10 tiểu luận hàng đầu về phân tích các nhân vật Tnú trong truyện "Xa nu nu" của Nguyễn Trung Thành

Tnú là nhân vật trung tâm trong "Xa nu nu rừng" của Nguyễn Trung Thành, đây là hình ảnh nổi bật nhất làm nổi bật chủ đề tư tưởng của tác phẩm. Tnú vừa là đại diện cho số phận, vừa là sự kết tinh của tinh thần yêu nước và những phẩm chất tốt đẹp của người dân ở Tây Nguyên. Mặc dù chỉ trong một khả năng ngắn nhưng với nguồn lực nội bộ dồi dào, tác giả đã xây dựng thành công nhân vật Tnú. Mời bạn tham khảo một số bài viết phân tích hình ảnh nhân vật trung tâm này mà Toplist tóm tắt trong bài viết dưới đây để thấy rõ hơn vẻ đẹp đó.

Đầu tiên Sự thanh bình

Bài tiểu luận phân tích nhân vật Tnú trong truyện "Rừng nu nu" số 1

Nhà văn Nguyễn Trung Thành giống như một người con của Tây Nguyên với những cánh rừng rộng lớn. Một trong những tác phẩm nổi bật nhất phải kể đến là truyện ngắn "Rung ra nu nu", đó là câu chuyện về dân làng Xoan trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nhân vật Tnú xuất hiện, đại diện cho Người đàn ông Xô Viết ngoan cường và bất khuất trước cuộc chiến tranh xâm lược.

Tnú đã mồ côi từ nhỏ, thiếu thốn tình cảm của bố mẹ. Nhưng bù lại, Tnú được dân làng vây quanh và chăm sóc. Do đó, Tnú đã sớm có tình yêu với người dân và làng mạc: "một bụng yêu một ngọn núi và một đất nước". Ngay từ khi còn là một cậu bé, Tnú đã được Mister dạy: Cán bộ Cảnh sát là Đảng. Đất nước vẫn còn đất nước non trẻ này. Vì vậy, cậu bé luôn ý thức được lý tưởng của cuộc sống làng quê, luôn tin theo Cách mạng.

Vì vậy, mặc dù còn là một đứa trẻ, Tnú đã sớm chứng tỏ là một chiến binh trẻ táo bạo, dũng cảm, dũng cảm. Bất chấp sự khủng bố dã man của những kẻ khủng bố, Tnú đã cùng Mai vào rừng để bảo vệ ông Quyết – một cán bộ Đảng trung thành. Tnú có một cái đầu sáng kỳ lạ trong việc tìm một con đường rừng để đưa bức thư cho Quyết. Khi qua thác, chuẩn bị lên bờ, mõm súng đen chĩa vào gáy lạnh.

Tnú ngay lập tức nuốt lá thư của ông Quyết vào bụng để đảm bảo bí mật. Tnú bị giam cầm bởi một kẻ thù trong tù với nhiều đòn roi và thương tích. Sĩ quan tra tấn hỏi: "Cộng sản ở đâu?" Tnú không ngần ngại đặt tay lên bụng và nói: "Cộng sản đang ở đây!". Và lưng của Tnú chạy đua với những nhát chém dọc và ngang của kẻ thù. Công việc khó khăn và đầy rẫy những nguy hiểm, nhưng Tnú đã làm tốt để giữ cho dân làng Liên Xô tự hào. "Năm năm chưa bao giờ có một quan chức bị bắt hoặc bị giết trong rừng."

Ở trường, Tnú cũng là một người nghiêm khắc với bản thân, có quyết tâm, nỗ lực, quyết tâm. Khi biết từ kẻ thua cuộc Mai, Tnú đã tự trừng phạt bản thân hay quên của mình: "cầm một hòn đá và tự đập vào đầu tôi bằng máu và máu". Tnú thực sự mang đến cho cô những phẩm chất cần thiết để trở thành một người lính Cộng sản trung thành và can đảm trong tương lai.

Ba năm sau, Tnú trốn thoát khỏi nhà tù trực tiếp để dẫn dắt dân làng Liên Xô chiến đấu với kẻ thù. Mai – một người bạn thời thơ ấu – giờ là vợ và đứa con của Tnú là kết quả của tình yêu đẹp đẽ đó. Nhưng kẻ thù tàn bạo đã nghiền nát ngôi nhà nhỏ của Tnú.

Họ giết vợ con Tnú. Tnú trước cái chết của vợ con trở nên hoàn toàn bất lực: "Tôi đã phá vỡ hàng chục quả sung mà không báo trước. Anh ta đứng dậy … bụng anh ta bốc cháy. Nơi mà đôi mắt của bạn bây giờ là hai ngọn lửa lớn." Tnú nhảy vào đám đông lính, cánh tay anh như đôi cánh sắt ôm chặt lấy Mai và mẹ.

Nhưng không còn theo kịp! Tnú bị bắt. Trước cái chết cận kề, Tnú không run sợ, nhưng anh cảm thấy rất bình tĩnh vì gia đình không còn nữa. Điều duy nhất khiến Tnú dằn vặt và lo lắng nhất là ngôi làng Xô Viết của mình. Ai sẽ tham gia cùng dân làng trong việc đuổi theo kẻ thù? Ai sẽ cùng dân làng đi theo lý tưởng của Bác Hồ? Tnú không nghĩ gì về tôi cả. Quân địch dùng giẻ thấm nhựa để đốt mười ngón tay của Tnú.

Đó là bàn tay của sự trung thực, lòng biết ơn, và đã từng dạy anh viết phấn; bao giờ đặt nó lên bụng tôi và nói: Cộng sản ở đây. "Bàn tay đó cũng được Mai dùng để nắm lấy tay cô và khóc với những giọt nước mắt thương cảm và yêu thương nóng bỏng, khi Tnú trốn thoát khỏi nhà tù … Kẻ thù đã đốt mười ngón tay của Tnú để đốt cháy ý chí chiến đấu của dân làng Liên Xô. Nhưng ngọn lửa chiến đấu của dân làng Liên Xô đã bùng cháy.

Tnú không khóc khi bị bỏng ngón tay, nhưng cô hét lên "Giết". Những người Xô Viết nhất đồng loạt vươn lên để giết kẻ thù. Chính cuộc nổi dậy đã làm rung chuyển những ngọn núi, bàn tay trở thành bằng chứng của tội ác và sự thù hận mà Tnú mang theo suốt cuộc đời. Sự thù hận đó đã biến bàn tay của Tnú thành một ngọn đuốc làm dấy lên cuộc nổi dậy trong cuộc pháo kích của dân làng Liên Xô.

Chỉ có hai ngón tay trong các ngón tay của mỗi bàn tay vẫn cầm giáo, cầm súng cho Tnú đi để gột rửa hận thù. Và cuối cùng với chính bàn tay đó, Tnú siết chặt vào cổ họng của tất cả những kẻ bất lương tàn ác hơn cả những con thú hoang dã. Từ đây, Tnú đã vượt qua mọi chấn thương và bi kịch cá nhân, gia nhập lực lượng giải phóng để quét sạch mọi kẻ thù, kẻ thù với vợ con – vẫn ở trong nước. hương. Khi trở thành một người lính giải phóng, Tnú là một quan chức có kỷ luật cao: mặc dù anh nhớ quê hương của gia đình, anh phải xin phép cấp trên của mình để đến đúng một đêm theo quy định trong giấy phép.

Nhân vật Tnú điển hình của người anh hùng đại diện cho số phận và con đường của các dân tộc ở Tây Nguyên trong cuộc đấu tranh giải phóng. Xây dựng nhân vật Tnú thể hiện tài năng của nhà văn Nguyễn Trung Thành khi viết về người dân Tây Nguyên.

2 Sự thanh bình

Tiểu luận phân tích nhân vật Tnú trong truyện "Rừng nu nu" số 2

Mỗi nhà văn thường có một vùng đất riêng, với Nguyễn Trung Thành đó là Tây Nguyên. Ông đã thực hiện nhiều bài viết về chủ đề này, đặc biệt là hình ảnh của những người kiên cường bất khuất ở vùng núi và rừng Tây Nguyên.

Một trong những tác phẩm nổi bật nhất trong tác phẩm của Nguyễn Trung Thành là truyện ngắn "Khu rừng của Nu Nu", đó là câu chuyện về dân làng Liên Xô trong cuộc chiến chống Mỹ. Trong số những người đàn ông và phụ nữ bất khuất của làng Xo Man nổi bật là hình ảnh của Tnú. Câu chuyện về cuộc đời anh đã được tái hiện một cách chi tiết thông qua tài khoản của người lớn tuổi trong vụ cháy nhà.

Nhìn lại cuộc đời của Tnú, chúng ta có thể dễ dàng thấy hình ảnh của một Tnú trước và sau khi đứng lên để lấy vũ khí. Trước khi cầm vũ khí, Tnú là một cậu bé không biết sợ hãi từ nhỏ, đã dũng cảm thể hiện một cá tính mạnh mẽ, táo bạo. Thay vì người già, họ làm việc như những người liên lạc, giấu cán bộ, nhanh chóng đi xuyên rừng để đưa thư, dũng cảm vượt qua dòng lũ. Anh ta rất thông minh khi biết rằng người Mỹ dại dột hiếm khi phục kích dưới dòng nước chảy.

