& # 39; Tàu ma & # 39; cùng những người dũng cảm đến Vũ Hán & # 39; ngày tận thế & # 39;

Một số cư dân cho biết họ "mắt đẫm lệ" khi đọc tin tức về sự phong tỏa thành phố Vũ Hán, một vụ dịch giống như SARS, trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu lương thực và bị cô lập.

Người dân Vũ Hán kêu gọi giúp đỡ và chia sẻ mối lo ngại về tình trạng thiếu lương thực vào ngày 23 tháng 1, một số người "không thể cầm được nước mắt" sau khi thành phố ở miền trung Trung Quốc bị dịch bệnh ngăn chặn. đau ốm.

Máy bay và tàu ra khỏi thành phố – trọng tâm của sự bùng phát SARS giống như virus – đã bị hủy bỏ, với giao thông công cộng bị đình chỉ và người dân được lệnh không rời đi để kiểm soát sự lây lan của căn bệnh. .

Thành phố Vũ Hán được niêm phong chặt chẽ trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan của một căn bệnh như SARS. Ảnh: AFP.

Nhưng những chuyến tàu và máy bay gần như trống rỗng vẫn đang tiến vào thành phố 11 triệu dân vào ngày 23 tháng 11, với những hành khách dũng cảm đeo mặt nạ y tế và đeo găng tay trong những chuyến đi nguy hiểm.

"Giống như ngày tận thế"

Cuộc phong tỏa diễn ra vào đêm trước Tết Nguyên đán, khi hàng trăm triệu người di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa và đường bộ để thăm người thân trong cuộc di cư hàng năm lớn nhất thế giới. .

Thuật ngữ tìm kiếm "Bị chặn Vũ Hán" đã xuất hiện hơn một tỷ lần trên nền tảng Weibo của Trung Quốc vào chiều ngày 23 tháng 1, với khoảng 344.000 cuộc thảo luận.

Một số cư dân cho biết họ đã "rơi nước mắt" khi đọc tin tức về phong tỏa.

"Chúng tôi có ý thức tránh đi ra ngoài, khử trùng thường xuyên và đeo khẩu trang", một người dùng viết trong một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội.

"Nhưng thực phẩm và chất khử trùng đang thiếu và chúng tôi cần nhiều tài nguyên hơn. Chúng tôi hy vọng mọi người có thể hiểu rằng chúng tôi đang cảm thấy như thể đó là ngày tận thế."

Các quan chức cho biết số người chết được xác nhận đã tăng lên 17, với hơn 570 người được xác nhận bị nhiễm bệnh.

Rất ít người được nhìn thấy lang thang trên đường phố, đường vắng, các sự kiện chính thức đã bị hủy bỏ và truyền thông nhà nước cho biết chính phủ đã ra lệnh cho người dân đeo mặt nạ ở những nơi công cộng.

Tàu và máy bay ra khỏi Vũ Hán đã bị hủy bỏ. Ảnh: AFP.

Tại một khách sạn, khách được kiểm tra sốt và gel chống vi khuẩn.

Một số hành khách trên một chuyến tàu từ Thượng Hải đeo khẩu trang và găng tay nhưng một số người vẫn ngoan cố.

Người liều lĩnh

"Một số người có kế hoạch bị ảnh hưởng, nhưng tôi không muốn về nhà", một người đàn ông 28 tuổi tên Fang, làm việc trong lĩnh vực bất động sản, cho biết.

"Gia đình tôi và tôi không hề sợ hãi chút nào", một người dân Vũ Hán tên là Chu trên chuyến bay gần như trống rỗng trở về thành phố từ Bắc Kinh cùng đứa con trai 8 tuổi.

Trong thành phố, mọi người sợ hãi hơn.

"Tôi đã không ra khỏi nhà trong khoảng hai ngày," một Mao 26 tuổi nói AFP.

Anh cho biết lần cuối cùng đi ra ngoài, mặt nạ y tế được bán với giá cao hơn 50 nhân dân tệ (7 USD) so với thông thường. Sau khi anh ta mua một số, những người phía sau anh ta đã mua tất cả phần còn lại của cửa hàng.

Các nhà chức trách đã tăng cường sàng lọc hành khách tại các trung tâm trung chuyển lớn để kiểm soát sự lây lan của căn bệnh này. Ảnh: AFP.

Một số cư dân mạng đang kêu gọi chính phủ cung cấp các sản phẩm cần thiết hơn, nói rằng không có đủ mặt nạ và giá thực phẩm đang tăng.

Nhiều người dùng Internet từ bên ngoài thành phố bày tỏ nỗi buồn và lo lắng cho người dân, kêu gọi họ giữ an toàn, trong khi những người khác đặt câu hỏi tại sao thành phố không bị chặn trước đó.

Một số người đổ lỗi cho người dân Vũ Hán vì ăn động vật hoang dã.

Động vật được cho là nguồn bùng phát chính. Chợ hải sản đóng cửa ở Vũ Hán, nơi động vật hoang dã được bán bất hợp pháp đã được xác định là nơi lây lan virus.

"Mọi người có thích ăn động vật hoang dã quá nhiều không? Bài học từ SARS có đủ không?", Một người dùng mạng xã hội hỏi.

Một video được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một cô dâu ở một thành phố gần đó đeo mặt nạ y tế nói rằng tất cả những vị khách đã đến Vũ Hán đi công tác đều ngồi cùng bàn.

Tất cả các tour du lịch nhóm ra khỏi Vũ Hán đã bị hủy cho đến ngày 8 tháng 2, trong khi các điểm du lịch và khách sạn được xếp hạng sao được yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động quy mô lớn cho đến ngày đó. .

Buổi cầu nguyện hàng năm tại chùa Quý Nguyên của thành phố, một sự kiện lớn trong Tết Nguyên đán đã thu hút 700.000 người vào năm ngoái, đã bị hủy bỏ.

Theo Zing