Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh đã lên tiếng về việc nộp thuế của Grab và các đối tác

Trong những năm gần đây, Cục Thuế đã nhận được mối quan tâm của các cá nhân về số tiền thuế phải nộp khi nhận doanh thu chia từ các hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải với các tổ chức (ví dụ: như Grab Co., Ltd. trong các hình thức như GrabBike, GrabExpress, GrabFood). Về vấn đề này, Cục Thuế đã thông báo như sau:

1 / Ngưỡng doanh thu phải nộp thuế

Doanh thu được chia sẻ bởi các cá nhân từ hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải cộng với doanh thu từ các hoạt động kinh doanh khác (nếu có). đạt hơn 100 triệu đồng / năm (năm dương lịch) chịu thuế.

Ví dụ: Doanh thu từ dịch vụ vận tải được chia từ hợp đồng đã ký với Grab là 96 triệu đồng / năm, ngoài ra, cá nhân được trao tặng Grab với doanh thu 8 triệu đồng / năm, tổng doanh thu nhận được trong năm là 104 triệu đồng phải chịu thuế.

2 / Số tiền thuế phải nộp

Thuế phải nộp bao gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Căn cứ vào điểm b, khoản 2, Điều 2 của Thông tư số 92/2015 / TT-BTC ngày 15 tháng 6 năm 2015 của Bộ Tài chính, xác định số tiền thuế phải trả cho hoạt động vận tải:

  • VAT = Doanh thu kiếm được 3%
  • Thuế thu nhập cá nhân = Thu nhập kiếm được X 1,5%

Ví dụ: doanh thu kiếm được từ một hoạt động vận tải cá nhân là 120 triệu đồng / năm, số tiền thuế phải nộp là:

  • VAT = 120 triệu x 3% = 3,6 triệu đồng
  • Thuế TNCN = 120 triệu x 1,5% = 1,8 triệu

Đối với tiền thưởng dựa trên doanh thu: không có thuế VAT và thuế TNCN được tính theo tỷ lệ 1% trên tiền thưởng. Đối với việc thanh toán tiền thưởng chất lượng dựa trên xếp hạng sao: VAT và thuế TNCN 10% không được tính trên phần thưởng từ 2 triệu đồng trở lên.

3 / Doanh thu chịu thuế:

Theo quy định, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân được tính trên doanh thu được hưởng theo thuế suất, vì vậy cá nhân không được phép khấu trừ chi phí (xăng, bảo dưỡng xe, sửa chữa ô tô, …)

4 / Về phụ cấp gia đình

Trong trường hợp này, thu nhập của một cá nhân không phải là tiền lương hoặc tiền công, vì vậy khi tính thuế thu nhập cá nhân, không được phép khấu trừ dựa trên hoàn cảnh gia đình.

5 / Tờ khai nộp thuế, chứng từ khấu trừ thuế

Theo khoản 1b, Điều 7 Thông tư số 92/2015 / TT-BTC, Văn bản số 384 / TCT-TNCN ngày 8 tháng 2 năm 2017 của Tổng cục Thuế, Văn bản số 11,28 / CT-TTHT ngày 23 tháng 11 / 2016 của hướng dẫn của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cho trường hợp của Grab:

+ Các tổ chức hợp tác với các cá nhân (như trong trường hợp của Grab) có trách nhiệm khai báo và nộp thuế thay cho cá nhân.
+ Hợp tác với cá nhân để xác nhận khấu trừ thuế khi các đối tác yêu cầu.