Người đọc cảm thấy một cái gì đó đáng yêu trong sở thích đọc viết không bị thua kém bởi bất cứ ai của Tnú. Chàng trai này dám đánh vào đầu anh ta bằng đá khi anh ta học được từ không sáng như Mai. Và đặc biệt là sự dũng cảm dũng cảm của Tnú khi bị địch bắt, chàng trai trẻ này chỉ vào bụng mình và nói: "Cộng sản ở đây". Mặc cho con dao ngang chém ngang lưng nhỏ bé Tnú vẫn không được khai báo, vẫn dũng cảm. Trước các cuộc tấn công dã man của kẻ thù, Tnú đã may mắn học được từ này và được giác ngộ cách mạng từ rất sớm.

Khi Kon Tum trốn thoát khỏi nhà tù, Tnú là một người đàn ông mạnh mẽ và hiểu biết, đã được đào tạo qua nhiều thử thách. Bây giờ Tnú giống như một kỵ sĩ trưởng thành, cơ bắp, sống lâu, đầy nhựa sống và yêu ánh sáng. Theo lời dạy của Quyet, Tnú đã thay thế anh ta làm quan chức và một lần nữa, anh ta đi 3 ngày đến núi Ngọc Linh, nhưng không phải là dùng đá để làm phấn mà là mài giáo và chuẩn bị cho cuộc nổi dậy. .

Không chỉ thấy rõ con đường để đi, Tnú còn có một cuộc sống hạnh phúc với tình yêu của Mai, với đứa trẻ mới chào đời. Nhưng thời gian hạnh phúc rất ngắn, địch lấy súng để kéo lại, làng không cầm được vũ khí. Tnú và những người trẻ trong làng phải trốn trong rừng và rồi Tnú một mình xông ra với hy vọng bảo vệ mẹ và con trai của Mai khỏi đòn roi của kẻ thù, nhưng cả hai đều không thể sống sót.

Cảnh tượng về cái chết đau đớn đêm đó qua lại trong tài khoản của người lớn tuổi và hồi ức đau đớn của anh ta. Không chỉ không thể cứu vợ con, Tnú còn bị đốt cháy bởi mười ngón tay của ngón tay. Không tái sinh. "Nỗi đau buồn này là một bằng chứng hùng hồn cho lời tuyên bố đơn giản và sâu sắc của ông già:" Họ có súng, chúng tôi phải cầm giáo. "

Đặc biệt là hình ảnh của Tnú sau khi cầm vũ khí chiến đấu thật đẹp và tuyệt vời. Hình ảnh của Tnú xuất hiện như những anh hùng của thời đại khanate và trong các trường ca hát Tây Nguyên. Khi đốt hai bàn tay của Tnú, kẻ thù muốn dập tắt ý chí phản kháng, muốn tiêu diệt khát vọng chiến đấu của người dân Liên Xô. Họ muốn người dân ở đây mãi mãi lưu truyền trong cuộc sống nô lệ thấp hèn dưới thanh kiếm tàn bạo và nòng súng của họ.

Nhưng Tnú và người dân làng Xo Man không từ chức mà thay vào đó họ phản đối quyết liệt. Họ biết cách vượt qua nỗi đau để có thể nhặt vũ khí và tự giải thoát. Ngọn lửa đốt cháy 10 ngón tay của Tnú, ngọn lửa đốt cháy trên mười ngón tay của ngón tay ướt đẫm nhựa cây. Nhưng Tnú không cảm thấy đau đớn, anh chỉ thấy lửa cháy bên trong – ngọn lửa chiến đấu sẽ thiêu rụi kẻ thù. Và một tiếng thét thù hận và oán giận vang vọng khắp núi rừng của người đàn ông, tiếng hét dường như khơi dậy lòng căm thù của cả làng.

Thi thể của mười kẻ thù đã chết nằm rải rác trên mặt đất. Đêm đó lửa cháy khắp nhà lửa. Nhà văn Nguyễn Trung Thành mô tả đêm nổi dậy là anh hùng và sôi động: Cồng chiêng đứng lên và đứng trên ngọn đồi nu gần nước lớn suốt đêm lắng nghe khu rừng ào ạt của rừng Xoman và lửa cháy khắp rừng. . Đêm nổi dậy không chỉ là dân làng Xoan mà là sự phát triển phi thường của cả một cộng đồng và quốc gia. Trong đêm đó, dường như tinh thần của các nhà thơ sử thi Tây Nguyên được hồi sinh.

.

Một điều không thể thiếu khi nhắc đến cuộc sống của Tnú là hình ảnh bàn tay của anh ấy. Bàn tay cháy bỏng của Tnú đã thắp lên ngọn lửa hận thù và hận thù sâu sắc của dân làng Liên Xô, và nó cũng soi sáng cuộc đời anh. Thay mặt người dân làng Xoman, anh lên đường kháng chiến đi tìm Đức khác.

Bởi vì không phải ngẫu nhiên mà tác giả để Tnú nói với dân làng về cuộc đối đầu của anh ta với kẻ thù sau này: Gã tôi nói: này tôi có một khẩu súng, tôi có một con dao găm ở đây nhưng tôi không giết bạn, tôi đã không đâm bạn bạn với một con dao Tôi giết bạn chỉ bằng mười ngón tay, tôi bóp cổ bạn. "Nhà văn đã cố tình làm nổi bật hình ảnh bàn tay của Tnú – bàn tay có một lịch sử, một số phận.

Khi còn nhỏ, những bàn tay đó vẫn kiên trì học hỏi từng lời của ông Quyết và làm việc chăm chỉ trên các cánh đồng. Tay dám đập đầu vào đá vì học những gì không sáng như Mai. Và những bàn tay đó đã dám chỉ vào bụng của họ và nói với kẻ thù "Cộng sản ở đây" đã khẳng định lòng trung thành của họ đối với cách mạng. Lớn lên chạm tay nắm lấy bàn tay của người con gái anh yêu và chính đôi tay xé tấm vải đó để khiến đứa trẻ bám víu.

Ngọn lửa đã thiêu rụi mười ngón tay và chỉ có hai người không bao giờ có thể mọc lại mãi mãi … .. vì vậy Tnú muốn dùng đôi tay đó để giết kẻ thù. Bao nhiêu hận thù và hận thù đã tập hợp trên đôi bàn tay kia, nó trở thành biểu tượng cho ý chí bất khuất, cho sức sống mãnh liệt của Tnú và người dân làng Xoman.

Kẻ thù độc ác có thể đốt cháy tay anh ta nhưng không thể phá hủy sức mạnh phi thường, tiềm ẩn trong họ. Đó là ý chí chiến đấu và khát khao chiến thắng. Đó là một quốc gia dũng cảm và dũng cảm như những khu rừng của hàng ngàn cây không có cây bị thương nhưng vẫn tươi tốt, trải dài đến tận chân trời.

Xây dựng thành công nhân vật Tnú, nhà văn đã khắc họa hình ảnh điển hình của con người mang protein và tính cách của núi rừng Tây Nguyên. Và qua hình ảnh của Tnú, Nguyễn Trung Thành cũng gợi lên số phận và phẩm chất của cả cộng đồng trong cuộc chiến bảo vệ ngôi làng thân yêu. Đó là một tình cảm gắn bó sâu sắc và sâu sắc với quê hương đất nước, núi rừng Tây Nguyên, lòng căm thù sâu sắc của kẻ thù, một tinh thần cách mạng, không sợ khó khăn, gian khổ, hy sinh và niềm tin lớn. đến thắng lợi của cách mạng.

Có thể nói, qua truyện ngắn xuất sắc này của Nguyễn Trung Thành, độc giả hiểu và trân trọng người dân Tây Nguyên với rất nhiều phẩm chất cao đẹp và cao quý.

3 Sự thanh bình

Tiểu luận phân tích nhân vật Tnú trong truyện "Khu rừng nu nu" số 3

Nguyễn Trung Thành tên thật là Nguyễn Văn Bầu, sinh năm 1932, quê ở Quảng Nam, Đà Nẵng. Có thể nói: Vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ với những tập tục văn hóa lâu đời, với truyền thống đấu tranh bất khuất đã trở thành nguồn cảm hứng dồi dào của nhà văn.

Rừng Nu Nu là một trong những tác phẩm tiêu biểu, là một bài thơ sử thi chứa đầy cảm hứng sử thi và lãng mạn về trận chiến của người dân Tây Nguyên và dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến tranh chống lại đế quốc Mỹ. Nhân vật tiêu biểu nhất trong tác phẩm là Tnú.

Với ngòi bút miêu tả các nhân vật khéo léo và khuynh hướng sử thi, nhân vật Tnú xuất hiện với một góc nhìn mới và đầy bản chất anh hùng của thời đại. Đây là một nhân vật anh hùng, người con vinh quang của làng Xù Man, được Nguyễn Trung Thành miêu tả bằng những đường nét độc đáo. Bản chất sử thi thể hiện rõ nhất trong cuộc sống như thể nó có số phận của riêng mình, nhưng Tnú thực sự đại diện cho số phận và con đường đi lên của quốc gia.

