Cạo vôi răng có tốt không, có nên làm không?

Cạo vôi răng có tốt không, có nên làm không?

Cạo vôi răng có tốt không?

Rất nhiều người đều thắc mắc cạo vôi răng có tốt không. Cạo vôi răng có ích gì và cần chú ý những gì khi vạo vôi răng. Bài viết dưới đây nêu lên những hiểu biết cơ bản về cạo vôi răng.

Cạo vôi răng là gì?

Vôi răng chính là loại bỏ những mảng thừa và vụn bám trên răng cũng như nướu. Các mảng bám bị vôi hóa này qua thời gian dài sẽ trở nên bám chặt, khó làm sách. Điều đó sẽ gây nên các bệnh về răng miệng. Đồng thời khiến răng bị ố vàng trông mất thẩm mỹ.
Việc cạo vôi răng chính là ứng dụng các thủ thuật y khoa chuyên nghiệp. Nhằm loại bỏ các mảng bám vôi hóa. Quá trình cạo vôi răng diễn ra trong vòng từ 13 cho đến 30 phút tùy mức độ và tay nghề của nha sĩ. Với việc ứng dụng công nghệ tiên tiến hiện nay, sẽ giảm thiểu ê buốt tối đa nhất có thể.

Có nên cạo vôi răng?

Việc đánh răng hàng ngày có thể làm sạch răng nhưng không thể loại bỏ hết các mảng bám trên răng. Đặc biệt là những mảng bám ở chân răng và kẽ răng. Tích tụ lâu ngày sẽ tạo ra môi trường cho các vi khuẩn sinh sôi làm hỏng men răng. Những bệnh lý răng miệng có thể mắc phải khi cao răng tích tụ lâu ngày bao gồm:
  • Viêm lợi, viêm nướu với hiện tượng sưng nướu và chảy máu chân răng.
  • Sâu răng, khó nhai và ê buốt răng miệng khi ăn..
  • Hôi miệng khiến cho bạn không tự tin khi giao tiếp.
  • Có thể là nhân tố gây ra các bệnh về họng như viêm họng, viêm amidan,…
Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng cạo vôi răng thì sẽ khiến răng yếu đi. Do đó bạn chỉ nên định kỳ lấy vôi răng khoảng từ 3 đến 6 tháng một lần. Điều này còn cần tùy thuộc vào mức độ nhiều ít của vôi răng. Nếu răng miệng tốt và răng bóng sáng thì tần suất chỉ khoảng nửa năm một lần. Nhưng nếu vôi răng bám nhiều, răng ố vàng hoặc những người dùng nhiều rượu bia và thuốc lá. Như vậy nên cách khoảng 3 hoặc 4 tháng lấy cao răng một lần.

Cần lưu ý những gì sau khi cạo vôi răng?

Nướu và men răng của bạn sẽ rất nhạy cảm và dễ tổn thương sau khi cạo vôi răng. Nếu như nha sĩ không đủ chuyên nghiệp thì điều đó lại càng dễ xảy ra. Vì vậy, để bảo vệ răng miệng tốt nhất thì hãy thực hiện những bước chăm sóc răng miệng mỗi ngày.
  • Đánh răng hàng ngày mỗi ngày hai lần, có thể đánh răng 3 lần sau bữa sáng bữa trưa và bữa tối.
  • Nên sử dụng những sản phẩm làm sạch mảng bám răng miệng như nước súc miệng, chỉ nha khoa, tăm nước,…
  • Nên giữ một chế độ ăn uống và dinh dưỡng lành mạnh nhất. Hạn chế uống các loại thức uống dễ làm răng ố vàng. Tiêu biểu như nước có ga, cà phê, rượu, bia.
  • Khám sức khỏe răng miệng định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.
Như vậy, cạo vôi răng là điều cần thiết để giữ sức khỏe răng miệng. Giúp bạn tránh các nguy cơ mắc bệnh về răng. Thậm chí nghiêm trọng hơn có thể khiến răng lung lay và hỏng mất răng. Chính vì thế, tùy theo tình trạng răng miệng mà bạn nên tiến hành khám định kỳ và chăm sóc răng miệng cẩn thận.

+++

Scrape tartar là một phương pháp để loại bỏ mảng bám, cặn đã bị vôi hóa bởi vi khuẩn, muối canxi cacbonat và canxi photphat trong nước bọt. Đây là một kỹ thuật nha khoa được sử dụng rộng rãi bởi các nha sĩ vì nó gây ra ít nhạy cảm, quá trình mọc răng nhanh và chi phí khá phải chăng. Vậy cạo vôi có ảnh hưởng gì không và chúng ta có nên cạo vôi răng hay không?

Cạo vôi răng có ảnh hưởng gì, không nên làm gì?

1. Cao răng là gì?

Tartar, còn được gọi là cao răng, là mảng bám, các hạt thức ăn bám vào răng và nướu. Theo thời gian, những mảng bám này trở nên cứng lại, không thể làm sạch bằng vệ sinh răng miệng thông thường, nhưng cần có sự can thiệp của các dụng cụ nha khoa chuyên dụng.

cạo răng với hình ảnh

Vôi là mảng bám có màu vàng nhạt hoặc vàng đậm ở thân răng và nướu

2. Có nên cạo vôi răng hay không?

Vôi thường tích lũy trên hoặc dưới nướu. Răng trên nướu hình thành bởi tuyến nước bọt, dính trên bề mặt răng và xung quanh thân răng có màu vàng nhạt hoặc vàng đậm. Cao răng dưới (cao răng trong huyết thanh) quanh gốc, màu nâu và phủ nướu, không thể nhìn thấy bằng mắt thường và phải được kiểm tra để phát hiện.

