Ảnh iCloud: Mọi thứ bạn cần biết để quản lý ảnh hiệu quả

Hệ thống quản lý đồng bộ đám mây của Apple cho Mac và iPhone, Thư viện ảnh iCloud cung cấp rất nhiều công cụ hữu ích. Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết để quản lý hiệu quả ảnh của mình trên Thư viện ảnh iCloud.

Tải xuống iCloud Tải xuống iCloud cho Windows

1. Cách tải ảnh lên iCloud

Cách kích hoạt thư viện ảnh trên iCloud

Để sao lưu ảnh vào iCloud, trước tiên bạn phải bật tính năng đồng bộ đám mây cho ứng dụng Ảnh bằng cách bật Thư viện ảnh iCloud Trên mỗi thiết bị của Apple:

  • Trên máy Mac: Thiết lập đồng bộ hóa đám mây từ ứng dụng Ảnh. Khi mở ứng dụng, hãy đi đến Ảnh> Tùy chọn> iCloud. Tại đây, hãy kiểm tra hộp Thư viện ảnh iCloud. Bạn cũng sẽ tìm thấy cài đặt này trong Tùy chọn hệ thống> iCloud> Ảnh> Tùy chọn.
  • Trên iPhone / iPad: Mở Cài đặt và nhấn vào tên bên trên hoặc bên dưới hộp tìm kiếm. Trên màn hình tiếp theo, đi đến iCloud> Ảnh để truy cập Thư viện ảnh iCloud. Chạm vào nút chuyển đổi để bật cài đặt này. Bạn cũng có thể kích hoạt nó từ Cài đặt> Ảnh.

Thư viện ảnh iCloud sử dụng bộ nhớ iCloud để sao lưu ảnh. Bạn có 5GB dung lượng miễn phí. Nếu bạn muốn nhiều hơn, nâng cấp gói lưu trữ.

Vui lòng kiểm tra kích thước của thư viện ảnh hiện tại của bạn để xem gói lưu trữ miễn phí có đủ không. Bạn có thể tìm thấy nó tại / Trang chủ / Hình ảnh. Nhấp chuột phải vào biểu tượng Thư viện hình ảnh, chọn Nhận thông tin trong menu ngữ cảnh để xem ảnh và video chiếm bao nhiêu dung lượng.

Trong mọi trường hợp, tốt nhất bạn nên thu dọn album trước khi tải ảnh lên iCloud. Sau đó, bạn có thể sử dụng dung lượng iCloud dư thừa cho các mục đích khác.

Hình ảnh độ phân giải cao so với hình ảnh độ phân giải thấp

Ảnh thấp so với độ phân giải cao

Trong khi đồng bộ hóa dữ liệu đám mây như đã đề cập ở trên, bạn có thể sử dụng một trong các tùy chọn sau:

  • Lưu hình ảnh gốc vào thiết bị để truy cập ngoại tuyến.
  • Chỉ giữ ảnh gốc trong đám mây và tối ưu hóa không gian lưu trữ trên thiết bị bằng các bản sao sáng.

Tất nhiên, bạn không cần phải sử dụng từng tùy chọn này trên tất cả các thiết bị. Ví dụ: bạn có thể giữ bản gốc trên máy Mac của mình, sử dụng phiên bản có độ phân giải thấp trên iPhone.

Trên máy Mac, bạn sẽ thấy Tối ưu hóa không chỉ trong cài đặt ứng dụng Ảnh mà còn Giới thiệu về máy Mac này> Bộ nhớ> Quản lý> Ảnh. Nó được hiển thị dưới dạng Tối ưu hóa thư viện ảnh.

Hãy nhớ rằng bạn cũng có thể tải ảnh trực tiếp lên iCloud trên phiên bản web. Nhấn vào nút Tải ảnh lên trên thanh công cụ để chọn tải lên phương tiện hoặc nhanh hơn bằng cách kéo và thả ảnh. Ảnh được tải lên theo cách này sẽ không xuất hiện trên các thiết bị đã tắt Thư viện ảnh iCloud.

2. Điều gì xảy ra sau khi bật Thư viện ảnh iCloud

Khi Thư viện ảnh iCloud được bật, mọi ảnh và video từ thư viện Ảnh được sao lưu vào iCloud đều có độ phân giải đầy đủ của hầu hết các định dạng hình ảnh từ JPG, PNG, GIF đến video 4K và Ảnh trực tiếp. Không có tùy chọn đồng bộ chọn lọc.

Quá trình đồng bộ hóa mất một chút thời gian, tùy thuộc vào kích thước thư viện ảnh và tốc độ internet.