Tnú sống và chết với cộng đồng, gắn bó với những sự kiện ý nghĩa nhất của cộng đồng. Anh ta là một trong nhiều thanh rắn dưới nhiều thanh dưới tầm với của pháo địch. Mặc dù dưới những trận đại bác và bom dữ dội của kẻ thù, những chiếc bè đã bị cắt ngang thân cây, nhưng dưới chúng, những cây con bắt đầu mọc mạnh trở lại. Không có cây nào không bị thương nên số phận của cây nu – Tnú cũng chịu thiệt hại do kẻ thù gây ra.

Có bao nhiêu người ở làng Xo Man đã trở thành nạn nhân của tội ác của kẻ thù. "Bà. Nhân bị chặt đầu, và anh ta bị bắn chết, và Tiểu Tít trở thành mục tiêu để kẻ thù cười và cười. Khi mắt anh phải nhìn thấy kẻ thù dùng roi sắt đánh chết vợ, và chính anh khi vội vã cứu vợ con cũng bị tẩm lửa nu nu ở mười ngón tay … đau đớn khi nhìn thấy cảnh tượng Người ta phải chịu đòn roi của kẻ thù, và Tnú cũng lên đường tham gia lực lượng và cộng đồng Người đàn ông Xô Viết của mình để cầm vũ khí và xây dựng một làng chiến đấu.

Nhân vật Tnú có những đặc điểm tính cách điển hình. Trước hết, anh là một thanh niên can đảm, dũng cảm và kỷ luật. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã vào rừng để nuôi nhân viên mặc dù biết rằng bà Nhân và ông Xut bị bắt để cảnh cáo. Tnú liên lạc "thường xuyên xé rừng, chọn thác mạnh để vượt", học từ từ mất Mai, Tnú lấy "đá đập vào đầu dòng máu ròng".

Bị thẩm vấn và thẩm vấn, anh quyết định không nói, anh chỉ vào bụng mình – nói "Cộng sản ở đây". Điều khủng khiếp nhất là khi kẻ thù đốt mười ngón tay, tôi vẫn nhai răng. Và hành động lao ra để cứu vợ con bằng hai bàn tay trắng bằng cách nào đó đã cho thấy sự can đảm của anh ấy bất chấp cái chết của Tnú, anh ấy có thể làm mọi thứ bất chấp sự hy sinh và cái chết đang chờ đợi anh ấy.

Câu chuyện về Tnú được Mister kể lại trong một đêm nhân dịp anh nhớ làng yêu cầu đơn vị của anh nghỉ phép một ngày, Tnú sẽ rời đi vào sáng mai, điều đó chứng tỏ rằng anh tuân thủ nghiêm ngặt các đơn vị & # 39; kỷ luật và tôn giáo. Tôn trọng kỷ luật của làng. Tính cách thứ hai của Tnú là một người có ý chí vượt qua bi kịch cá nhân để sống đẹp. Tnú đã đi lên để nâng cao cán bộ của mình, trốn thoát khỏi nhà tù và anh ta và cộng đồng của anh ta đã trồng cây giáo để chuẩn bị cho trận chiến khốc liệt hơn vào ngày mai.

Không có gì đau đớn hơn việc có một người vợ tốt với một đứa con bụ bẫm, vậy mà Tnú lại chứng kiến ​​những đòn roi dã man cùng với cái chết của vợ con. Không chỉ vậy, Tnú còn là nạn nhân của những kẻ man rợ. Tính cách thứ ba của Tnú là một người đàn ông có nhiều tình yêu, gắn bó mạnh mẽ với cách mạng, hết lòng với ông Quyết và tuân theo quyết tâm học tập của ông Quyết.

Cha mẹ mồ côi mất vợ con, nên làng và cộng đồng giờ là tất cả. Dân làng là những người bao bọc anh ta nên sau này khi anh ta lớn lên để trở nên hiểu biết hơn, anh ta có thể làm mọi cách để cứu dân làng của mình. Anh ấy đã có thể nghỉ một ngày khi đến đầu làng. Ông là một người đa cảm, trung thành với cách mạng và quê hương. Chính bản tính nghiệt ngã của anh ta đã khiến tinh thần chiến đấu trở nên táo bạo và kiên cường hơn như hình ảnh của một con rắn.

Mỗi lần nhắc đến Tnú, mọi người thường nghĩ đến những chi tiết nghệ thuật ý nghĩa đó là bàn tay Tnú – bàn tay đã từng cầm hòn đá đập vào đầu anh, bàn tay dẫn Mai đi làm trên cánh đồng, bàn tay chỉ vào bụng anh. Đó là chủ nghĩa cộng sản, bàn tay sau khi thoát khỏi nhà tù đã run rẩy và nắm lấy bàn tay của Mai ở đầu đất nước rộng lớn của làng, bàn tay mài rìu, dao rựa, giáo … và rồi bàn tay đó cũng bị gãy quả sung.

Một hình ảnh khác là hai cánh của anh ta, rộng bằng tứ chi, đã giữ chặt Mai và mẹ anh ta lần cuối, và rồi những ngón tay của ngón tay Tnú bốc cháy. Trải qua bao nhiêu trận chiến khốc liệt và chứng kiến ​​nhiều cảnh chết chóc, bàn tay đó đã tham gia trận chiến giết chết chỉ huy quân địch, bàn tay đó lại cầm đèn pin chiếu sáng khuôn mặt kẻ thù.

Tác phẩm "Khu rừng nữ tu" của tác giả Nguyễn Trung Thành rất giàu âm thanh sử thi, tạo nên một nhân vật lịch sử anh hùng. Cuộc đời bi thảm của Tnú là cuộc sống của người dân Việt Nam. Song song với anh là những nhân vật gốc như chú Mater hay những thế hệ kế tiếp như Dít. Câu chuyện và tinh thần bất khuất đó vẫn bùng cháy trong mỗi người dân Tây Nguyên.

4 Sự thanh bình

Tiểu luận phân tích nhân vật Tnú trong truyện "Rừng nu nu" số 4

Rừng Nun của tác giả Nguyễn Trung Thành được nhiều người coi là thiên anh hùng ca và anh hùng của dân tộc. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của làng Xù Man, nhân vật chính Tnú đã để lại nhiều ấn tượng cho độc giả về người dân Tây Nguyên anh hùng và bất khuất.

Tnú có một tuổi thơ không hạnh phúc khi anh mồ côi khi sinh ra, anh được dân làng nuôi dưỡng. Ngay từ khi còn là một cậu bé, Tnú đã được Mister dạy: Cán bộ Cảnh sát là Đảng. Đất nước vẫn còn đất nước non trẻ này. Anh luôn hiểu lý tưởng sống trong làng, tin vào cách mạng.

Mặc dù tuổi còn trẻ nhưng Tnú không thua kém những người lính khác, rất dũng cảm và đầy can đảm. Bất chấp sự bao vây của kẻ thù, Tnú, Mai vẫn nuôi dưỡng và bảo vệ ông Quyết (cán bộ của Đảng). Tnú, một khi băng qua thác, bị địch bao vây. Tnú nuốt lá thư của ông Quyết vào bụng. Mặc dù kẻ thù bắt đầu tra tấn cơ thể bị trầy xước và bị thương, anh kiên quyết từ chối nói một lời về cuộc cách mạng, góp phần giữ bí mật cuộc chiến.

Tnú đã làm một công việc tuyệt vời để góp phần bảo vệ cán bộ đảng một cách an toàn. Không chỉ dũng cảm, dũng cảm, anh còn có ý chí và nỗ lực trong học tập. Khi biết từ mất Mai, Tnú đã trừng phạt cô bằng cách đầy bất ngờ "cầm một hòn đá và tự đập vào đầu mình bằng máu và máu". Tnú toát lên vẻ dũng cảm và dũng cảm của người lính cách mạng. Trải qua một chặng đường dài từ đào tạo nhỏ đến lớn cộng với sắt sẽ Tnú trở thành những người lính trung thành với cách mạng.

Trở về làng sau một thời gian dài, Tnú lãnh đạo nhân dân Liên Xô chống lại bọn côn đồ, Mai giờ đã trở thành vợ của Tnú, hai người có một đứa con. Nhưng một lần nữa kẻ thù đã đánh cắp nhà của anh ta, họ đã giết vợ và con của anh ta là Tnú. Tnú trở nên bất lực trước cái chết bi thảm của vợ con, không những thế anh ta bị bắt và vung vẩy như một con thú hoang bị thương. Kẻ thù dùng giẻ nhựa ngâm giấm để đốt mười ngón tay của Tnú, mười ngón tay bị đốt nhưng Tnú không phàn nàn.

Trước sự dã man, sự xấu xa của kẻ thù, cuộc đấu tranh của người dân làng Xô Viết bị đốt cháy. Liên Xô nổi dậy đồng loạt để tiêu diệt kẻ thù. Sự thù hận đã biến bàn tay của Tnú thành một ngọn đuốc để châm ngòi cho một cuộc nổi dậy của dân làng Xoman. Tnú bóp cổ kẻ thù và trả thù cho vợ con.

Tnú vượt qua mọi tổn thương cá nhân, gia nhập lực lượng giải phóng để quét sạch kẻ thù khỏi quê hương để mang lại độc lập và tự do cho làng. Tnú thể hiện ý chí chiến đấu và khát khao tự do cho vùng đất Tây Nguyên.

