CEO Microsoft: hướng tới kỷ nguyên "đăng" Windows, iOS và Android trong tương lai

Tương lai của 46 tỷ thiết bị tiếp theo nằm ở đây.

"Bạn nghĩ gì về kinh doanh phần cứng lớn nhất của Microsoft?" CEO Satya Nadella của Microsoft tuần trước đã hỏi một câu hỏi như vậy tại một sự kiện truyền thông nội bộ. "Xbox", một phóng viên nói. Ông cũng là người đã hỏi Nadella về việc các sản phẩm phần cứng của công ty như Surface và Xbox sẽ nằm ở đâu trong tham vọng lớn hơn của công ty. "Không, đó là đám mây của chúng tôi", Nadella phản bác và giải thích rằng Microsoft đã xây dựng mọi thứ từ trung tâm dữ liệu đến tủ máy chủ và tủ mạng bên trong.

CEO Microsoft hướng tới một kỷ nguyên

Phóng viên tiếp tục nhấn mạnh các sản phẩm phần cứng, một câu hỏi thường được hỏi khi Microsoft bắt đầu tập trung vào đám mây. Nadella đã cho chúng ta cái nhìn rõ ràng nhất về Microsoft trong thời hiện đại, một công ty không còn tầm quan trọng của việc có khoảng 1 tỷ người dùng Windows – trước đây là một trong những niềm tự hào của Microsoft.

"Cách tiếp cận của tôi là Windows sẽ là nền tảng cơ bản với 1 tỷ người dùng. Chúng tôi tiếp tục có hàng trăm triệu máy tính cá nhân (PC) sử dụng nền tảng của chúng tôi mỗi năm và nhiệm vụ của chúng tôi là phục vụ chúng một cách xuất sắc., "Nadellla giải thích."Một điều khác chúng tôi cũng muốn giải quyết là bối cảnh tổng thể lớn hơn. Chúng tôi không muốn được xác định bởi những gì chúng tôi đã làm. Chúng tôi thường nhắm đến 50 tỷ thiết bị. Windows có 1 tỷ thiết bị là tốt, Android có 2 tỷ và đó là một điều tốt, iOS có 1 tỷ thiết bị – OK, nhưng sau đó có thêm 46 tỷ thiết bị. Vì vậy, chúng ta cần xem xét 46 tỷ (cộng 4) này, thiết kế chiến lược cho họ và đặt mọi thứ vào đúng vị trí.. "

CEO Microsoft hướng tới một kỷ nguyên

Microsoft đã đề cập đến tiềm năng đến từ sự phát triển nhanh chóng của Internet vạn vật (IoT), từ các cảm biến nhỏ nhất và các thiết bị đơn giản nhất, trong nhiều năm qua; trong bối cảnh công ty xây dựng một đế chế đám mây và "âm thầm" thâu tóm các công ty giúp họ quản lý hàng tỷ thiết bị kết nối với đám mây này. Một số nhà phân tích cho biết đã có khoảng 22 tỷ thiết bị được kết nối với Internet trên toàn cầu và sẽ tăng lên khoảng 50 tỷ thiết bị trong năm nay, 2025 hoặc 2030, theo các báo cáo nghiên cứu khác nhau. . Vẫn còn bất đồng về số lượng thiết bị chính xác được kết nối với Internet, nhưng Nadella đã quyết định tái cấu trúc Windows và Azure để sẵn sàng cho thời đại này.

"Đôi khi tôi nói, ‘Hãy nhìn. Windows có nên được gọi là … Azure Edge không?& # 39; "Nadella đã tiết lộ điều tương tự tại một sự kiện truyền thông vào tuần trước, nói rằng đó là bản chất của hệ điều hành ngày nay, nghĩa là sử dụng phần cứng để hiển thị mô. Hình ảnh ứng dụng."Tổ chức mới của chúng tôi quản lý mọi thứ ở cấp độ kernel và phần cứng … vẫn là một nhóm phát triển. Cho dù đó là một ứng dụng chạy trên Surface hay máy chủ Azure, chỉ cần một nhóm phát triển. "

Mặc dù Nadella thường xuyên trích dẫn trích dẫn từ các nhà triết học, nhà thơ trong các ghi chú hoặc các cuộc họp với các nhà đầu tư, và ngay cả khi xuất hiện trên sân khấu, nó hiếm khi được nhìn thấy. Ông đã nói rất thẳng thắn về tham vọng của Microsoft. Bạn không cần phải "giải mã" ngôn ngữ của anh ấy để thấy rằng anh ấy đang hướng đến một tương lai xa hơn iOS, Android hoặc Windows vào lúc này, để xây dựng Azure thành "máy tính trung tâm của thế giới".