Trên Mac, bạn có thể tải thêm ảnh lên iCloud bằng cách kéo và thả chúng vào ứng dụng. Nó chỉ hoạt động khi bạn bật các cài đặt sau: Ảnh> Tùy chọn> Chung> Nhập> Sao chép các mục vào thư viện Ảnh. Nếu không, ứng dụng sẽ xem hình ảnh dưới dạng tệp tham chiếu. Nói cách khác, Ảnh liệt kê các hình ảnh nhưng không thêm chúng vào Thư viện Ảnh. Do đó, chúng không xuất hiện trên iCloud. Bạn có thể sao chép tệp tham chiếu vào thư viện thông qua Tập tin> Hợp nhất.

Điều gì xảy ra sau khi bật Thư viện ảnh iCloud

Trên iPhone, tất cả ảnh và video bạn ghi hoặc nhập trong Camera Roll sẽ tự động đồng bộ hóa với iCloud, bao gồm cả ảnh chụp màn hình.

Phần tốt nhất của đồng bộ hóa iCloud là Thư viện ảnh iCloud sao lưu các hoạt động chỉnh sửa ảnh lên đám mây. Bạn có thể chỉnh sửa ảnh và khôi phục bản gốc của chúng từ thiết bị bất cứ lúc nào.

Nếu được sử dụng iTunes trên Mac đồng bộ hóa ảnh với iPhone, chúng sẽ biến mất khỏi điện thoại của bạn khi bạn bật Thư viện ảnh iCloud. Tuy nhiên, chúng vẫn còn trên Mac. Khi bạn bật đồng bộ hóa trên đám mây trên máy Mac, ảnh sẽ sao lưu vào iCloud và hiển thị lại trên điện thoại của bạn.

3. Các lựa chọn thay thế cho iCloud Photos

ICloud Photo thay thế

Nếu các thư viện ảnh nhỏ ngăn bạn sao lưu chúng vào iCloud, bạn có thể muốn chọn Luồng ảnh của tôi thay vì Thư viện ảnh iCloud. Nó có khả năng đồng bộ 1.000 ảnh gần nhất (hoặc trong 30 ngày) thông qua kết nối không dây với thiết bị Apple. Tuy nhiên, My Photo Stream không hỗ trợ video và ảnh đã tải lên không được tính vào bộ nhớ iCloud.

4. Cách truy cập iCloud Photos

Truy cập vào iCloud Photos

Bạn có thể xem tất cả ảnh và video trên iCloud trong ứng dụng Ảnh trên tất cả các thiết bị của Apple, thậm chí truy cập chúng tại icloud.com. Để thực hiện việc này, bạn cần đăng nhập bằng ID Apple của mình và mở Ảnh trên web iCloud.

Còn các thiết bị không phải của Apple thì sao? Bạn có thể truy cập ảnh iCloud trên chúng không? Nó phụ thuộc vào thiết bị.

Nếu bạn là người dùng Windows, bạn có thể cài đặt nó iCloud cho Windows Để xem ảnh iCloud trên PC. Nó cũng cho phép tải ảnh từ thư viện ảnh Windows lên iCloud. Apple cung cấp các hướng dẫn dễ hiểu để sử dụng Thư viện ảnh iCloud trên Windows, vì vậy bạn có thể sử dụng dễ dàng. Trên Linux, bạn phải truy cập web iCloud để xem ảnh. Trên Android, iCloud trực tuyến trên Chrome là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, trải nghiệm không hoàn hảo như trên các thiết bị của Apple.

5. Cách chia sẻ ảnh trên iCloud

Màn hình chia sẻ ảnh ICloud

Trước khi bạn có thể chia sẻ ảnh và video với người khác, bạn cần bật Chia sẻ ảnh iCloud:

  • Trên máy Mac: Từ ứng dụng Ảnh, đi đến Ảnh> Tùy chọn> iCloud kiểm tra hộp chia sẻ ảnh iCloud.
  • Trên iPhone / iPad: Bạn sẽ thấy một công tắc để bật Chia sẻ ảnh iCloud trong Cài đặt> (tên của bạn)> iCloud> Ảnh.

Ứng dụng Ảnh (trên macOS và iOS) sẽ hiển thị Đã chia sẻ. Ở đây, bạn sẽ thấy nút Bắt đầu chia sẻ giúp bạn tạo album được chia sẻ đầu tiên của bạn (sử dụng nút Plus trong phần album được chia sẻ nếu bạn muốn tạo thêm).

Album mới được tạo sẽ xuất hiện trong Được chia sẻ> Album được chia sẻ trên máy Mac Đã chia sẻ trên iPhone / iPad.

Để thêm ảnh, video vào album được chia sẻ, khi mở album:

  • Trên máy Mac: Nhấp vào liên kết Thêm ảnh và video.
  • Trên iPhone / iPad: Chạm vào nút Thêm tại tab Hình ảnh.