Cuộc đời của Tnú cũng như vận mệnh của dân tộc Việt Nam, trải qua tất cả nỗi đau từ kẻ thù nhưng vẫn cố chấp và ngoan cố đi vào bờ tự do và hạnh phúc. Tác phẩm "Xa nu nu rừng" của Nguyễn Trung Thành ca ngợi vùng đất và con người Tây Nguyên trong cuộc đấu tranh bảo vệ quê hương và đất nước, đó cũng là một hình ảnh thu nhỏ của Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược.

5 Sự thanh bình

Tiểu luận phân tích nhân vật Tnú trong truyện "Rừng nu nu" số 5

Truyện ngắn "Khu rừng của rắn Nu" của Nguyễn Trung Thành được coi là "Tướng quân Si" trong thời kỳ chiến tranh của Mỹ nhằm khuyến khích và khuyến khích người dân bước vào cuộc kháng chiến lâu dài chống Mỹ. Trong truyện ngắn này, nhà văn đã xây dựng thành công nhân vật Tnú – tượng trưng cho sức mạnh của nhân dân Tây Nguyên nói riêng và người Việt Nam nói chung trong thời đại đấu tranh cách mạng.

Hình ảnh của Tnú và hình ảnh của khu rừng rắn lớn là hai hình ảnh trung tâm trong toàn bộ chiều dài của tác phẩm. Nhà văn Nguyễn Trung Thành đã không kể câu chuyện về Tnú, nhưng ông đã chọn một cách rất thông minh cho những người lớn tuổi trong làng – ông Mat kể về Tnú. Cụ thể, người sống với Tnú trong những ngày anh còn nhỏ, đã đi theo tất cả những con đường anh đi cùng anh vượt qua mọi khó khăn và nỗi buồn. Một xác ướp là một nhân chứng sống cho cuộc sống của Tnú. Hình ảnh người anh hùng Tnú, xuất hiện trong giọng nói của Mister, thật anh hùng và hoành tráng.

Tnú là một Strá, mồ côi cha mẹ khi còn nhỏ, anh lớn lên trong vòng tay yêu thương của người dân làng Xoman. Cùng với anh, dân làng Xoman và Bà đầm già trở thành gia đình thứ hai của anh. Anh ta luôn có một sự gắn bó mạnh mẽ với dân làng và sau này, khi anh ta lớn lên, cậu bé mồ côi Strá được dân làng nuôi nấng để trở thành một chiến sĩ cách mạng cầm súng bảo vệ dân làng.

Tnú giống như một khu rừng lớn gồm hàng ngàn người ôm lấy người dân làng Xoman. Bà già đã từng nói về Tnú "Cuộc sống của ông thật khốn khổ, nhưng bụng ông sạch như nước suối của làng chúng tôi" là một lời khen xứng đáng. Tnú đóng vai trò là tấm gương cho sự dũng cảm và dũng cảm của người dân Liên Xô nói riêng và người dân Tây Nguyên nói chung.

Khi còn nhỏ, Tnú tỏ ra là một đứa trẻ dũng cảm. Khi thấy những tấm gương là thông tin liên lạc, ông Xut và bà Nhân bị kẻ thù khác treo cổ, Tnú vẫn không sợ, anh vẫn dũng cảm chấp nhận liên lạc. Với ông, cái chết của ông Xut và bà Nhân đã thúc đẩy ông đến gần hơn với cách mạng, gần hơn với con đường của Đảng và cuộc cách mạng để soi đường, không khiến ông run sợ và chùn bước như họ nghĩ.

Anh ta giống như một khu rừng với hàng ngàn hàng ngàn người, dù đau đớn đến đâu, anh ta vẫn không chịu buông tay người Xoman "bên cạnh một cây ngã, có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh, hình mũi tên lao ra thẳng lên bầu trời. Ttú sử dụng trí thông minh của mình để tìm cách giao tiếp an toàn và "vượt qua vòng vây của kẻ thù", anh "không chọn con đường mòn, không chọn dòng nước êm ả mà chọn con đường chông gai".

Hình ảnh người anh hùng Tnú xuất hiện thậm chí còn hùng vĩ và hấp dẫn hơn khi bị kẻ thù bắt giữ, Tnú cũng không hề sợ hãi và nhanh chóng nuốt lá thư bí mật vào bụng. Hơn nữa, Tnú cũng thách thức kẻ thù khi chỉ vào bụng mình và nói: "Chủ nghĩa cộng sản đang ở đây". Ngay cả khi bị gi

Tình yêu của chúng tôi, một trong những mối quan hệ tình cảm với nhau. Người ta chỉ có một phần hai người, trong số những người có tài năng, quan tâm đến sự khác biệt của họ. gan năng liên lạc và gan và đông.

Tối nay, bạn có thể ăn thịt gà Cậu bé ăn mặc của chúng tôi có thể ăn được. Nam khi bị anh ta ăn và ở nam tính Tinh thần học và âm thanh, âm thanh, âm thanh, âm thanh và âm thanh, âm thanh, âm thanh, âm thanh, âm sắc, âm sắc, âm sắc

Sức mạnh của họ Phần cứng của bạn, phần còn lại của anh ấy Ngay sau đó, anh ấy, trong khi anh ấy là một trong những người anh hùng. Anh có thể lớn lên trong vòng tay của dân Anh mào, chúng tôi, anh chàng, anh, anh, anh, anh, anh

Con trai của bạn, bạn có thể sử dụng một trong những thứ khác nhau, một trong những thứ khác nhau. Trẻ em và cách mạng và trang mạng Từ khi mà đến với nhau, bị giết và bị phạt, bị phạt và bị phạt.

Khi chúng ta có thể sử dụng một cách khác nhau, quan trọng, thông minh, quan trọng, thiết kế, hiệu quả, sức khỏe và sức khỏe. Thời gian, tình huống, tình yêu, tình yêu, tình yêu, sức khỏe, tình cảm, sức khỏe, tình cảm, sức khỏe anh mà anh không thể làm gì.

Anh ấy có thể ăn thịt gà và đồ ngọt, không có gì khác nhau. Một phần của chúng tôi, một trong số các bộ phận của chúng tôi gia đình bạn có thể, một trong những thứ khác nhau.

Chỉ có tình yêu với gia đình, tình yêu, tình cảm, tình cảm, tình cảm, tình cảm, tình cảm. Con đường của chúng tôi, một trong những thứ khác nhau. Dường như < Khi chúng tôi tham gia trò chơi của chúng tôi.

Tuy, văn hóa, văn hóa, văn hóa, văn hóa, văn hóa, văn hóa và văn hóa Minh Tnú tôn sức Tình cảm với nhau, dữ dội và sức mạnh, sức khỏe và sức khỏe.

Bằng văn bản của chúng tôi, một phần của chúng. Người đàn ông và người khác, người lớn và người khác. Nam tính của họ mang tên Tnú, thiết bị của họ trong tình trạng của họ.

Anh như vậy với sự khác biệt về sự khác biệt, tình cảm và sự lựa chọn của bạn.

6 Bình An

Bài viết văn hóa và trò chơi Tnú trong

Nguyễn Trung Thành là nhà văn văn hóa trong hai trận đấu của họ và ở Mĩ. Ông văn hóa có văn hóa và quyền lực của ông Phần mềm của chúng tôi Tình, văn hóa, văn hóa, văn hóa, văn hóa, văn hóa, văn hóa, văn hóa , ác Ái.

Rừng xà nu (1965) ra mắt lần đầu tiên trên Tạp chí văn nghệ quân giải phóng miền Trung Trung bộ (số 2- 1965), sau đó được in trong tập Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, hiệp định Giơ-ne-vơ được kí kết, đất nước chia làm hai miền. Kẻ thù phá hoại hiệp định, khủng bố, thảm sát, lê máy chém đi khắp miền Nam. Cách mạng rơi vào thời kì đen tối.

Đầu năm 1965, Mĩ đổ quân ồ ạt vào miền Nam và tiến hành đánh phá ác liệt ra miền Bắc. Rừng xà nu được viết vào đúng thời điểm mà cả nước ta trong không khí sục sôi đánh Mĩ. Tác phẩm được hoàn thành ở khu căn cứ của chiến trường miền Trung Trung bộ.

Thông qua câu chuyện về những con người anh hùng ở một buôn làng hẻo lánh, bên những cánh rừng xà nu bạt ngàn, xanh bất tận, tác giả đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa lớn lao của dân tộc và thời đại: Để cho sự sống của đất nước và nhân dân mãi mãi trường tồn, không có cách nào khác hơn là phải cùng nhau đứng lên, cầm vũ khí đứng chống lại kẻ thù tàn ác.

Tnú là nhân vật trung tâm của tác phẩm. Câu chuyện về cuộc đời anh là câu chuyện được sử thi hóa qua lời kể của cụ Mết. Cuộc đời Tnú gắn liền với cuộc đời làng Xô Man. Âm hưởng sử thi chi phối tác giả trong khi xây dựng nhân vật này. Tác giả xuất phát từ vấn đề cộng đồng để phản ánh đời tư của Tnú. Tnú được xây dựng như hình tượng một nhân vật mang tính lí tưởng. Nhà văn lấy nguyên mẫu từ anh Đề, người dân tộc Xơ-đăng, ỏ Tây Nguyên. Năm 1959, anh Đề đã cùng mười chàng trai trong bản giết toàn bộ một tiểu đội lính Diệm và bắt đầu cuộc chiến đấu vũ trang.

