Chống lại rác thải nhựa là khó khăn, Hoa Kỳ hiện từ chối tham gia thỏa thuận giảm ô nhiễm nhựa

Khi 186 quốc gia đồng ý cắt giảm ô nhiễm nhựa, chỉ có Hoa Kỳ và một quốc gia khác quyết định không thực hiện thỏa thuận này vì họ sợ bán chất thải nhựa cho các quốc gia khác.

Theo hãng tin AP, Hoa Kỳ là một trong số ít các quốc gia chưa ký kết Liên hợp quốc & # 39; thỏa thuận lịch sử chống nhựa thải toàn cầu.

Tuần trước, một thỏa thuận lịch sử đã được ký kết sau nhiều phiên họp kéo dài hai tuần của Hội nghị các bên tham gia Hội nghị Basel, Rotterdam và Stockholm tại Geneva, Thụy Sĩ. Thỏa thuận này nhằm sửa đổi Công ước Basel và thay đổi cơ chế kiểm soát chất thải nhựa xuyên biên giới.

Đặc biệt, 186 quốc gia trừ Hoa Kỳ đã đồng ý sửa đổi Công ước Basel liên quan đến các quy định giao dịch chất thải nhựa và chất thải nhựa.

Thư ký điều hành của Môi trường Liên Hợp Quốc (UN), Rolph Payet cho biết: "Chất thải nhựa được công nhận là một trong những vấn đề môi trường cấp bách nhất trên thế giới và thực tế trong tuần này, gần 1 triệu người trên toàn thế giới đã ký một bản kiến ​​nghị kêu gọi các bên tham gia Công ước Basel hành động ngay tại Geneva".

Thỏa thuận đạt được trong bối cảnh tăng cường nhận thức cộng đồng về tác hại của chất thải nhựa. Theo Cơ quan Môi trường Liên Hợp Quốc, hiện có hơn 100 triệu tấn nhựa trôi nổi trong đại dương và 80-90% trong số đó được phát hành từ đất liền.

Payet khẳng định đây là một thỏa thuận lịch sử vì nó có tính ràng buộc về mặt pháp lý.

Thỏa thuận yêu cầu các quốc gia giám sát việc xuất khẩu hoặc loại bỏ chất thải nhựa từ lãnh thổ của họ. Ngoài ra, thỏa thuận giải quyết vấn đề các nước phát triển gửi rất nhiều rác thải nhựa cho các công ty tư nhân ở các nước đang phát triển mà không có sự đồng ý của chính quyền địa phương.

Giờ đây, các quốc gia nhập khẩu chất thải nhựa sẽ có quyền nói "có" hoặc "không" khi bất kỳ quốc gia nào muốn đưa chất thải nhựa vào lãnh thổ của mình.

Điều đó cũng có nghĩa, dù Mỹ có ký thỏa thuận hay không, nước này vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận Geneva. Nói cách khác, Hoa Kỳ giờ sẽ phải xin phép trước khi chính phủ xuất khẩu rác thải nhựa. Đây rõ ràng là một trở ngại lớn đối với một đất nước có lượng rác thải nhựa khổng lồ như Mỹ.

Điều phối viên Von Hernandez từ Break Free from Plastic Global đã chia sẻ với CNN: "Đây là bước quan trọng đầu tiên trong việc ngăn chặn việc sử dụng các nước đang phát triển như một bãi rác thải nhựa của thế giới, đặc biệt là từ các nước giàu."

Sau khi Trung Quốc ngừng chấp nhận nhập khẩu nhựa tái chế, nhiều quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan, Việt Nam hay Malaysia gần đây đã tính đến lệnh cấm nhập khẩu chất thải nhựa. Điều đáng nói là Việt Nam nằm trong số 5 quốc gia có lượng rác thải nhựa lớn nhất đổ ra biển trên thế giới.

Tháng trước, Philippines đã đặt ra thời hạn cho Canada để thu hồi rác thải nhựa mà họ đã xuất khẩu sang nước này. Người phát ngôn của chính phủ Philippines khẳng định rằng nếu Canada không làm như vậy, Philippines sẵn sàng mang rác đến bờ biển hoặc bãi biển của Canada.

Hầu hết chất thải nhựa được mang đến các nước đang phát triển không thể được tái chế và chỉ có thể được đốt, chôn hoặc đổ xuống đại dương. Chỉ một lượng nhỏ chất thải nhựa nhập khẩu được tái chế hiệu quả.

Tiến Thành