Đây không phải là cách duy nhất để thêm phương tiện vào album được chia sẻ. Bạn có thể làm như sau trên Mac:

  1. Trong ứng dụng Ảnh, chọn ảnh bạn muốn thêm vào album được chia sẻ.
  2. Nhấp chuột Chia sẻ ảnh đã chọn trên thanh công cụ và sau đó Chia sẻ ảnh iCloud trong menu xuất hiện.
  3. Trong cửa sổ xuất hiện, chọn album chia sẻ bạn muốn thêm ảnh vào. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn Album chia sẻ mới thay thế nếu bạn muốn tạo một album mới ngay lập tức.

Làm tương tự trên iOS.

Album được chia sẻ

Tùy chọn chia sẻ album trên Mac

Những người được mời có thể tải xuống video và chia sẻ ảnh vào thư viện của riêng họ. Bạn có thể mời bạn bè tham gia album chia sẻ dựa trên thông tin liên lạc, số điện thoại iMessage hoặc địa chỉ email iCloud. Tất nhiên, bạn không phải nhập thông tin này vì Ảnh cho phép bạn chọn liên hệ trực tiếp từ ứng dụng Danh bạ.

Có thể chia sẻ album với người dùng không phải iCloud không? Có, nhưng chỉ khi công khai album trên web iCloud.

Trên máy Mac, từ thanh bên trong Ảnh, chọn album được chia sẻ mà bạn muốn người khác xem. Nhấn vào nút Mọi người trên thanh công cụ, sau đó kiểm tra hộp Trang web công cộng trong hộp thoại xuất hiện. Trên thiết bị iOS, bạn sẽ thấy Trang web công cộng trong tab Mọi người.

Theo mặc định, người đăng ký album có thể thêm hình ảnh và video được chia sẻ. Ngoài ra, bạn sẽ nhận được thông báo khi có bất kỳ thay đổi hoặc hoạt động nào trong album chia sẻ. Bạn có thể tinh chỉnh các cài đặt này ở cùng vị trí với chế độ Trang web công cộng.

Nếu bạn thiết lập Chia sẻ gia đình, hãy tìm album gia đình trong phần Đã chia sẻ. Đây là nơi bạn chỉ có thể chia sẻ và xem ảnh của các thành viên trong gia đình "Chia sẻ gia đình".

Bạn không thấy các album được chia sẻ trên iCloud.com? Đừng lo lắng, đó là cách họ làm việc. Đây hiện là địa chỉ web duy nhất được gán cho họ chứ không phải từ tài khoản iCloud của bạn.

6. Cách tải ảnh từ iCloud

Bạn muốn lưu ảnh và video từ iCloud vào ổ cứng hoặc muốn sử dụng Google Photos hoặc dịch vụ sao lưu khác? Rất đơn giản, hãy làm như sau:

Trên máy Mac

macOS lưu trữ Ảnh trong thư mục Finder, nghĩa là bạn có thể sao chép chúng trực tiếp từ vị trí này. Chúng được phân loại vào các thư mục con dựa trên ngày. Điều này không lý tưởng để sao lưu.

Cách tốt hơn để tải ảnh lên máy Mac là thông qua Ảnh. Mở nó, chọn những bức ảnh bạn muốn lưu, sau đó kéo chúng vào thư mục Finder mà bạn chọn. Bạn cũng có thể sử dụng tùy chọn Tệp> Xuất> Xuất (X) Ảnh. Điều này cho phép bạn chọn định dạng tệp tải xuống. Nếu bạn đã sẵn sàng để tải chúng, bấm vào Tệp> Xuất> Xuất Bản gốc chưa sửa đổi cho (X) Ảnh.

Để chọn một loạt hình ảnh cùng một lúc, nhấp vào hình ảnh đầu tiên, nhấn và giữ phím Ca sau đó cuộn xuống hình ảnh cuối cùng trong sê-ri. Bạn có thể nhấp Cmd + Nhấp Chọn hình ảnh rải rác để kéo chúng trở lại vị trí. Nếu bạn muốn chọn tất cả ảnh trong album, bấm Cmd + A.

Từ iCloud.com

Chọn kích thước hình ảnh tải xuống trên iCloud

Chọn một loạt ảnh, sau đó bấm vào Tải xuống các mục đã chọn. Bạn muốn tải xuống hình ảnh tối ưu hóa (bao gồm chỉnh sửa) để thay thế hình ảnh gốc? Thay vì nhấp vào nó, chỉ vào nút thanh công cụ. Sau đó, bấm vào mũi tên xuống xuất hiện, chọn Tương thích nhất trước khi xếp hàng.

Thật không may, các phím tắt Shift-clickCmd + A Không hoạt động trên iCloud.com. Cmd-click chỉ hoạt động để chọn nhiều vùng. Đó là lý do tại sao iCloud khiến người dùng mệt mỏi khi tải xuống nhiều ảnh.