Tnú là con của dân làng Xô Man. Dân làng Xô Man nuôi dưỡng, đùm bọc anh, cưu mang anh. "Nó là người Sa Trá mình, cha mẹ nó chết sớm, làng Xô Man này nuôi nó. Đời nó khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta". Chính tình thương yêu của đồng bào đã đem lại cho anh niềm tin yêu cuộc sống, tin vào chính mình, gắn bó sâu sắc với bản làng quê hương, với những gì thân thuộc như tiếng chày giã gạo của những cô gái, con nước mát lạnh đầu bản, những cụ già, những em nhỏ,… sau ba năm đi lực lượng, được về thăm làng, Tnú thấy bồi hồi, xúc động trước cảnh vật thân thuộc quê hương.

Ngay từ nhỏ anh đã là người gan dạ, dám đi tiếp tế lương thực cho cán bộ, làm liên lạc cho cán bộ từ xã lên huyện. Và cũng từ đấy Tnú bộc lộ một trí tuệ hơn người. "Nó không thích lội nước chỗ êm cứ lựa chỗ thác mạnh mà bơi, vượt lên mặt nước, cưỡi lên thác băng băng như con cá kình" bởi theo Tnú "Qua chỗ nước êm thằng Mĩ – Diệm hay phục, qua chỗ nước mạnh nó không ngờ".

Giặc vây các ngả đường thì Tnú leo lên một cây cao, nhìn quanh một lượt rồi xé rừng mà di, lọt qua tất cả các vòng vây. Tnú nghe theo anh Quyết, cố học chữ để sau này thay anh lãnh đạo cách mạng. Quyết tâm học chữ của Tnú thể hiện dứt khoát trong hành động tự đạp hòn đá vào đầu, máu chảy ròng ròng khi cậu thua Mai trong việc nhớ những con chữ. Tnú từ nhỏ đã tâm niệm trong đầu câu nói của cụ Mết: Cán bộ là Đảng, Đảng còn, núi nước này còn.

Tnú là hiện thân của sự trung thành tuyệt đối với cách mạng, với Đảng, là hiện thân của sự khoẻ mạnh với bộ ngực rộng rãi, hai cánh tay khoẻ chắc như lim, là sự bất khuất kiên cường đã được thử thách qua tra tấn dã man và sự tù đày cuả kẻ thù. Tnú cường tráng như một cây xà nu lớn. Tnú không hề biết sợ hãi, không hề biết khuất phục dù tàn bạo có hiện hình trong mũi súng hay lưỡi dao chém ngang dọc trên lưng.

Trong một lần chuyển thư của anh Quyết gửi về huyện, Tnú bị giặc bắt. Họng súng chĩa vào tai lạnh ngắt, Tnú kịp nuốt luôn cái thư. Giặc giam cầm, tra khảo Tnú dã man, lưng Tnú dọc ngang vết dao chém nhưng anh quyết không khai một lời. Anh tìm cách vượt ngục về làng và tiếp tục sự nghiệp lãnh đạo dân làng chuẩn bị chiến đấu. Sức mạnh của anh dường như tăng thêm bởi sự hun đúc của một tình yêu lớn với một người con gái luôn luôn hiền dịu, nhường nhịn, của một gia đình hạnh phúc cùng Mai và đứa con nhỏ.

Vậy mà bằng ấy cái có, Tnú đã không cứu dược mẹ con Mai khỏi bị kẻ thù giết hại. Cuộc đời Tnú gắn liền với những đau thương mà không chỉ riêng anh gánh chịu. Cái đau đớn mang trên thân xác Tnú là hiện hữu cái đau thương của dân làng Xô Man trong chiến tranh Mái ấm gia đình từng là mơ ước của biết bao đôi thanh niên ấy bỗng chốc tan nát bởi sự tàn ác của kẻ thù. Mai và con anh bị kẻ thù giết chết ngay trước mắt anh. Tnú không cứu được vợ, được con, đau đớn hơn chính bản thân anh cũng trở thành nạn nhân của sự bạo tàn mà kẻ thù đang sử dụng. Vì Tnú cũng chỉ có tay không giữa quân thù đầy vũ khí.

Hình ảnh mười đầu ngón tay rừng rực cháy bởi nhựa xà nu như mười ngọn đuốc không chỉ có ý nghĩa tố cáo tội ác quân thù hay nói lên lòng dũng cảm của người chiến sĩ cách mạng mà còn nói lên một chân lí sâu sắc và tàn nhẫn: khi một Tnú có ý chí mà tay không thì ngay thứ nhựa xà nu thân thiết cái khối chất thơm ngào ngạt và như đọng nắng quê hương kia cũng có thể trở thành ngọn lửa hủy diệt chính những bàn tay vẫn hằng ngày chăm sóc, vun trồng cho nương rẫy.

Tnú không cứu được mẹ con Mai. Không thể chiến đấu với quân thù bằng tay không và lòng căm thù mù quáng. Nhưng Tnú không chìm đắm trong đau thương mất mát, anh biết vượt qua nỗi đau ấy, biến đau thương thành căm hơn và tôi luyện ý chí chiến đấu.

Bị giặc bắt sau khi Mai chết, Tnú không nghĩ đến bản thân mà chỉ lo lắng đến việc ai sẽ tiếp tục lãnh đạo dân làng kháng chiến khi Đảng phát lệnh. Chỉ còn cách cầm vũ khí, lúc đó lửa xà nu sẽ tắt trên bàn tay của Tnú. Lửa xà nu chỉ còn soi xác giặc ngổn ngang. Núi rừng Xô Man sẽ ào ào rung động. "Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo…". Đó là một chân lí lớn của cách mạng miền Nam: phải dùng bạo lực cách mạng để chống lại bạo lực phản cách mạng.

Sau khi được cụ Mết và thanh niên giải thoát bằng chính giáo mác anh và buôn làng mài, Tnú gia nhập lực lượng chính quy. Và có lẽ việc Tnú đi lực lượng cũng bắt nguồn từ lí tưởng đó. Anh đi lực lượng để hiện thực hóa việc "cầm giáo" mà cụ Mết truyền dạy và cũng để có điều kiện chiến đấu chống lại kẻ thù xâm lược. Ra đi để trả thù nước, rửa thù nhà. Dù bàn tay anh mỗi ngón chỉ còn hai đốt, nhưng cử động được có nghĩa là cầm súng được.

Anh đi bộ đội, trở thành tấm gương lớn soi sáng cả một thế hệ ở làng Xô Man. Đối với dân làng, Tnú là một biểu tượng cho sức mạnh, niềm tin và ý chí. Bên cạnh cụ Mết, người cha tinh thần, Tnú là hiện thân của những khát vọng vươn lên. Mỗi một việc làm của anh đều đem lại sự nhận thức cho mọi lứa tuổi.

Anh về thăm quê, cấp trên cho chỉ có một đêm, mặc dù nhớ làng bản, nhớ người thân nhưng anh vẫn vui vẻ bởi có chấp hành nghiêm túc nội qui quân đội mới là Tnú. Chính những lúc vui vẻ nhất, anh định đùa nhưng những ánh mắt chờ đợi của mọi người anh lại thôi. Bởi ở anh một lời nói, một hành động đều có thể để lại một tầm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và tinh thần của người dân Xô Man.

Khi xây dựng nhân vật Tnú, Nguyễn Trung Thành đặc biệt dụng công miêu tả đôi bàn tay của anh. Từ đôi bàn tay này, người đọc có thể thấy hiện lên không những cả cuộc đời mà cả những tính cách của nhân vật. Khi còn lành lặn, bàn tay Tnú là bàn tay nghĩa tình, thẳng thắn. Đấy là bàn tay cầm phấn học chữ do cán bộ dạy, bàn tay cầm đá ghè vào đầu để trừng phạt cái tội không nhớ mặt chữ, bàn tay đặt lên bụng để chỉ cộng sản ở đây…

Tuy vậy ấn tượng mạnh nhất về đôi bàn tay của Tnú chính là đoạn cao trào của truyện, cũng là đoạn đời bi tráng nhất của nhân vật. Giặc quấn giẻ tẩm dầu xà nu vào mười đầu ngón tay và đốt. "Mười ngón tay anh đã trở thành mười ngọn đuốc", thiêu cháy cả ruột gan Tnú, anh "nghe lửa cháy trong lồng ngực, cháy ở trong bụng. Máu anh mặn chát ở đầu lưỡi". Chứng kiến cảnh kẻ thù dã man đốt hai bàn tay của Tnú, dân làng Xô Man không thể kiềm chế được nữa đã bột phát vùng lên tiêu diệt lũ giặc, mở ra tràn sử đấu tranh mới của dân làng.

Từ đây bàn tay của Tnú thành tật nguyền, mỗi ngón chỉ còn hai đốt và như một chứng tích về tội ác của kẻ thù mà Tnú mang theo suốt đời. Đến cuối tác phẩm, bàn tay tật nguyền đấy vẫn tiếp tục cầm súng giết giặc, vẫn có thể giết chết tên chỉ huy đồn địch dù nó cố thủ trong hầm.Như vậy, có thể nói bàn tay Tnú được miêu tả trải dài theo suốt cả câu chuyện. Dường như mọi nét tính cách cũng như số phận và chiến công của Tnú đều gắn liền với hình ảnh hai bàn tay ấy.