Tác hại của cao răng đối với răng và nướu:

  • Nơi có nhiều vi khuẩn lên men carbohydrate tạo ra axit làm hỏng men răng và sâu răng.

  • Hôi miệng, tạo cảm giác tự ti trong giao tiếp hàng ngày.

  • Ăn uống nhạy cảm, khó vệ sinh răng miệng.

  • Nướu chảy máu, nướu bị sưng, trượt nướu lộ ra chân răng.

  • Viêm nha chu, tái tạo xương ổ răng dẫn đến răng lung lay, nghiêm trọng hơn có thể gây mất răng.

  • Nguyên nhân của các bệnh về miệng và cổ họng như viêm amidan, viêm họng và viêm niêm mạc miệng

  • Ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ khi mỉm cười vì cao răng xốp dễ bắt màu, tạo ra mảng bám tối hơn răng thật. Đặc biệt đối với những người thường xuyên uống cà phê, hút thuốc, cao răng tối màu và thường che tất cả các răng.

vôi cạo râu có tác dụng

Vôi tích tụ trong một thời gian dài, gây ra nhiều tác hại cho miệng

Do đó, cạo răng định kỳ là điều kiện bắt buộc để bảo vệ sức khỏe răng miệng bằng cách:

  • Đánh răng hàng ngày chỉ có thể làm sạch khoang miệng nhưng không thể loại bỏ tất cả các mảng bám còn lại.

  • Vôi hình thành ở mọi lứa tuổi, với nhiều tác hại trên miệng.

  • Lấy cao răng không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cho răng, mang lại nụ cười tự tin, rạng rỡ mà còn giúp loại bỏ tới 80% các bệnh răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, viêm tủy ngược dòng, tái tạo xương ổ răng …

3. Vôi cạo có ảnh hưởng gì không?

Cạo là quá trình sử dụng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng để làm sạch mảng bám cứng trong răng của bạn, ngăn ngừa sự hình thành của cao răng và các tình trạng răng miệng nguy hiểm khác. Tuy nhiên, đừng lạm dụng cao răng, vì cạo vôi răng thường xuyên, kỹ thuật không đúng cách có thể dẫn đến chảy máu chân răng và một số thiệt hại khác. Do đó, bạn chỉ nên dùng cao răng định kỳ hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ để giúp miệng khỏe mạnh. Đặc biệt:

  • Nhận cao răng 6 tháng một lần đối với các trường hợp như vệ sinh răng miệng tốt, men răng bóng, cao răng ít.

  • Nhận cao răng 3-4 tháng / lần khi thường xuyên hút thuốc, uống cà phê, rượu, vệ sinh răng miệng kém, người có men răng thô, dễ tích tụ mảng bám ở thân răng và nướu.

  • Riêng trong trường hợp trẻ dưới 10 tuổi, khi dùng cao răng, cần đi khám trước và có phương pháp cạo răng nhẹ nhàng để không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ.

Scrape thường không đau, không ảnh hưởng đến tổn thương mô mềm hoặc men răng. Nhưng tổn thương nướu vẫn có thể xảy ra nếu hành động của Bác sĩ ảnh hưởng trực tiếp đến má trong, lưỡi … Vì vậy, để hạn chế độ nhạy cảm sau khi đánh vảy, bạn chỉ nên chọn các cơ sở chuyên biệt về răng hàm trên, địa chỉ nha khoa uy tín, với đội ngũ giàu kinh nghiệm bác sĩ, trình độ chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại.

vôi cạo râu có tác dụng

Định kỳ loại bỏ cao răng là điều kiện bắt buộc để bảo vệ sức khỏe răng miệng

CarePlus là một trong những nơi cung cấp các dịch vụ nha khoa như nhân rộng, làm trắng, được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là một hệ thống phòng khám được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế từ cơ sở vật chất, thiết bị và nguồn nhân lực. Đến với CarePlus, bạn sẽ được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc nha khoa toàn diện, ưu việt mang lại nụ cười tự tin.

Điểm nổi bật khi sử dụng dịch vụ chăm sóc nha khoa tại CarePlus:

  • Đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho từng khách hàng.

  • Khám kỹ, tư vấn kỹ lưỡng, điều trị rõ ràng và điều trị nhẹ nhàng.

  • Sử dụng thiết bị hiện đại, dụng cụ và thuốc tốt nhất, đảm bảo vệ sinh vô trùng.

  • Giá cả hợp lý và nhiều phương thức thanh toán thuận tiện.

4. Ngăn ngừa cao răng hiệu quả mà bạn nên biết

  • Đánh răng đúng cách, sử dụng bàn chải lông mềm, có kích thước phù hợp với khoang miệng. Khi đánh răng, điều chỉnh lực tay vừa đủ, đặt bàn chải tròn hoặc thẳng đứng.

  • Đánh răng hai lần một ngày, vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

  • Sử dụng kem đánh răng có fluoride để giúp phục hồi tổn thương men răng và hạn chế sự hình thành của cao răng.

  • Sử dụng nước súc miệng, nước muối sinh lý hoặc chỉ nha khoa để diệt vi khuẩn, làm sạch các mảng bám còn lại.

  • Hạn chế thực phẩm linh hoạt, nhiều đường và đường, đồ uống có ga, đồ uống làm xỉn màu răng như trà, cà phê, bia, rượu vang.

  • Thêm trái cây và rau quả giàu vitamin và chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày.

  • Đến thăm định kỳ 6 tháng một lần.