Người dùng thông thường có thể dễ dàng hiểu nhầm "Microsoft mới" của Nadella chỉ tập trung vào Azure và điện toán đám mây hoặc lo ngại rằng công ty sẽ biến thành một IBM thứ hai. Microsoft sẽ cần phải rất cẩn thận để tránh những so sánh như vậy. Nhưng công ty chắc chắn vẫn rất tham vọng trong việc tạo ra một môi trường đa nền tảng, hỗ trợ, trải rộng trên tất cả các loại thiết bị máy tính trên khắp thế giới – mặc dù điều này không rõ ràng sẽ được thực hiện nhờ biến điện toán phân tán thành hiện thực với tài nguyên lưu trữ và xử lý khổng lồ hoặc nhằm mục đích sử dụng công nghệ Xbox để tạo bộ điều khiển cho hệ điều hành Azure Sphere, được xây dựng trên nhân Linux tùy chỉnh.

CEO Microsoft hướng tới một kỷ nguyên

Microsoft cũng sẽ đối mặt với những thách thức lớn từ các đối thủ, những người cũng đang muốn tham gia vào trò chơi quản lý hàng tỷ thiết bị kết nối Internet này. Amazon, ARM, Dell, Huawei, Cisco, IBM, Intel, Google, HP, Oracle, Qualcomm, Samsung và nhiều công ty khác cũng đang "chiến đấu" để giành thị phần trong thị trường tiềm năng này, nhưng vẫn chưa có tên nào thực sự nổi bật. Gã khổng lồ phần mềm sẽ cần phải thuyết phục và hợp tác với các đối thủ nếu muốn thực sự thực hiện những tham vọng này. Đó là lý do tại sao chúng ta thấy Microsoft hợp tác với Amazon để tích hợp Alexa và Cortana với nhau, hợp tác với Samsung để cài đặt các ứng dụng Android, hợp tác với Walmart để xây dựng công nghệ cho các cửa hàng tạp hóa. hóa học, hợp tác với Sony cho tương lai của trò chơi trên đám mây và nhiều công ty khác trong những năm gần đây.

Nadella rõ ràng đã lèo lái Microsoft theo một hướng khác kể từ khi nắm quyền kiểm soát công ty sáu năm trước. Kết quả cho thấy rõ ràng chỉ sau một năm, công ty đã tái cấu trúc bộ phận Windows của mình hai năm trước để chuẩn bị cho một thế giới hậu Windows. Thông điệp của Nadella vào tháng 10 khi Microsoft chọn Android làm hệ điều hành trên thiết bị Surface Duo, hệ điều hành này không phải là điều gì quá quan trọng, câu chuyện nằm ở mô hình ứng dụng và trải nghiệm người dùng. . Đó là một sự thừa nhận rằng cách điện toán di động đã thay đổi cách chúng ta giao tiếp và làm việc, và đó là cái gật đầu của Microsoft để trở lại "cội nguồn" của chính mình như một công ty thành viên. Phần mềm – không chỉ là nhà sản xuất hệ điều hành Windows và bộ phần mềm Office – và cố gắng không bỏ lỡ kỷ nguyên lớn tiếp theo.

Điều đó không có nghĩa là Windows đã chết hoặc Microsoft sẽ từ bỏ nó trong tương lai gần. Nó không còn giữ một vị trí quan trọng duy nhất cho công ty như trước đây, đặc biệt là khi xem xét bối cảnh tương lai của Microsoft mà Nadella đã xây dựng.

"Chúng tôi chắc chắn đang suy nghĩ rất kỹ về những gì sẽ là "điều lớn tiếp theo"., "Nadella giải thích."Nhưng đồng thời, chúng tôi không nói rằng tất cả các di sản của iOS, Android và Windows sẽ biến mất chỉ vì "cái lớn" này.. "

Quang Huy