Cũng như nhiều nhân vật văn học thời chống Mĩ, Tnú được xây dựng bằng bút pháp lãng mạn, giầu chất lí tưởng, là kết tinh vẻ đẹp anh hùng của người dân Tây Nguyên. Qua nhân vật này Nguyễn Trung Thành muốn thể hiện một số phận nhất là con đường của nhân dân Tây Nguyên, nhân dân Miền Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng: cần phải dùng bạo lực cách mạng để chống lại bạo lực phản cách mạng.

7 Bình An

Bài văn phân tích nhân vật Tnú trong truyện "Rừng xà nu" số 7

Rừng xà nu là một tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Trung Thành viết về thiên nhiên và con người Tây Nguyên anh dũng, bất khuất, kiên cường. Đó là bao thế hệ cách mạng đầy bản lĩnh chiến đấu, giàu lòng yêu nước, là đại diện tiêu biểu cho tinh thần đấu tranh chống giặc ngoại xâm, theo lý tưởng, ánh sáng cách mạng của dân tộc. Tnú là một nhân vật nổi bật trong truyện hiện lên với những vẻ đẹp đại diện cho người anh hùng sử thi của thời đại, kết tinh mọi phẩm chất tốt đẹp của con người Tây Nguyên.

Cuộc sống của Tnú từ nhỏ đã chịu nhiều bất hạnh, sớm mồ côi cha mẹ, anh lớn lên trong sự yêu thương, che chở và đùm bọc của dân làng Xô man. Từ khi còn nhỏ, Tnú đã bộc lộ những phẩm chất ánh hùng, gan góc của mình. Được truyền dạy về cán bộ, về Đảng, giác ngộ sớm về cách mạng nên luôn có lòng tin tưởng tuyệt đối vào lý tưởng cách mạng.

Cậu làm giao liên rất giỏi, táo bạo, không sợ hiểm nguy, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Tnú học chữ thua Mai, nhưng không vì thế mà cậu nản chí, khi nghe anh Quyết dặn dò, cậu tự lấy đá đập vào đầu chính mình để nhắc nhở bản thân cố gắng học hành. Không chỉ vậy, Tnú còn rất thông minh và nhanh trí, khi trong một lần giặc bắt đã kịp trở tay nuốt lá thứ của cách mạng vào bụng, che giấu bí mật cách mạng.

Trải qua bao đau đớn khi bị tra tấn dã man, vẫn không quên đảm bảo bí mật nhiệm vụ của mình, thậm chí còn thách thức bọn giặc khi chỉ tay vào bụng và bảo: "Cộng sản ở đây này!". Nhờ sự giỏi giang và nhanh trí của mình, Tnú đã giúp nhiều cán bộ thoát khỏi vòng vây của địch "Năm năm chưa hề có cán bộ bị giặc bắt hoặc bị giết ở trong rừng". Tnú mang trong mình những phẩm chất cần có của một người chiến sĩ làm cách mạng: sự dũng cảm, kiên trì, cẩn thận và yêu nước.

Sau khi vượt ngục trở về, Tnú ngày càng trưởng thành hơn. Khi anh Quyết hi sinh, Tnú nhận nhiệm vụ thay anh, đứng lên lãnh đạo cuộc chiến của dân làng. Anh kết đôi cùng Mai – người bạn chí cốt thời niên thiếu của mình và có một đứa con minh chứng cho tình yêu đẹp. Những tưởng sẽ được hạnh phúc bên gia đình nhỏ thì quân giặc tràn xuống buôn làng, đàn áp phong trào giải phóng.

Vợ và con anh bị giặc bắt để dụ Tnú ra mặt, chứng kiến cảnh vợ con đập đánh dã man, không chịu được, đã xông vào cứu vợ con, nhưng không được. Bọn giặc tàn ác đã nhẫn tâm phá hoại hạnh phúc bình yên của một gia đình nhỏ. Một lần nữa, đau đớn lại bủa vây Tnú, chúng dùng nhựa xà nu đốt đi mười ngón tay anh.

Nhưng anh không hề có một chút sợ hãi nào trong ánh mắt, bởi vợ con đã mất rồi, gia đình không còn nữa thì có nghĩa lý gì đâu, trong Tnú bây giờ là nỗi thù hận ngập tràn, " Anh đã bứt đứt hàng chục trái vả mà không hay… hai con mắt anh bây giờ là một cục lửa lớn". Mắt anh hướng về thằng Dục, cái thằng đã thẳng tay giết chết đi người mà anh thương nhất, nỗi căm hờn lan toả trong anh.

Từ nỗi đau thương vô hạn, Tnú càng căm thù bọn giặc, nỗi căm thù ấy biến thành hành động, một lần nữa đứng lên, gia nhập quân giải phóng trả mối thù lớn cho gia đình cho dân làng Xô man. Vượt lên những nỗi đau thương của số phận, của cuộc đời, sức mạnh mẽ đã giúp Tnú giết chết những kẻ như thằng Dục còn tồn tại.

Lập được nhiều chiến công hiển hách, Tnú xin nghỉ phép một đêm để trở về quê nhà bởi nỗi nhớ quê hương da diết, anh đã chấp hành đúng quy định của cấp trên, thực sự là người cán bộ mẫu mực, mang gương sáng cho những Dít, bé Heng,… là niềm tự hào của thế hệ cha anh và buôn làng Tây Nguyên. Đôi bàn tay của Tnú minh chứng cho sự đau thương và tội ác của chiến tranh. Đôi bàn tay ấy còn là nhân chứng hùng hồn cho cuộc chiến thắng lợi của nhân dân, đôi bàn tay cầm giáo mác chiến đấu với súng đạn của kẻ thù để giành lại tự do cho dân tộc, đôi bàn tay yêu thương và ấm áp tình người.

Tnú là một con người với số phận đầy đau khổ nhưng vượt lên tất thảy là nhân cách bao la, ngời sáng. Anh chính là đại diện vô cùng tiêu biểu cho những người anh hùng, cho vẻ đẹp của người con núi rừng Tây Nguyên. Có thể nói, bằng tài năng trong ngòi bút, tinh tế trong cảm nhận, đặc biệt là vận dụng khéo léo những biện pháp nghệ thuật đặc sắc, tác giả Nguyễn Trung Thành đã xây dựng nên một hình tượng nhân vật vô cùng độc đáo.

Đọc xong tác phẩm, em càng thêm khâm phục những người chiến sĩ đã hy sinh xương máu, hy sinh cả những hạnh phúc tốt đẹp nhất để bảo vệ dân tộc, càng thêm trân quý những hòa bình hôm nay. Tấm gương của Tnú cũng như của hàng vạn những anh hùng liệt sĩ dũng cảm đã thôi thúc em học tập, cố gắng trở thành người công dân tốt cho xã hội, phấn đấu vào hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam thân yêu.

số 8 Bình An

Bài văn phân tích nhân vật Tnú trong truyện "Rừng xà nu" số 8

Nguyễn Trung Thành là gương mặt tiêu biểu của văn xuôi hiện đại Việt Nam, sinh ra ở Quảng Nam nhưng nhà văn lại có tình cảm sâu đậm với mảnh đất Tây Nguyên. Nếu kháng chiến chống Pháp ông đã từng có tiểu thuyết đất nước đứng lên viết về mảnh đất và con người Tây Nguyên anh hùng được trao giải nhất giải thưởng Văn học Việt Nam 1945 – 1955 thì thời kì kháng chiến chống Mỹ ông lại có truyện ngắn Rừng xà nu thể hiện một cách hào hùng chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân Tây Nguyên trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Trong tác phẩm nhà văn thành công trong việc xây dựng một số hình tượng nghệ thuật trong đó hình tượng nhân vật Tnú là một biểu tượng đẹp đẽ, là một thành công nghệ thuật góp phần làm nổi bật chủ đề tư tưởng tác phẩm.

Tnú là nhân vật chính của truyện ngắn. Vốn mồ côi cha mẹ từ nhỏ, Tnú lớn lên nhờ sự đùm bọc nuôi dưỡng của dân làng Xô Man có lẽ vì thế mà hơn ai hết "Tnú gắn bó với dân làng và có những phẩm chất của dân làng". Bản chất của Tnú: chân thật, tốt bụng. Đúng như lời cụ Mết nói "đời nó khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta".

Ngay từ khi còn nhỏ Tnú đã thể hiện là một cậu bé gan góc, bướng bỉnh, rắn rỏi, mạnh mẽ. Những ngày ấy làng Xô Man bị kẻ thù khủng bố điên cuồng "không bữa nào nó không đi lùng, không đêm nào chó của nó và súng của nó không sủa vang rừng". Anh Xút bị giặc treo cổ lên cây vả đầu làng, bà Nhan bị chặt đầu cột tóc treo đầu súng vì đã vào rừng nuôi cán bộ nhưng những điều ấy không khiến cho Tnú sợ hãi.