Đây là giải pháp cho vấn đề này: Nhấp vào Hình ảnh trên thanh bên để sắp xếp ảnh theo ngày. Trỏ con trỏ của bạn vào hình ảnh trong bất kỳ bộ nào, nhấp vào nút dấu cộng ở góc trên bên phải. Tất cả các hình ảnh sẽ được chọn.

Tải ảnh lên iCloud

Trên iPhone / iPad

Chọn Tải xuống và giữ bản gốc trong Cài đặt> (tên của bạn)> iCloud> Ảnh. Cuối cùng, thư viện ảnh của bạn sẽ có các phiên bản ảnh có độ phân giải đầy đủ. Bạn có thể sao chép chúng vào máy Mac bằng iTunes hoặc trực tiếp vào ổ cứng ngoài thông qua ứng dụng Chụp ảnh trên macOS.

Nếu bạn chỉ muốn hình ảnh gốc, trước tiên bạn cần thực hiện một điều chỉnh nhỏ. Kế tiếp Cài đặt> Ảnh> Chuyển sang Mac hoặc PC trên iPhone và chuyển Tự động đến Giữ bản gốc.

Bạn cũng có thể lưu ảnh vào ứng dụng Tệp trên điện thoại. Để làm điều đó, chọn hình ảnh bạn muốn lưu và chạm vào nút Chia sẻ trên thanh công cụ. Sau đó, vuốt qua hàng biểu tượng bên dưới và chọn Lưu vào tập tin.

Trên PC Windows

Tải ảnh từ iCloud lên PC Windows tương tự máy Mac. Tuy nhiên, thay vì nhấp chuột Cmd, bạn phải nhấp Ctrl để chọn nhiều hình ảnh.

Tất nhiên, nếu bạn đã cài đặt iCloud cho Windows, bạn có thể tải xuống tất cả ảnh và video cùng một lúc. Để bắt đầu, hãy điều hướng đến iCloud Photos trong File Explorer và nhấp Tải ảnh và video. Bạn cũng sẽ thấy liên kết Tải ảnh và video lên ở đó nếu bạn muốn chuyển hình ảnh lên đám mây.

7. Cách xóa ảnh khỏi iCloud

Xóa ảnh khỏi iCloud

Xóa ảnh iCloud khá đơn giản trên MacBook. Chọn toàn bộ hình ảnh từ menu ngữ cảnh hoặc nhấp chuột phải vào menu, chọn Xóa (X) Ảnh.

Trên iPhone / iPad, chọn ảnh và nhấn vào biểu tượng thùng rác trong thanh bên dưới. Bạn có thể chạm và kéo qua một loạt ảnh để chọn tất cả chúng. Bắt đầu bằng cách chọn ảnh ở phía trên bên trái. Nếu bạn muốn xóa một lô, bấm vào Chọn tất cả trong album

Để xóa ảnh trên iCloud.com. Chọn một hình ảnh và nhấn Xóa bỏ. Hãy nhớ rằng, phiên bản web không hỗ trợ chọn nhiều hình ảnh, vì vậy nó sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian. Xóa ảnh trên máy tính để bàn là giải pháp tốt nhất.

Xóa ảnh khỏi web iCloud

Trong cả ba trường hợp, bạn nên đọc tin nhắn cẩn thận trước khi xác nhận xóa:

Ảnh này sẽ bị xóa khỏi Thư viện ảnh iCloud trên tất cả các thiết bị của bạn.

"Ảnh này sẽ bị xóa khỏi Thư viện ảnh iCloud trên tất cả các thiết bịMùi.

Đây là thông báo để đảm bảo hình ảnh đã biến mất hoàn toàn khỏi tài khoản và thiết bị được kết nối với iCloud.

Ảnh đã xóa nằm trong thư mục Đã xóa gần đây. Bạn có thể khôi phục chúng trong vòng 30 ngày sau khi xóa. Nếu bạn không muốn đợi lâu hơn, bạn có thể tự xóa chúng Xóa hết trong thư mục Đã xóa gần đây. Ngoài ra còn có một tùy chọn Bình phục. Trong trường hợp bạn thay đổi ý định và muốn lấy lại toàn bộ hình ảnh, hãy nhấp vào nó.

Xóa ảnh khỏi iCloud

Tắt thư viện ảnh iCloud

Nếu bạn muốn xóa ảnh khỏi điện thoại mà không khiến chúng biến mất trong iCloud, hãy tắt nó đi Thư viện ảnh iCloud. Lưu ý, vui lòng chọn Xóa khỏi iPhone trước khi xác nhận bạn muốn tắt tính năng này. Chọn Tải ảnh và video nếu bạn muốn có bản sao của chúng trên iPhone.

Trên đây là hướng dẫn cơ bản để sử dụng iCloud Photos. Hy vọng bài viết hữu ích cho bạn.