Apple hạn chế chặn quảng cáo trên Safari

Mặc dù người dùng đã không phàn nàn khi Apple thực hiện các hạn chế đối với các trình chặn quảng cáo trên Safari, nhưng ngược lại, Google đã nhận được hàng tấn gạch và gạch sau khi được thông báo rằng họ sắp thực hiện các kế hoạch tương tự.

cuộc đi săn, cuộc hành trình

Đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc Google có ý định hạn chế sức mạnh của các trình chặn quảng cáo trên Chrome, nhưng điều tương tự đã xảy ra trong Safari một thời gian và nhiều người đã không chú ý đến điều đó, và họ đã không & # 39; T chỉ trích Apple thậm chí chỉ một câu.

Theo ZDNet, từ một năm rưỡi qua, Apple đã ngăn chặn gần như tất cả các trình chặn quảng cáo chạy trên Safari – điều mà khi hoàn thành, Google đã bị chỉ trích nặng nề trong suốt cả năm.

Nhưng không giống như Google, Apple chưa bao giờ gặp phải sự phản đối; họ thậm chí còn được khen ngợi vì mối quan tâm của họ về quyền riêng tư của người dùng. Một số lý do cho điều này có lẽ là do Safari có ít người dùng hơn Chrome hoặc Apple đã thay đổi chậm trong nhiều năm thay vì nhiều tháng và Apple chưa bao giờ quá phụ thuộc vào quảng cáo. cáo có lợi nhuận, có nghĩa là chúng không có ý định sâu sắc đằng sau những thay đổi trong hệ sinh thái của chúng.

Tiện ích mở rộng ứng dụng và Trình chặn nội dung

Đối với người dùng Apple, tất cả bắt đầu từ vài năm trước khi công ty công bố Tiện ích mở rộng ứng dụng – một cơ chế thông qua đó các ứng dụng có thể mở rộng chức năng của họ sang các ứng dụng khác.

Apple nói rằng Tiện ích mở rộng ứng dụng sẽ hoạt động song song với Trình chặn nội dung, một cơ chế được giới thiệu trong iOS 9 năm 2013. Về cơ bản, các ứng dụng hoặc tiện ích mở rộng ứng dụng có thể sử dụng API Trình chặn nội dung để nói. nói với Safari những gì cần chặn dựa trên một bộ quy tắc trước khi hiển thị trang web.

cuộc đi săn, cuộc hành trình

Sau khi giữ hai tính năng này phổ biến trong hệ sinh thái ứng dụng trong một vài năm, Apple nhận ra rằng họ không cần các nhà phát triển web trực tiếp tạo tiện ích mở rộng cho Safari, vì bản thân họ chỉ đơn giản là có thể tận dụng các ứng dụng có sẵn trên App Store để cung cấp cho người dùng Safari các tính năng bổ sung.

Do đó, hai tính năng này đã khiến hệ sinh thái mở rộng lão hóa của Safari trở nên dư thừa. Do đó, vào giữa năm 2018, Apple tuyên bố sẽ xóa các tiện ích mở rộng này (Apple gọi chúng là "tiện ích mở rộng di sản") và bắt đầu khuyến khích các nhà phát triển cổng Safari mã nguồn của họ trở thành "Tiện ích mở rộng ứng dụng" và đăng lên App Store.

Động thái đầu tiên để thực hiện điều này xảy ra vào tháng 9 năm 2018, khi Apple ra mắt iOS 12 và họ bắt đầu chặn việc cài đặt các tiện ích mở rộng bên ngoài Thư viện phần mở rộng Safari (thư viện tiện ích mở rộng Safari).

Đến cuối năm, Apple đã ngừng hoàn toàn chấp nhận các tiện ích mở rộng cũ trên Thư viện tiện ích mở rộng Safari và bắt đầu tắt các tiện ích mở rộng cũ trên người dùng & # 39; các trình duyệt có thông báo "Safari đã tắt các tiện ích mở rộng làm chậm trình duyệt web của bạn".

Thông báo này xuất hiện cho tất cả các loại tiện ích mở rộng cũ, từ tiện ích mở rộng sao chép-dán, đến chặn quảng cáo, chặn vi-rút và tiện ích mở rộng kiểm soát của phụ huynh. của trẻ em.

cuộc đi săn, cuộc hành trình

Nhiều nhà phát triển tiện ích mở rộng cho biết cửa sổ bật lên gây phiền nhiễu xuất hiện bừa bãi, bất kể chức năng của tiện ích mở rộng đã cài đặt và nhiều người cho rằng đây là cách để "dụ" người dùng đi. tránh xa các tiện ích mở rộng cũ, chuyển sang các tiện ích bổ sung mới dựa trên Tiện ích mở rộng ứng dụng.