Tnú và Mai là hai đứa trẻ hăng hái nhất vẫn trốn ra rừng nuôi anh Quyết thậm chí đêm chúng còn ngủ lại rừng đề phòng giặc lùng còn có người dẫn cán bộ chạy. Được anh Quyết dạy học chữ, Tnú học thua Mai, nó tức đập vỡ bảng bỏ ra suối ngồi lấy đá đập lên đầu cho máu ròng ròng, làm liên lạc với anh Quyết, Tnú thường xé rừng mà đi, lựa chỗ thác mạnh mà bơi. Vượt lên trên mặt nước cưỡi lên thác băng băng như một con cá kình.

Khi rơi vào sự đột kích của giặc Tnú nuốt luôn lá thư vào bụng kiên quyết không khai, bọn giặc trói, đánh, tra khảo. Mỗi lần chúng hỏi Tnú lại đặt bàn tay lên ngực dõng dạc trả lời: "Nó nằm ở đây". Sau những lần như thế, tấm lưng nhỏ của Tnú lại vằn thêm những vết dao chém. Ba năm ở tù Tnú chịu đủ mọi đòn tra tấn nhưng không đau đớn bằng khi anh chứng kiến cảnh lũ ác ôn dùng gậy sắt đánh vợ và đứa con trai đánh ngã ngửa cho đến chết.

Lòng căm thù khiến cho hai mắt của Tnú như hai ngọn lửa lớn, anh hét lên lao thẳng vào lũ lính bóp cổ thằng Dục, rồi dang rộng cánh tay như hai cánh lim che chở cho mẹ con Mai nhưng Tnú đã không cứu được vợ con vì anh chỉ có hai bàn tay trắng. Bản thân anh cũng bị bắt bị trói, bị cuốn giẻ tẩm dầu xà nu đốt cháy mười đầu ngón tay như mười ngọn đuốc, lửa cháy đến đâu cái đau cái nóng trên mười đầu ngón tay lan đến từng thớ thịt của cơ thể.

Cả về thể xác lẫn tinh thần, nỗi đau của Tnú lên đến đỉnh điểm. Vợ chết con chết bi thảm mười đầu ngón tay của Tnú không ngón nào không mất một đốt, bao nhiêu đau thương, bao nhiêu uất hận nén thành lòng căm thù. Đôi bàn tay đầy thương tích của Tnú vẫn có thể cầm được súng, bóp được cò, giết được giặc, anh vào bộ đội giải phóng quyết trả thù cho vợ con, cho lũ làng, cho quê hương.

Căm thù mãnh liệt nhưng con người của Tnú không chỉ có thù hận anh còn là người giàu tình cảm, biết yêu thương sâu sắc, ba năm đi bộ đội Tnú luôn nhớ da diết cảnh vật, con người, buôn làng, quê hương. Đạt danh hiệu chiến sĩ diệt Mỹ, được thưởng cho thành tích anh chỉ xin cấp trên cho về thăm làng Xô Man một đêm để được ăn bữa cơm độn củ, được rửa mặt bằng nước suối mát lạnh của làng, được thưởng thức một đêm cùng với dân làng – những người mà anh coi còn hơn cả ruột thịt.

Hình ảnh Tnú chắc khác nào một cây xà nu trưởng thành của đất rừng Tây Nguyên từ đau thương mà mọc lên vững chãi, rắn rỏi, mạnh mẽ, cường tráng không bom đạn nào có thể tiêu diệt được.

Số phận và tính cách của nhân vật Tnú tiêu biểu cho người dân làng Xô Man với những phẩm chất đẹp đẽ của con người Tây Nguyên. Anh xứng đáng là một tấm gương cho cụ Mết giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Nhân vật Tnú là một hình tượng đẹp góp phần tô đẹp chủ đề và làm nên màu sắc sử thi cho truyện ngắn Rừng xà nu.

9 Bình An

Bài văn phân tích nhân vật Tnú trong truyện "Rừng xà nu" số 9

Là một trong những nhà văn nổi bật trong nền văn học Việt nam qua thể loại truyện ngắn, Nguyễn Trung Thành đã mang tới độc giả những hình ảnh hùng vĩ, oai hùng nhất cả về khung cảnh và con người vùng đất Tây Nguyên qua tác phẩm Rừng Xà nu. Tác phẩm đã xây dựng thành công hình ảnh của những cây xà nu “luôn hướng về phía ánh sáng” tựa như con người của Tnú. Tnú được xem là hình ảnh người con tiêu biểu của nhân dân Tây Nguyên luôn kiên cường trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Trong giai đoạn đất nước trải qua những cuộc chiến tranh khốc liệt, đã có biết bao người anh hùng, chiến sĩ cán bộ không quản ngại xả thân vì sự nghiệp nước nhà. Nhân dân khắp nơi trên đất nước đều hòa chung không khí chiến đấu, từ vùng đất “Việt Bắc“ đáng mến, cho tới Tây Nguyên bạt ngàn, người dân trên dải đất hình chữ S đều luôn mang cao tinh thần chiến đấu, cầm vũ khí đứng chống lại kẻ thù của dân tộc.

Nhân vật Tnú là một trong những nhân vật trung tâm của câu chuyện, bên cạnh cụ Mết, Mai, Dít tới bé Hen. Tnú lớn lên cùng dân làng Xô man. Dân làng đã nuôi dưỡng, đùm bọc và tiếp lửa tinh thần chiến đấu trong tâm trí của Tnú. “nó là người Sa Trá mình, cha mẹ nó chết sớm, làng Xô man này nuôi nó”. Tuy anh mồ côi cha mẹ từ nhỏ, nhưng cuộc đời anh vẫn dành trọn tình thương của cả dân làng.

Anh lớn lên trong những cánh rừng xà nu bạt ngạt, trong tiếng chày giã gạo của những cô gái, của những cụ già lão làng. Được thấm nhuần tư tưởng của Đảng, Tnú lớn lên đã luôn ý thức được con đường đi của Cách Mạng. Từ khi còn nhỏ, Tnú đã sớm tỏ ra là một người chiến sĩ nhí gan dạ. Tnú đã cùng Mai xung phong vào rừng bảo vệ anh Quyết – một cán bộ cốt cán của nhà nước.

Tuy nhỏ nhưng tiềm thức không hề bị khiếp sợ trước quân thù. Có lần vượt thác, chuẩn bị lên bờ thì họng súng đen ngòm đã chĩa vào gáy anh, thế nhưng anh quyết giữ bí mật của bức thư mà anh Quyết đã trao. Có lần anh bị giặc bắt, quân thù tra tấn dã man để hỏi “Cộng sản ở đâu”. Tnú đã quả quyết, ngang nhiên trả lời rằng “Cộng sản ở đây này”. Chẳng hề một chút lung lay, run sợ, anh kiên cường trả lời với tư tưởng tự hào nhất vì được đứng trong hàng ngũ của những người làm cách mạng.

Tnú còn là một người rất ham học, để thể hiện quyết tâm học lấy con chữ, Tnú đã dứt khoát hành động tự đập đá vào đầu, máu chảy ròng ròng khi anh thua Mai trong việc học hành. Thật đáng quý biết bao khi đất nước ta có những người con như Tnú, luôn luôn biết phấn đấu để trau dồi hiểu biết, phục vụ con đường giải phóng đất nước.

Những tính cách ấy đã góp phần tạo nên một người anh hùng Tnú. Tnú lớn lên cường tráng như một cây xà nu. Mang trong mình tinh thần cứng rắn, kiên cường như cây xà nu, dù trên thân mình đã phải chịu biết bao đòn roi, dọc ngang vết chém nhưng anh quyết không lùi bước.

Phía sau lưng anh còn có một gia đình ấm êm, khi anh lớn lên và kết hôn cùng Mai – người bạn thời niên thiếu. Nhưng tiếc thương thay, những kẻ thù bạo tàn ấy đã cướp đi hạnh phúc của Tnú khi chúng đã giết hại vợ con anh. Nỗi đau này biết kể sao cho xiết. “Anh đã bứt đứt hàng chục trái vả mà không hay. .. bụng anh có lửa đốt”.

Nỗi đau của riêng anh nhưng cũng là nỗi đau chung của biết bao nhân dân, khi đất nước loạn lạc, chiến tranh thì nỗi chia ly, tang tóc càng tăng lên. Tnú không cứu được vợ, phải chứng kiến cái chết của vợ con anh ngay trước mắt càng làm khắc sâu nỗi đau ấy. Hình ảnh mười đầu ngón tay bị đốt cháy bởi nhựa rừng xà nu như mười ngọn đuốc sáng, nhưng anh vẫn không lùi bước. Đó là ý chí sức mạnh của một người lính cách mạng đã được tôi luyện, rèn rũa bởi Đảng.

Không đắm chìm trong đau thương mất mát, nỗi đau thương ấy càng trở thành động lực đẩy cao tinh thần căm thù giặc của anh. Bị giặc bắt sau khi Mai chết, Tnú càng trở nên lo lắng khi không có ai tiếp tục lãnh đạo dân làng khi Đảng có lệnh. Anh vùng lên chiến đấu, khi bàn tay chỉ còn hai đốt mỗi ngón vẫn sẵn sàng cầm giáo, cầm súng để chiến đấu. Thà chết chứ không chịu đầu hàng, đôi tay anh vẫn kiên cường chiến đấu, xiết chết cổ họng tất cả những thằng Dục tàn ác hơn cả cầm thú. Anh đã trở thành điểm tựa cho cả dân làng Xô man, không hề khuất phục trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tnú từ khi còn là thiếu niên cho tới lúc trưởng thành, chưa bao giờ ngọn lửa cách mạng vụt tắt trong anh. Đôi tay anh đã chăm sóc, bảo ban biết bao thế hệ nhỏ. Đôi tay ấy đã kiên trì cầm phấn học con chữ, cầm đá ghè vào đầu vì trách bản thân mình kém cỏi, chỉ hiên ngang lên bụng để tuyên bố “Cộng sản ở đây”. Đôi tay ấy dù có mất đi mười ngón tay cũng vẫn không chịu từ bỏ, khi máu ngập tràn, mặn chát ở đầu lưỡi bởi nỗi đau, nhưng tay anh vẫn chiến đấu, vẫn vững vàng trên con đường đánh đuổi quân thù.

