Cục Bảo vệ người tiêu dùng & # 39; bất lực & # 39; với rối loạn giá xe máy Honda

Trong khi các đại lý của Honda đẩy giá bán xe máy lên "tăng vọt", cơ quan bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng vẫn "bỏ cuộc" trước sự cố này.

Vào cuối năm nay, các đại lý xe máy của Honda (Head) đang chạy đua để "định giá" các sản phẩm chủ lực của họ. Đặc biệt, chúng ta có thể bao gồm các tên thường có mũi nhọn Chẳng hạn như: SH, SH Mode, Airblade, LEAD, Vision, … với khả năng "giá" từ vài triệu đến vài chục triệu.

Thông thường, mẫu SH có giá bán thực tế tại các đại lý cao hơn đề xuất 20-30 triệu trước đó. Ngoài ra, các phiên bản 125i của SH thế hệ mới cũng tăng ở mức gần 20 triệu so với giá đề xuất.

"Giá" như thế vẫn xảy ra hàng năm và có tác động lớn nhất đến người tiêu dùng khi họ phải mua một chiếc xe máy với giá rất cao so với đề xuất trên trang chủ của Honda, nhiều trong số đó không được như ý. liên lạc nhưng không biết tìm ai "giúp đỡ".

Trao đổi với Tiến Phong, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cho biết mối quan hệ giữa Honda và các đại lý là "mua hàng dứt khoát", rất gần gũi, khiến Bộ khó lòng hài lòng. Tìm cách giúp người tiêu dùng.

"Hiện tại, Honda Việt Nam (HVN) và Trưởng phòng hoạt động như một phần mua và bán một phần của xe máy, vì vậy chúng tôi không có cách nào khác. Chúng tôi chỉ có thể đề nghị người tiêu dùng mua ở nơi khác hoặc sản phẩm thay thế." Ông Tuấn.

Lãnh đạo Cục Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết, Cục đã làm việc nhiều lần với nhà máy và đại lý của Honda: "Phía Việt Nam của Honda Việt Nam có hợp đồng cụ thể với các đại lý về việc mua bán xe máy này. trang chủ chỉ mang tính tham khảo, hợp đồng nêu rõ rằng họ không can thiệp vào giá đại lý. "Ngay cả các đại lý vẫn" tranh giành mua "và" trả trước "cho HVN.

Mẫu xe máy bán chạy nhất của Honda Vision cũng có giá rất cao.

Ông cũng giải thích rằng hiện tại không có công cụ pháp lý nào để giải quyết và việc xử lý hoàn toàn "giá" xe máy vẫn phụ thuộc vào người tiêu dùng: "Hiện tại, không có luật cụ thể. Để giải quyết cũng phải & # 39; từ bỏ & # 39; 39;, và vấn đề này liên quan đến quyền của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quyền quyết định vẫn nằm trong tay người tiêu dùng.

Mặt khác, trước đây, đại diện HVN cũng đã trả lời Tiến Phong về vấn đề đại lý tăng giá xe máy. Theo đó, nhà sản xuất Nhật Bản không thể cung cấp cho Head giá đúng: "Đại lý là đơn vị kinh doanh độc lập, Honda Việt Nam không thể yêu cầu đại lý đưa ra tiêu chuẩn về giá xe".

Không chỉ vậy, nhiều người cho rằng mức giá mà Head đưa ra không chỉ khác với giá niêm yết mà còn khác với giá ghi trên hóa đơn và điều này cũng liên quan đến việc trả thuế cho mỗi sản phẩm được bán, bởi vì đại diện này cho biết: "Honda Việt Nam không thể biết điều đó bởi vì Honda không kiểm soát vấn đề thuế xe máy. "

Do đó, vấn đề quản lý giá xe máy tại các đại lý của Honda không thể được giải quyết từ chính quyền, trong khi HVN gần như tự đưa mình ra khỏi "vòng luẩn quẩn" này. Do đó, cuộc chiến chống lại "giá cả" vẫn phải dựa vào sự hợp tác và đóng góp của người tiêu dùng thông thái tại Việt Nam.

Theo Tiến Phong