia sẻ nhiều hơn về chính xác cách họ hình dung các ứng dụng chạy trên các thiết bị màn hình kép như Surface Duo và Surface Neo trông như thế nào.

Đây là tầm nhìn của Microsoft đối với các ứng dụng màn hình kép trên Windows 10X và Android

Hai thiết bị được gã khổng lồ phần mềm giới thiệu vào tháng 10, trong đó Surface Duo nhỏ hơn và chạy Android, trong khi Surface Neo lớn hơn và chạy Windows 10X. Bây giờ, Microsoft đang chuẩn bị cho các nhà phát triển thử nghiệm các ứng dụng của họ để xem cặp thiết bị này sẽ hiển thị chúng trên cả hai màn hình như thế nào.

Microsoft nói rằng, theo mặc định, một ứng dụng sẽ chỉ chiếm một màn hình duy nhất. Người dùng Surface Duo hoặc Surface Neo có thể mở rộng ứng dụng trên cả hai màn hình khi họ đang sử dụng chế độ kép kép hoặc ngang. Microsoft hình dung các nhà phát triển thử nghiệm các cách khác nhau để sử dụng cả hai màn hình. Một số trong số này chỉ đơn giản sử dụng cả hai màn hình như một khung mở rộng, hiển thị hai trang tài liệu cùng một lúc, sử dụng màn hình thứ hai để đối chiếu hoặc chuyển sang chế độ xem kép. Điều đó, hoặc phần chính của ứng dụng sẽ xuất hiện trên màn hình đầu tiên và phần còn lại sẽ hiển thị thông tin chi tiết.

Đây là tầm nhìn của Microsoft đối với các ứng dụng màn hình kép trên Windows 10X và Android & # 39;

Theo Microsoft, đây là những ý tưởng mẫu ứng dụng ban đầu và họ có thể mở rộng chúng dựa trên các nhà phát triển & # 39; thông tin phản hồi trong những tháng tới. Microsoft cũng yêu cầu các nhà phát triển xem xét các loại đầu vào khác nhau và nắm bắt cách các thiết bị kép sẽ tận dụng lợi thế.

Về mặt đầu vào, Microsoft muốn các nhà phát triển tối ưu hóa các ứng dụng cho các tính năng như ghi chú hoạt động tốt nhất ở chế độ ngang. "Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng người dùng thoải mái hơn khi gõ hoặc viết trên một bề mặt phẳng", ghi lại các đề cập đến màn hình kép của Microsoft. Những đầu vào đa dạng này bao gồm bút stylus và cảm ứng, giống như nhiều thiết bị Windows 10 hiện tại.

Mặc dù Windows 10 đã hỗ trợ cảm ứng, Microsoft muốn các nhà phát triển ứng dụng màn hình kép tập trung vào kéo và thả. Theo mặc định, các ứng dụng mặc định mở trên một màn hình, nhưng bạn cũng có thể chạy song song 2 ứng dụng trên mỗi màn hình. "Một thiết bị có màn hình kép chạy các ứng dụng song song sẽ đặc biệt cần các tương tác kéo và thả để cung cấp trải nghiệm ứng dụng tuyệt vời.", Microsoft giải thích. Nếu các nhà phát triển kích hoạt nhiều trạng thái sử dụng cho các ứng dụng của họ, người dùng có thể mở cùng một ứng dụng với các trạng thái đó và chạy chúng song song.

Đây là tầm nhìn của Microsoft đối với các ứng dụng màn hình kép trên Windows 10X và Android

Microsoft dường như muốn các nhà phát triển sẵn sàng cho hầu hết các thiết bị màn hình kép, không phải màn hình có thể gập một lần. Với rất nhiều màn hình, thiết bị sẽ có một khu vực không hoạt động ở giữa và Microsoft cũng đã đưa ra hướng dẫn về cách tận dụng không gian đó hoặc cách tránh nó. Các ứng dụng như Google Maps có thể tận dụng không gian này một cách dễ dàng vì dữ liệu bản đồ được tự do di chuyển, nhưng một số ứng dụng sẽ có hộp thoại hoặc hình ảnh được thiết kế để hiển thị ở. Các khu vực ở giữa.

Microsoft khuyến cáo rằng các hộp thoại khi chạy ứng dụng nên được chuyển sang một màn hình duy nhất thay vì cố gắng kéo dài cả hai, tương tự như menu ngữ cảnh hoặc menu thả xuống. Tốt nhất, hãy xem khoảng cách giữa các màn hình là một ranh giới và không nên hiển thị các menu ở đó.

Các lập trình viên cũng nên xem xét việc chụp ảnh màn hình vào không gian này, tránh nội dung có bố cục dạng lưới hoặc bảng không được hiển thị chính xác. Bảng phản hồi sẽ giúp họ bằng cách sắp xếp lại nội dung khi hướng màn hình hoặc kích thước thay đổi. Các nhà phát triển cũng có thể chọn xử lý hình ảnh kéo dài trên hai màn hình. Hình ảnh này có thể được hiển thị phía sau không gian hoặc phân chia hình ảnh. Theo Microsoft, kỹ thuật che giấu này làm cho bộ não của người dùng "tự nhiên kết nối với các bộ phận & # 39; vô hình". Microsoft khuyến khích sử dụng kỹ thuật này cho cả hình ảnh và video.

Đây là tầm nhìn của Microsoft đối với các ứng dụng màn hình kép trên Windows 10X và Android

Microsoft cũng đã phát hành một trình giả lập Android cho Surface Duo để cho phép các nhà phát triển thử nghiệm các ứng dụng di động của họ. Đối với trình giả lập Windows 10X cho Surface Neo, nó sẽ đến vào tháng tới, cùng lúc đó Microsoft tiết lộ thêm chi tiết về gói màn hình kép của mình trong một webcast dành cho nhà phát triển.

Trình giả lập Android của Microsoft sẽ hỗ trợ các ứng dụng Android. Phiên bản Windows 10X cũng sẽ hỗ trợ API Windows để giúp các lập trình viên phát hiện vị trí bản lề và tối ưu hóa các ứng dụng win32 hoặc Universal Windows Platform (UWP) cho các thiết bị mới này. Microsoft cũng đang đề xuất các tiêu chuẩn web mới phục vụ cho bố cục màn hình kép và "tích cực mang đến các khả năng mới, cho phép nội dung web cung cấp trải nghiệm tuyệt vời trên các thiết bị màn hình kép".

Đây là tầm nhìn của Microsoft đối với các ứng dụng màn hình kép trên Windows 10X và Android

Các OEM khác như Dell, HP, Lenovo và Asus cũng đang có kế hoạch phát triển các thiết bị gập và màn hình kép. Chúng tôi đã thấy một thiết bị của Lenovo ở dạng ThinkPad X1 Fold, nhưng hy vọng chúng sẽ xuất hiện nhiều hơn trong những tháng tới. Microsoft cũng đang lên kế hoạch tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch màn hình kép của mình tại sự kiện Nhà phát triển Build vào tháng 5.

Minh Hưng theo The Verge