Bắt đầu từ tuần này, với iOS 13, Apple sẽ xóa Thư viện tiện ích mở rộng Safari đã lỗi thời và chính thức thông báo ngừng hỗ trợ cho các tiện ích mở rộng cũ. Hiện tại, người dùng Safari không thể cài đặt bất kỳ tiện ích mở rộng cũ nào, bất kể nó có được lưu trữ trên Thư viện tiện ích mở rộng Safari hay không, cho dù họ sử dụng iOS hay macOS.

Tuy nhiên, trong quá trình được đề cập ở trên, người dùng Apple đã không chú ý đến những thay đổi, chủ yếu vì họ chỉ nhìn thấy những lợi ích mà nó mang lại. Những gì họ thấy là các tiện ích mở rộng nội dung và tiện ích mở rộng ứng dụng mới – được Apple quảng cáo là cách cô lập các tiện ích mở rộng và ngăn chúng truy cập dữ liệu duyệt web – có thể hoạt động trên mọi nền tảng.

Trình chặn quảng cáo bị ảnh hưởng nhiều nhất

Tuy nhiên, động thái của Apple đã gây ra thiệt hại cho một số đối tượng khác. Trình chặn quảng cáo, VPN và tiện ích mở rộng giúp cha mẹ kiểm soát con cái là những trường hợp bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi hệ sinh thái Ứng dụng + Trình chặn nội dung mới.

Trình chặn quảng cáo AdGuard đã chấm dứt các tiện ích mở rộng Safari vào tháng 7 năm ngoái. Trong vài ngày tới, nhà phát triển chống vi-rút Malwarebytes đã kết thúc phần mở rộng VPN của mình. Nhà xuất bản AdBlock đăng một bài đăng trên blog, nói rằng trình chặn quảng cáo của họ viết lại cho Safari sẽ chạy nhanh hơn trước, nhưng đi kèm với một danh sách dài các nhược điểm.

Các ứng dụng khác cũng đi theo con đường tương tự vào tháng 9 năm 2018, khi các quy tắc mới của Apple được công bố sẽ chính thức ra mắt với iOS 12.

Người thua cuộc mới nhất là uBlock Origin cho Safari, một trình chặn quảng cáo khác vừa kết thúc hai tuần trước. Trong bài viết trên GitHub, nhà phát triển tiện ích mở rộng khuyến nghị người dùng muốn sử dụng trình chặn quảng cáo nên chuyển sang Firefox cho Mac, trình duyệt vẫn cho phép trình chặn quảng cáo hoạt động bình thường hoặc tiếp tục sử dụng. một phiên bản cũ hơn của Safari.

Một giải pháp khác là người dùng phải chuyển sang một trong những trình chặn quảng cáo mới dựa trên Trình chặn nội dung; Tuy nhiên, theo uBlock, hệ thống Trình chặn nội dung này có chức năng chặn quảng cáo cực kỳ hạn chế.

Apple và Google đã làm điều tương tự

táo

Lý do tại sao Trình chặn nội dung bị hạn chế trong việc chặn quảng cáo cũng là lý do khiến những thay đổi mà Google sắp thực hiện đối với tiện ích mở rộng của Chrome bị chỉ trích nghiêm trọng.

Nói một cách đơn giản, những thay đổi mà Apple thực hiện trên Safari và những thay đổi sắp tới trên Chrome đã đi theo cùng một hướng, nhưng cùng một mục tiêu, nhưng với hai công ty sử dụng mã nguồn và mô tả chúng với các thuật ngữ khác nhau.

Cả Chrome và Safari sẽ sử dụng các phụ trợ mới cho các tiện ích mở rộng. Họ sẽ hạn chế cách các tiện ích mở rộng can thiệp và chặn các thành phần trên trang web bằng cách ngăn tiện ích mở rộng tương tác trực tiếp với các yêu cầu web. Thay vào đó, tiện ích mở rộng thực hiện một bộ "quy tắc chặn nội dung" và trình duyệt sẽ thực hiện chặn nội dung trong khi tiện ích mở rộng không thấy bất kỳ dữ liệu người dùng nào.

Google muốn giới hạn số lượng quy tắc tối đa mà một tiện ích mở rộng có thể chuyển sang Chrome ở mức 30.000 – một con số mà nhiều nhà phát triển tiện ích mở rộng Chrome cho là quá thấp, không đủ cho tiện ích mở rộng. chặn quảng cáo, kiểm soát trẻ em hoặc kiểm tra lưu lượng.

Công ty đã ngay lập tức bị tấn công vì cố gắng "giết chặn quảng cáo", Và sau vài tháng yêu nhau, Google cuối cùng đã lùi lại, tăng giới hạn từ 90.000 lên 120.000 – một con số mà nhiều nhà phát triển tiện ích mở rộng, đặc biệt là những người có trình chặn quảng cáo, sở hữu. Cáo, vẫn chưa đủ.

