Các bác sĩ Trung Quốc cảnh báo: virus corona lây lan qua mắt!

Bác sĩ Vương Quang Phát (Bệnh viện Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc) cho biết, ông bị nhiễm virus corona vì không bảo vệ mắt khi tiếp xúc với vi trùng.

Mới đây, bác sĩ Vương Quang Phát – chuyên gia hàng đầu về SARS tại Trung Quốc cho biết ông đã khỏi bệnh do nhiễm coronavirus. Bác sĩ Phát (Bệnh viện Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc) phát hiện dương tính với corona vào ngày 21 tháng 1. Chưa đầy 48 giờ sau, vào ngày 23 tháng 1, tình trạng của anh đã ổn định, SCMP nói.

Bác sĩ được phát hiện nhiễm virus corona sau khi đến thành phố Vũ Hán vào ngày 31 tháng 12 năm 2019, để điều tra sự bùng phát của căn bệnh bí ẩn. Vào ngày 10 tháng 1, ông Phát cũng xác nhận với báo chí rằng các bệnh nhân ở trong tình trạng "nhẹ" đến "vừa phải" và tình hình đã "trong tầm kiểm soát".

Bác sĩ Vương Quang Phát dương tính với virus corona vào ngày 21 tháng 1. Ảnh: SCMP

Theo chia sẻ mới nhất của bác sĩ Phát, ông nói rằng bản thân ông đã nhiễm một loại virus viêm phổi mới do không đủ bảo vệ mắt. Tình trạng y tế hiện tại của bác sĩ này khá tốt, cơ thể hạ sốt và đang dần hồi phục tích cực.

"Tôi vẫn có sức mạnh để đọc và trả lời tin nhắn WeChat từ người thân và bạn bè và xem thông tin trên Internet. Tôi vô cùng cảm động trước những lời chúc phúc và khích lệ mà mọi người dành cho tôi", bác sĩ nói. Phát nói.

Bác sĩ Vương Quang Phát được coi là một trong những anh hùng trong cuộc chiến chống lại hội chứng hô hấp cấp tính SARS năm 2003.

Chợ hải sản Huanan, nơi có virus corona. Ảnh: SCMP

Trước những diễn biến hiện tại, bác sĩ Phát cho biết, rất khó để đưa ra kết luận sớm về việc virus sẽ lây lan như thế nào và ai dễ bị nhiễm bệnh. "Các chuyên gia vẫn chưa có tất cả thông tin họ cần để đưa ra kết luận", ông nói.

Theo chia sẻ của bác sĩ Phát, khi anh đến Vũ Hán, đội ngũ y tế đã cẩn thận đeo khẩu trang N95. Nhưng sau đó họ phát hiện ra họ thiếu một vật phẩm quan trọng, bảo vệ mắt. Ông Phát cho biết, sau khi trở về Bắc Kinh, mắt trái của ông bị viêm kết mạc. 2-3 giờ sau bác sĩ này bắt đầu sốt cao.

Lúc đầu, anh ấy nghĩ rằng mình bị cúm vì anh ấy không thấy bất kỳ triệu chứng viêm kết mạc nào ở Vũ Hán. Tuy nhiên, phương pháp điều trị cúm không có kết quả, anh vẫn bị sốt cao. Khi xét nghiệm, ông đã xét nghiệm dương tính với virus corona. Bác sĩ Vương Quang Phát cho biết, mặc dù ông có đồ bảo hộ và đeo khẩu trang trên mặt, ông vẫn bị nhiễm bệnh do vi-rút xâm nhập qua mắt.

Li Lanjuan, thành viên của Ủy ban Y tế Quốc gia (Trung Quốc), khuyên các đội y tế điều trị các bác sĩ nên đeo kính bảo vệ mắt khi tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Tuy nhiên, những người bình thường khác chỉ cần đeo mặt nạ. Bà Li cũng nói thêm rằng các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm vắc-xin để ngăn ngừa vi-rút corona.

Đồ họa: Minh Hồng.

Theo Zing