Các nhà khoa học từ chối dự án chỉnh sửa gen của Trung Quốc cho trẻ sơ sinh

Vào ngày 3 tháng 12, sau khi nghiên cứu ban đầu được công bố lần đầu tiên, các nhà khoa học cho biết một thí nghiệm chỉnh sửa gen trên cặp song sinh Trung Quốc năm ngoái có thể đã thất bại. Thí nghiệm này nhằm tạo ra một hệ thống miễn dịch trước bệnh HIV, nhưng sự thất bại có thể đã gây ra những đột biến không mong muốn.

Tạp chí MIT Technology Review đã xuất bản một đoạn trích từ nghiên cứu ban đầu cho thấy nhà sinh vật học Hà Kiên Khue đã bỏ qua các tiêu chuẩn đạo đức của một nhà nghiên cứu khoa học và tạo ra cặp song sinh Lula và Nana. Cặp song sinh chào đời vào cuối năm 2018 và đã gây ra một cú sốc lớn cho các nhà khoa học toàn cầu.

Ông Xia Jia Khue tại Hội nghị quốc tế lần thứ 2 về Sửa đổi bộ gen người, được tổ chức tại Hồng Kông năm 2018 (Ảnh: AFP)

Ông Xia Jia Khue tại Hội nghị quốc tế lần thứ 2 về Sửa đổi bộ gen người, được tổ chức tại Hồng Kông năm 2018 (Ảnh: AFP)

Khue tuyên bố rằng ông đã tạo ra một bước đột phá mới trong lĩnh vực y học, "kiểm soát bệnh HIV". Nhưng liệu nghiên cứu này có thành công trong việc giúp hai đứa trẻ này chống lại virus HIV hay không vẫn chưa được làm rõ. Bởi vì trên thực tế, nhóm của Khue đã không tái tạo đột biến gen giúp chống lại HIV.

Một số ít người sinh ra đã kháng HIV nhờ một đột biến gen nhỏ gọi là CCR5 và đây là gen tương tự mà Khue đã sử dụng công cụ CRISPR để sửa. CRISPR là một công cụ chỉnh sửa gen mạnh mẽ và đã giúp lĩnh vực này phát triển mạnh mẽ kể từ khi thành lập vào năm 2012.

Fyodor Urnov, một nhà nghiên cứu di truyền tại Đại học California, nói với MIT Technology Review, "Yêu cầu của họ để tái tạo biến thể CCR5 là một sự biến dạng trắng trợn của dữ liệu thực tế và nó chỉ có thể là: giả dối.

"Nghiên cứu chỉ ra rằng nhóm đã thất bại trong việc sao chép biến thể CCR5."

Mặc dù mục tiêu là chính xác, nhóm đã bỏ lỡ một bước quan trọng là sao chép "Delta 32". Thay vào đó, họ tạo ra các biến đổi mới mà hiệu ứng không rõ ràng.

Hơn nữa, CRISPR vẫn là một công cụ không hoàn hảo vì nó có thể dẫn đến kết quả không mong muốn hoặc "ngoài ý muốn". Do đó, việc sử dụng công cụ này trên mọi người vẫn phải đối mặt với nhiều ý kiến ​​trái chiều.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đang tìm kiếm các tác dụng ngoài ý muốn trong giai đoạn đầu của phôi và họ chỉ tìm thấy một. Nhưng điều này che khuất thực tế là chúng ta không thể kiểm tra đầy đủ phôi mà không kiểm tra từng tế bào và điều này có thể khiến phôi bị phá hủy.

Hơn nữa về vấn đề đạo đức, cặp song sinh & # 39; cha mẹ có thể muốn tham gia thí nghiệm cho một mục đích khác.

Cha của hai đứa trẻ được chẩn đoán dương tính với HIV và đang bị kỳ thị lớn trong xã hội Trung Quốc nên anh gần như không thể tiếp cận các phương pháp điều trị sinh sản, ngay cả với một kỹ thuật phổ biến gọi là "làm sạch tinh trùng" để ngăn ngừa lây truyền HIV sang con cái.

Jeanne O & # 39; Brien, một nhà nội tiết sinh sản tại Shady Grove Fertility, nói với MIT Technology Review rằng chính vì khó khăn trong việc tiếp cận các phương pháp điều trị sinh sản đã thúc đẩy họ tham gia vào một thí nghiệm tiềm năng. nguy cơ như vậy cho con cái của họ.

Nhóm nghiên cứu cũng thực hiện một số biện pháp để che giấu danh tính gia đình của hai người bạn này, chẳng hạn như xóa tên của các bác sĩ sản khoa đã sinh ra hai em bé và lấy ngày sinh giả (ông Khue cho biết hai em bé được sinh ra vào tháng 5 . Tháng 11 năm 2018, nhưng các báo cáo khác cho rằng đó là tháng 10 năm 2018).

Khue đã cố gắng gửi bản thảo các tác phẩm của mình đến các tạp chí lớn như Thiên nhiên và JAMA, nhưng không ai trong số họ xuất bản tác phẩm của mình.

Minh Bảo – Theo st Eostimes.com