Về phía Apple, khi triển khai API Trình chặn nội dung mới, công ty đã đặt số lượng tối đa 50.000 quy tắc cho mỗi tiện ích mở rộng mới muốn chặn nội dung trong Safari. Tất nhiên, AdBlock chạy nhanh hơn thực tế, bởi vì nó phải áp dụng ít quy tắc hơn trước.

Apple chưa bao giờ bị chỉ trích vì làm điều gì đó mà Google thậm chí chưa làm

Vào thời điểm đó, các nhà phát triển tiện ích mở rộng, bao gồm hầu hết các trình chặn quảng cáo, đã di chuyển mã nguồn của họ và không trả lời một câu nào. Ngoại trừ một vài khiếu nại hiếm hoi, mọi người thường không quan tâm đến việc loại bỏ gần đây tất cả các trình chặn quảng cáo của Apple trong Safari, một tình huống trái ngược với những gì đã xảy ra với Google vào năm 2019 và chỉ trích dẫn sóng mà công ty này gặp phải.

Lý do có lẽ là do Apple đã nổi tiếng vì cực kỳ nghiêm khắc khi áp dụng các quy tắc trên App Store và các nhà phát triển "miệng lớn" thường sẽ bị chặt đầu không thương tiếc. . Với Apple, hoặc tuân thủ, hoặc ra đường.

Trong trường hợp của Google, Chrome là một trình duyệt dựa trên Chromium nguồn mở, vì vậy mọi người có thể lên tiếng. Và mọi thứ tại Apple giống như một khu vườn được bảo vệ cẩn thận, với các quy tắc nghiêm ngặt.

Apple chưa bao giờ bị chỉ trích vì "tháo dỡ"hoặc là"giết chặn quảng cáo"Giống như cách mà Google đã bị chỉ trích trong năm nay, với áp lực bắt đầu từ các nhà phát triển ứng dụng, sau đó mở rộng ra công chúng.

Không có áp lực nào đối với Apple, chủ yếu là vì số lượng người dùng Safari không thực sự nhiều. Với thị phần chỉ 3,5%, người dùng Safari thậm chí không phải ngồi trên cùng một khay với người dùng Chrome và thị phần, dẫn đến 65% trình duyệt.

Hơn nữa, vấn đề nằm ở quan điểm của công chúng. Khi Apple ra mắt tính năng chặn nội dung mới để thay thế các tiện ích mở rộng Safari cũ và cho biết tất cả là vì quyền riêng tư của mọi người – vì các tiện ích mở rộng sẽ không thể truy cập vào lịch sử duyệt web của bạn. nhiều hơn – mọi người tin điều đó.

Ngược lại, quảng cáo là huyết mạch của Google và khi Google phát hành các bản cập nhật để hạn chế các công cụ chặn quảng cáo, mọi người coi đó là một kế hoạch xấu xa mà tập đoàn khổng lồ sử dụng để duy trì lợi nhuận. thay vì là một giải pháp bảo mật thực sự mà Google tuyên bố.

Theo kỹ sư phần mềm Will Lesieutre cho biết gần đây trong một bình luận trên trang web HackerNews, tuyên bố của Apple là "Hoàn toàn đáng tin vì nó phù hợp với hướng sản phẩm của họ trong hơn 10 năm".

Nhưng "Mọi người nghi ngờ nhiều hơn về mục đích của Google vì phần lớn lợi nhuận của họ đến từ bán quảng cáo và tất cả những gì chúng tôi biết là họ quan tâm nhiều hơn đến số tiền rất lớn của họ hơn là bảo mật cho các tiện ích mở rộng trình duyệt".

Phần kết luận

lửa

Từ tuần này, không có cách nào để cài đặt trình chặn quảng cáo cổ điển trên Safari và Apple sẽ xóa hoàn toàn hoặc vô hiệu hóa các tiện ích mở rộng cũ từ người dùng & # 39; trình duyệt trong tương lai.

Nếu người dùng đã chuyển sang trình chặn quảng cáo mới được tải xuống từ App Store, có lẽ họ sẽ thực sự chặn mọi quảng cáo như họ mong đợi.

Tại thời điểm này, như nhiều người đã chỉ ra, Firefox cho Mac có lẽ là giải pháp duy nhất để người dùng chặn quảng cáo trên macOS và trên iOS, không có cách nào để sử dụng trình chặn quảng cáo. bất kỳ trình duyệt nào bạn sử dụng.

Google Chrome cho Mac vẫn hỗ trợ các trình chặn quảng cáo, nhưng trong tương lai không rõ liệu nó có còn nữa hay không. Nhưng đó là một câu chuyện khác mà chúng ta sẽ thảo luận sau.

Minh.T.T