Nhật vật Tnú dưới tài năng bút pháp của Nguyễn Văn Trung đã trở thành một tượng đài trong lịch sử văn học và lòng độc giả. Anh là những kết tinh đẹp nhất của vẻ đẹp anh hùng, hào kiệt của người dân Tây Nguyên. Tinh thần “vì nước quên mình, thà chết chứ không chịu khuất phục” luôn sống mãi trong tinh thần của các anh chiến sĩ. Truyền thống tinh thần ấy mãi mãi là nét đẹp đáng quý, đáng phát huy trong muôn đời sau.

mười Bình An

Bài văn phân tích nhân vật Tnú trong truyện "Rừng xà nu" số 10

“Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành là một bản anh hùng ca về cuộc đấu tranh anh dũng của đồng bào Tây Nguyên trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Tác phẩm đã thể hiện sự trưởng thành của một thế hệ cách mạng trẻ trung, mưu trí. Kiên cường, mỗi nhân vật mang một vẻ đẹp riêng tiêu biểu cho cốt cách, linh hồn của mảnh đất Tây Nguyên anh hùng. Nổi bật nhất là nhân vật Tnú, nhân vật trung tâm của tác phẩm.

Ngay từ nhỏ Tnú đã là cậu bé thông minh, lanh lợi, gan dạ. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, Tnú được dân làng Xô Man đùm bọc, nuôi dạy lớn khôn. Tnú đã chứng kiến bao cảnh đau thương của dân làng Xô Man: “Giặc treo cổ anh Sút lên cây vả đầu làng, chúng giết bà Nhan chặt đầu, cột tóc treo đầu súng” chỉ vì họ đã dám nuôi giấu cán bộ cách mạng. Tnú đến với cách mạng như một lẽ sống tự nhiên.

Mới 10 tuổi, Tnú đã thay người lớn vào rừng tiếp tế cho cán bộ. Tnú nhớ như in lời cụ Mết: “Cán bộ là Đảng, Đảng còn thì núi nước này  còn”. Khi đi liên lạc, Tnú không đi đường mòn, “cứ xé rừng mà đi lọt qua tất cả các ổ phục kích của giặc. Khi qua sông, Tnú không thích qua chỗ nước êm, cứ chọn chỗ thác mạnh mà bơi ngang, cưỡi trên thác băng băng như một con cá kình”. Trong một lần đi liên lạc, không may Tnú bị giặc bắt giam cầm 3 năm, bị tra tấn dã man song vẫn cương quyết không khai nửa lời.

Khi trốn thoát khỏi ngục trở về với dân làng, Tnú đã trở thành một cán bộ cách mạng, trưởng thành về mọi mặt. Anh trở thành người lãnh đạo của dân làng Xô man. Cùng với dân làng Tnú chuẩn bị giáo mác cho cuộc chiến đấu sắp tới. Tnú cũng gặp lại Mai – cô bạn gái năm xưa cùng đi liên lạc, đi tiếp tế cho cán bộ nay trở thành bạn đời của anh.

Tnú đã phải chịu đựng và vượt qua một bi kịch lớn về tình cảm. Bọn giặc kéo đến làng Xô man lùng bắt Tnú nhưng không được. Chúng bắt Mai và đứa con vừa đầy tháng tuổi ra tra tấn. Bọn giặc dùng một cây sắt tra tấn mẹ con Mai: “ở chỗ hai con mắt anh bây giờ là hai cục lửa lớn”.

Tnú đã không kìm nén được lòng mình, anh chồm lên xông vào bọn giặc với một tiếng thét dữ dội. Nhưng Tnú không cứu được mẹ con Mai, không bảo vệ được tình yêu và giọt máu của mình bởi anh chỉ có hai bàn tay trắng. Cả vợ và con đã bị giặc giết hại, Tnú đã phải chịu đựng nỗi đau mất mát lớn lao.

Tnú đã phải chịu đựng và vượt qua sự tra tấn tàn bạo của kẻ thù. Bọn giặc đã quấn giẻ tẩm dầu xà nu đốt 10 ngón tay Tnú để dập tắt cái “mộng cầm giáo mác” của dân làng Xô man. Trong cuộc đối đầu quyết liệt này, phẩm chất kiên cường của Tnú càng tỏa sáng hơn bao giờ hết. “Mười ngón tay anh cháy như 10 ngọn đuốc. Lửa như cháy trong lồng ngực. Máu mặn chát ở đầu lưỡi. Răng anh đã cắn nát môi anh rồi”.

Nhưng Tnú vẫn không kêu một tiếng “Người Cộng sản không thèm kêu van”. Tnú mở mắt nhìn vào kẻ thù trừng trừng đầy căm hận. Hình ảnh 10 ngón tay Tnú rừng rực cháy như 10 ngọn đuốc đã trở thành biểu tượng của một nỗi đau thương và tinh thần bất khuất của con người và mảnh đất Tây Nguyên anh hùng. Mười ngọn đuốc từ tay Tnú đã châm bùng lên ngọn lửa nổi dậy đẩu tranh của dân làng Xô  man.

Tnú thét lên một tiếng, chỉ một tiếng thội nhưng đã vang dội thành nhiều tiếng thét rung chuyển cả núi rừng. Cả làng Xô man đã đứng dậy. “Cả rừng Xô man ào ào rung động và lửa cháy khắp rừng”. Đau thương và căm thù đã chuyển hóa thành sức mạnh quật cường như một quy luật tất yếu “chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo”. Tnú trở thành một anh bộ đội của lực lượng vũ trang cách mạng miền Nam.

Lửa xà nu đã tắt trên 10 đầu ngón tay Tnú. Tay anh mỗi ngón chỉ còn hai đốt như một chứng tích đầy căm hận mà anh mang theo suốt đời. Nhưng “tay còn hai đốt vẫn bắn súng được”. Tnú đi bộ đội lực lượng tham gia chiến đấu. Chính bàn tay có những ngón chỉ “còn hai đốt” ấy sau này đã bóp cổ thằng Dục (thằng ác ôn đã giết mẹ con Mai).

Trong ánh đèn soi vào mặt thằng Dục, Tnú đã cho nó nhìn rõ bàn tay trừng phạt. Đối với anh bây giờ “bọn giặc đứa nào cũng là thằng Dục” bởi mối thù riêng của anh đã hòa vào mối thù chung của Tây Nguyên, của đất nước. Đó cũng là sự trưởng thành về nhận thức mà Tnú đã  rút ra được từ nhiều nỗi đau của gia đình, của quê hương trong cuộc chiến khốc liệt này.

Tnú còn là một người có tính kỉ luật rất cao và giàu tình yêu thương. Trong ba năm đi lực lượng vũ trang, xa làng Xô Man, nỗi nhớ về quê hương day dứt trong lòng anh. Nhưng phải được cấp trên cho phép Tnú mới về thăm làng và chỉ được về đúng một đêm. Con người kiên nghị, gan góc, không biết run sợ, khuất phục trước bạo tàn cũng lại là con người rất giàu tình cảm.

Bước chân về đến đầu làng anh xúc động mãnh liệt “cứ vấp mãi vào mấy cái gốc cây”. Tnú sung sướng tắm mình trong dòng nước mát của con suối. Vào tới nhà Ưng, lòng anh như náo nức những tiếng gọi thân thương với những cái tên quen thuộc, mộc mạc đã gắn bó với anh như ruột thịt. Tnú là đứa con yêu thương của tất cả dân làng Xô Man.

Câu chuyện về anh Tnú và sự trưởng thành của anh tiêu biểu cho phẩm chất tốt đẹp và con đường trưởng thành cách mạng của tất cả các dân tộc Tây Nguyên trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Tnú mang trong mình dòng máu của Đăm săn, Sinh Nhã… dòng máu anh hùng thần thoại của xứ sở Tây Nguyên. Anh cũng mang sức mạnh của rừng xà nu hào hùng ngay cả trong đau đớn, bất diệt ngay trong sự hủy diệt. Tnú hiện lên trong tác phẩm như một nhân vật anh hùng mang đậm chất sử thi hoành tráng.

Qua nhân vật này, tác giả muốn đã biểu dương vẻ đẹp một thế hệ cách mạng trẻ trung, kiên cường, bất khuất. Cũng qua cuộc đời nhân vật này, tác giả muốn khắc sâu vào tâm can đời sau một chân lý “Chúng nó cầm súng, mình phải cầm giáo”. Đó là chân lý mà chúng ta đã chọn cho còn đường cách mạng đi tới thắng lợi cuối cùng.